svasdssvasds

TikTok เปิด “ศูนย์การเลือกตั้ง” เพื่อป้องกันข้อมูลปลอมจากเลือกตั้งสหรัฐฯ

TikTok เปิด “ศูนย์การเลือกตั้ง” เพื่อป้องกันข้อมูลปลอมจากเลือกตั้งสหรัฐฯ

TikTok ได้เปิดฟีเจอร์ศูนย์การเลือกตั้ง โดยจะแนะนำและเชื่อมโยงผู้ใช้ TikTok กับข้อมูลการเลือกตั้งที่เชื่อถือได้ เพื่อป้องกันข้อมูลและข่าวปลอมจากการหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐ 2022 Mid-Term ครั้งนี้

TikTok ได้ร่วมกับศูนย์ข้อมูลที่จัดทำโดยสมาคมเลขาธิการแห่งรัฐ, Ballotpedia, ศูนย์ประชาธิปไตยในอเมริกาคนหูหนวก, โครงการช่วยเหลือการลงคะแนนของรัฐบาลกลาง, โครงการลงคะแนนเสียงในวิทยาเขต 

เมื่อผู้ใช้ค้นหาแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งบนแพลตฟอร์ม ฟีเจอร์ Elections Center จะช่วยทำให้ผู้ใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลต่างๆได้ถูกต้องและง่ายขึ้น

TikTok เปิด “ศูนย์การเลือกตั้ง” เพื่อป้องกันข้อมูลปลอมจากเลือกตั้งสหรัฐฯ

นอกจากนี้ TikTok จะเพิ่มป้ายกำกับให้กับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมถึงวิดีโอที่โพสต์โดยรัฐบาล นักการเมือง และพรรคการเมืองในสหรัฐอเมริกา 

แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเพิ่มนโยบายเป็นสองเท่าเพื่อไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาทางการเมืองที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและห้ามไม่ให้ข้อมูลการเลือกตั้งที่ผิดพลาด 

ในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 TikTok ได้ลบวิดีโอมากกว่า 340,000 รายการในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง บิดเบือนข้อมูล หรือสื่อที่บิดเบือน ซึ่งเกิดความเสียหายไม่น้อยในปีก่อนๆ
 

การเลือกตั้งและการหาเสียงทั่วโลกมีผลกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างมากไม่เพียงแต่ในสหรัฐอเมริกา เพราะล่าสุดในบราซิลได้มีข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเฟซบุ๊ก ก่อนการลงคะแนนเสียงในเดือนตุลาคม ซึ่ง Facebook ได้ประสบความล้มเหลวในการกรองโฆษณาและก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเป็นจำนวนมาก

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ Meta ได้รับประสบการณ์และต้องแก้ไข ซึ่งการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ Meta ได้ออกมาแจ้งเกี่ยวกับ Facebook ว่าจะปิดการใช้งานโฆษณาทางการเมืองใหม่หนึ่งสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งของสหรัฐฯ 

Meta ซึ่งเป็นเจ้าของ Facebook, Instagram และ WhatsApp ได้ให้รายละเอียดขั้นตอนที่คล้ายกับมาตรการที่บริษัทใช้ก่อนหน้านี้แทนการเสนอแนวคิดใหม่ๆ หรือพื้นที่การลงทุนมากมาย ซึ่งรวมถึงการปิด "โฆษณาเกี่ยวกับการเมือง การเลือกตั้ง และปัญหาสังคม" ใหม่ในช่วงสัปดาห์ก่อนการลงคะแนนในวันที่ 8 พฤศจิกายน 

Meta ยังย้ำอีกว่าจะไม่อนุญาตการโพสต์หรือโฆษณาใดๆ ที่บิดเบือนรายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับขั้นตอนการลงคะแนน รวมถึงวันที่ เวลา และคุณสมบัติสำหรับการลงคะแนน บริษัท ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าจะไม่อนุญาตข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับ "ผลของการเลือกตั้ง" 

ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง , หาเสียง หรือแม้กระทั่งแชร์ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำเป็นต้องได้รับการควบคุมจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เนื่องจากช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok หากได้รวบรวมข้อมูลไว้ อาจสามารถนำข้อมูลจากผู้ใช้ไปทำโพล หรือคะแนนการเลือกตั้งแบบไม่เป็นทางการได้ และด้วยความไม่ไว้วางใจจากสหรัฐอเมริกาและบริษัทจีนอย่าง ByteDance ที่ถูกเพ่งเล็ง จึงต้องให้ความโปร่งใสด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ และเชื่อว่าอีกหลากหลายแพลตฟอร์มเช่น Twitter หรืออื่นๆ ต้องเข้มงวดในการกรองข่าวสารและเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของตนมากขึ้นอีกหลายเท่า เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลและข่าวปลอมนั้นแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมากหากไม่มีการคัดกรองที่ดี
 

related