svasdssvasds

งานศึกษาใหม่ เผย เด็กวัยรุ่นติดอินเทอร์เน็ตมากขึ้น "ออนไลน์" ตลอดเวลา

งานศึกษาใหม่ เผย เด็กวัยรุ่นติดอินเทอร์เน็ตมากขึ้น "ออนไลน์" ตลอดเวลา

งานศึกษาใหม่ จาก Pew Research Center เผยว่า เด็กวัยรุ่นอเมริกันติดอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เกือบครึ่งขึ้นสถานะ "ออนไลน์" ตลอดเวลา ชี้ Facebook ไม่ใช่ขวัญใจเด็กวัยรุ่นอีกต่อไป YouTube คือแพลตฟอร์มหลักใช้กว่า 95%

งานศึกษาใหม่ พบว่า วัยรุ่นสหัรฐฯ เกือบครึ่ง ระบุว่า พวกเขาใช้อินเทอร์เน็ต "เกือบตลอดเวลา"

การศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการโดยศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ศึกษาพฤติกรรมวัยรุ่นกว่า 1,316 คน โดยเจาะไปที่การใช้เทคโนโลยี (อินเทอร์เน็ต) เป็นหลัก พบว่า เปอร์เซ็นต์ของวัยรุ่นที่มีการขึ้นสถานะออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เกือบตลอดทั้งวันเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โดยที่ก่อนหน้านี้ Pew Research Center เคยทำการศึกษาเมื่อปี 2015 ซึ่ง ณ ตอนนั้น มีวัยรุ่นเพียงประมาณหนึ่งในสี่เท่านั้นที่รายงานว่าใช้อินเทอร์เน็ตในระดับนั้น

การสำรวจพบว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่วัยรุ่นใช้บ่อยที่สุดก็กำลังเปลี่ยนไปเช่นกัน โดยแพลตฟอร์มที่เน้นวิดีโอ เช่น YouTube และ TikTok ได้รับความนิยม

และจากการสำรวจครั้งใหม่ พบว่า Facebook ไม่ได้เป็นขวัญใจสำหรับเด็กวัยรุ่นอเมริกันอีกต่อไป มีเพียง 32% ของวัยรุ่นที่อายุ 13-17 ปี เท่านั้น ที่ระบุว่า พวกเขาใช้ Facebook ซึ่งนั่นลดลงจาก 71% ของวัยรุ่นที่กล่าวว่าพวกเขาใช้ Facebook จากแบบสำรวจที่ดำเนินเมื่อปี 2014 - 2015

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Pew Research Center ระบุว่า ครั้งหนึ่ง Facebook เคยเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้ใช้ที่อายุน้อยกว่ามาเป็นเวลานาน แต่ปัจจุบันนี้กลับถูกแซงหน้าโดย YouTube , TikTok และ Instagram รวมถึง Snapchat

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง YouTube ถูกใช้โดยวัยรุ่นมากถึง 95% ตามการสำรวจโดยเกือบ 20% รายงานว่ามีการใช้แพลตฟอร์มเกือบตลอดเวลาทำให้เป็นเครือข่ายโซเชียลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดรองลงมาคือ TikTok ของวัยรุ่นที่ใช้ TikTok เกือบหนึ่งในสี่รายงานว่าใช้งานเกือบตลอดเวลา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Facebook และ Instagram ได้ดำเนินการเพื่อเอาชนะการแข่งขันจากแพลตฟอร์มที่ใหม่กว่า (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ใช้ Instagram มากกว่าผู้ใช้ Facebook เกือบสองเท่า) ทั้งสองแพลตฟอร์มเปิดตัวคุณลักษณะที่จำลองคุณลักษณะเรื่องราวที่เป็นลายเซ็นของ Snapchat ซึ่งให้ผู้ใช้โพสต์เนื้อหาที่หายไปหลังจาก 24 ชั่วโมง Instagram ยังแนะนำตัวเลือกวิดีโอแบบสั้นที่เรียกว่า Reels เพื่อแข่งขันกับ TikTok

 

อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี ความพยายามเหล่านั้นได้สร้างปัญหาใหม่ให้กับบริษัท ผู้ใช้ Instagram หลายคนรวมถึงคนดัง คิม คาร์แดเชี่ยน (Kim Kardashian) และไคลี่ เจนเนอร์ (Kylie Jenner) ได้วิพากษ์วิจารณ์การอัปเดตบางอย่างของ Instagram ที่ทำให้แพลตฟอร์มเหมือน TikTok มากเกินไป จนทำให้ Instagram ได้ยกเลิกการเปลี่ยนแปลงบางอย่างแล้ว

Meta บริษัทแม่ของทั้ง Facebook และ Instagram ยังได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดถึงผลกระทบของบริการที่มีต่อผู้ใช้ที่อายุน้อยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กสาววัยรุ่น หลังจากการรั่วไหลของฟรานเซส เฮาเกน ผู้แจ้งเบาะแส Facebook เมื่อปีที่แล้ว

ในขณะที่การใช้ Facebook ของวัยรุ่นอาจลดลง กลุ่มอายุนี้ดูเหมือนว่าจะออนไลน์มากขึ้นเท่านั้น

โดยรวมแล้ว 97% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน เพิ่มขึ้นจาก 92% ของวัยรุ่นที่กล่าวว่าพวกเขาใช้อินเทอร์เน็ตทุกวันในรายงานปี 2015

related