svasdssvasds

โรม่าใช้โซเชียลจัดแคมเปญช่วยเหลือ "เด็กหาย" ทุกครั้งที่เปิดตัวนักเตะใหม่

โรม่าใช้โซเชียลจัดแคมเปญช่วยเหลือ "เด็กหาย" ทุกครั้งที่เปิดตัวนักเตะใหม่

พาไปรู้จักการทำความดีผ่านโลกยุคดิจิทัล แบบสโมสรโรม่า ในอิตาลี ซึ่งพวกเขา ใช้ Social Media ในการช่วยตามหา "เด็กหาย" หรือ "เด็กถูกลักพาตัว" โดยทุกครั้งที่มีการเปิดตัวนักเตะใหม่ จะมีรูปคนหาย แนบไปพร้อมกับชื่อ ในทุกคลิปที่สโมสรเผยแพร่ ... และมันช่วยให้เจอเด็กหาย จริงๆ

ประเทศไทย เพิ่งมีระบบ Amber Alert  ใช้อย่างเป็นทางการ โดย ระบบ Amber Alert  นี้เป็นระบบติดตามตัวเด็กหาย ที่ส่งข้อมูลแจ้งเตือนส่งเข้ามือถือของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงขึ้นข้อมูลที่ป้ายบิลบอร์ดต่างๆ บนทางด่วนรอบๆ เมืองเมืองที่เกิดเหตุต้องสงสัยว่า เด็กอาจถูกลักพาตัว เพื่อให้คนในพื้นที่ตื่นตัวประชาชนช่วยกันสอดส่องและแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบและเข้าไปช่วยเด็กให้ทันท่วงทีก่อนเกิดเหตุการณ์เลวร้าย

อธิบายอย่างเรียบง่ายที่สุด วิธีการทำงานของระบบ AMBER Alert บนแพลตฟอร์มของ Meta อย่าง Facebook และ Instagram กล่าวคือ เมื่อตำรวจได้รับแจ้งและวิเคราะห์ข้อมูลของเด็กที่หายไป เช่น การลักพาตัว หากตำรวจตัดสินใจแล้วว่าเคสนี้เร่งด่วนก็จะส่งให้ศูนย์ประสานงาน Meta ทำการส่งแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในรัศมี 160 กิโลเมตร(100 ไมล์) จากจุดที่ถูกลักพาตัว

โรม่าใช้โซเชียลจัดแคมเปญช่วยเหลือ "เด็กหาย" ทุกครั้งที่เปิดตัวนักเตะใหม่


 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ การจุดประกายประเด็นการเร่งรีบช่วยเหลือเด็กหาย , เด็กถูกลักพาตัว ผ่านระบบ AMBER Alert แล้ว ทำให้นึกถึง สโมสรโรม่า ทีมฟุตบอลดังในอิตาลี ที่ตื่นตัวกับประเด็นสังคมแบบนี้เช่นกัน ซึ่งหากใครที่ติดตามในวงการฟุตบอลอิตาลีแล้ว คงจะพอทราบว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สโมสรโรม่า ทีมดังจากเมืองหลวงอิตาลี ใช้ Social Media ของสโมสร ในการช่วยตามหา "เด็กหาย" หรือ "เด็กถูกลักพาตัว" 

โดยนับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ในทุกๆการเปิดตัว นักฟุตบอลใหม่ของสโมสร  , ทางโรม่า จะแนบรูปและชื่อของเด็กที่หายตัวไปในทุกคลิปที่สโมสรเผยแพร่  ซึ่งในวิดีโอเปิดตัวนักเตะทั้งสอง จะมีรูปและชื่อของเด็กที่หายตัวไปแนบมาด้วย ซึ่งแคมเปญนี้ ได้รับคำชื่นชมจากชาวโซเชียลเป็นอย่างมาก...เพราะมันเป็นประโยชน์ต่อสังคม

โรม่าใช้โซเชียลจัดแคมเปญช่วยเหลือ "เด็กหาย" ทุกครั้งที่เปิดตัวนักเตะใหม่


 

 

เหตุผลที่โรม่าใช้การแนบรูปและชื่อของเด็กที่หายตัวไปพร้อมๆกับการเปิดตัวนักฟุตบอลคนใหม่ของทีม นั่นเป็นเพราะว่า ทุกๆคลิป ที่มีการเปิดตัวนักฟุตบอลใหม่ มักจะมี ยอด Engagement เยอะที่สุด ยอดแชร์เยอะที่สุด  และนั่นหมายความว่า สังคมประชาชน จะได้เห็นหน้าตา ลักษณะของเด็กหาย มากที่สุดด้วย 

โรม่าใช้โซเชียลจัดแคมเปญช่วยเหลือ "เด็กหาย" ทุกครั้งที่เปิดตัวนักเตะใหม่

ไอเดียเพื่อสังคม ตามหาเด็กหายของสโมสรโรม่าครั้งนี้ มาจากพอล โรเจอร์ (อดีต)ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธสโมสรโรม่า โดยเขาได้ยืมไอเดียดีๆ มาจาก MV เพลง Runaway Train ของศิลปิน Soul Asylum โดยใน MV จะมีหน้าของเด็กหาย เด็กที่ถูกลักพาตัวไปอยู่ ใครเห็นก็ให้ช่วยสอดส่องตามหา


 Credit  Youtube Soul Asylum

 


เชื่อหรือไม่ว่าในอิตาลี ปัญหาเด็กหาย ก็เป็นปัญหาใหญ่เช่นเดียวกันไม่แพ้กับประเทศอื่นๆ  เพราะมีตัวเลขรายงานว่า ในปี 2019 มีเด็กหายจากครอบครัว เกิน 8,300 คน เด็กหายนั้น (รวมถึงวัยรุ่นหายออกจากบ้าน) สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายๆเคส อาทิ โดนลักพาตัว , โดนจับไปขอทาน , ถูกล่อลวง , หรือหนีออกจากบ้าน เป็นต้น

สิ่งที่โรม่าทำ มันได้ช่วยให้อิตาลีได้ ตระหนักถึงปัญหาเด็กหาย มันคือรอยแผลใหญ่ของคนในชาติ เป็นวาระสำคัญของคนในชาติ และทุกวงการสามารถช่วยเหลือกันได้ เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สโมสรโรม่า ทำให้คนเห็นคลิปแล้วแจ้งเบาะแส เด็กหาย แล้ว 12 คนแล้ว   

โรม่าใช้โซเชียลจัดแคมเปญช่วยเหลือ "เด็กหาย" ทุกครั้งที่เปิดตัวนักเตะใหม่

ความสำเร็จเกิดขึ้นจากความพยายามเล็กๆน้อยๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในทุกวัน - และทุกครั้งที่ ที่มีการพบเด็กที่สูญหายไป มันช่างเป็นเรื่องราว อิ่มเอม และเป็นสุขอย่างที่ยากจะอธิบายเป็นคำพูดได้หมด  

และความคิดที่ดี มักจะดึงดูดความคิดดีๆ อื่นๆตามมาเสมอ เพราะในช่วงหลัง หลายๆสโมสรก็มีการทำ แคมเปญ ใช้โซเชียลมีเดีย ตามหาเด็กหาย เหมือนกับที่โรม่า ทำ  อาทิ เอซี มิลาน และ ลาซิโอ...

related