svasdssvasds

อนาคต “สมาร์ทโฟน” กับ “สัญญาณดาวเทียม” มันต่างกับสัญญาณโทรศัพท์ยังไง?

อนาคต “สมาร์ทโฟน” กับ “สัญญาณดาวเทียม” มันต่างกับสัญญาณโทรศัพท์ยังไง?

ไม่ว่าจะเป็นค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง T-Mobile ที่ได้ร่วมงานกับ Starlink ซึ่งเป็นดาวเทียมของอีลอน มัสก์ เรายังได้เห็นหลากหลายค่ายโทรศัพท์ทั้งก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์รองรับสัญญาณดาวเทียมกันอย่างแพร่หลาย และนี่อาจเป็นสิ่งที่บอกเราว่า สัญญาณดาวเทียมอาจคืออนาคตของสมาร์ทโฟน

สัญญาณดาวเทียม ต่างกับ สัญญาณโทรศัพท์ อย่างไร?

“เครือข่ายโทรศัพท์” จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเสาโทรศัพท์หรือเสาสัญญาณ ซึ่งเมื่อเดินทางหรือใช้งานไปในแต่ละสถานที่ ก็จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเสาสัญญาณหลายๆเสา ซึ่งอาจมีการขาดหายของสัญญาณได้ และนี่คือปัญหาของ “เครือข่ายโทรศัพท์”

“สัญญาณดาวเทียม” ไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับเสาใดๆ ใช้การเชื่อมต่อจากบนท้องฟ้า ซึ่งจะแก้ไขปัญหาการขาดหายของเสาสัญญาณ และสัญญาณดาวเทียมจะใช้ในสถานที่ห่างไกล เช่น ป่า , ภูเขา และสถานที่อื่นๆที่มักอับสัญญาณและไม่สามารถรับสัญญาณจากเสาโทรศัพท์ได้

โทรศัพท์ที่รองรับสัญญาณดาวเทียม มีมานานแล้ว แต่ทำไมไม่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย?

เนื่องจากโทรศัพท์ที่รองรับสัญญาณดาวเทียมไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากมีราคาสูง เดิมทีใช้กับทหาร , กองกำลังพิเศษ , การถ่ายภาพยนตร์ ซึ่งจุดที่ทำให้โทรศัพท์ดาวเทียมไม่แพร่หลายไม่ใช่ราคาของโทรศัพท์ แต่เป็นค่าใช้จ่ายของการเช่าใช้สัญญาณดาวเทียมที่จะสูงขึ้นตามคุณภาพ

และทำไมจู่ๆ สัญญาณดาวเทียมจึงถูกใส่มาในสมาร์ทโฟน และมีข่าวสารเกี่ยวกับดาวเทียมมากมาย

เริ่มต้นอย่างที่เราได้เห็นว่า Starlink ได้ประกาศร่วมมือกับ T-Mobile ซึ่งจะติดต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์ทั่วโลกให้สามารถให้บริการผ่านเครือข่ายดาวเทียมได้อย่างแพร่หลาย ซึ่งแน่นอนว่าจะตามมาด้วยราคาที่ถูกลง

ปัจจุบันหากฟีเจอร์ ‘สัญญาณดาวเทียม’ มาอยู่บนสมาร์ทโฟน เราจะทำอะไรได้บ้าง?

ในช่วงแรกของการพัฒนาคงเริ่มต้นด้วยการส่งข้อความ SMS ในพื้นที่อับสัญญาณ หรือไม่มีสัญญาณเลย ก็จะสามารถส่งได้ และต่อไปอาจโทรด้วยเสียง , และสุดท้ายแน่นอนว่าจะมีการ Video Call และค่อยๆพัฒนาความละเอียดไปจนถึงขีดสุดที่เครือข่ายโทรศัพท์สามารถทำได้

T-Mobile ได้ประกาศ Coverage Above and Beyond แล้ว โดยบอกว่าจะเป็นรุ่นเบต้าภายในสิ้นปี 2566 ซึ่งอาจเป็นการเริ่มต้นที่น่าสนใจ เนื่องจากเทคโนโลยีดาวเทียม อาจทำให้การสื่อสารต่างๆถูกพัฒนาขึ้น

เช่น การโทรผ่านวีดีโอที่เคยมีปัญหาติดขัดจากสัญญาณอินเทอร์เน็ตบางพื้นที่ อาจทำได้ดีและคมชัดลื่นไหลมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน และทางผู้เขียนเชื่อว่าสัญญาณดาวเทียมจะมาช่วยพัฒนาให้การสื่อสารสะดวกสบายและครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา :  BBC , greencarreports.com , europe.autonews.com

related