svasdssvasds

ประเทศจีน เผย "ดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์" สำเร็จด้วยดี

ประเทศจีน เผย "ดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์" สำเร็จด้วยดี

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน เผยว่า "ดาวเทียมซีเหอ" ดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์สามารถปฏิบัติภารกิจสำเร็จด้วยดี

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (China National Space Administration: CNSA) แถลงว่า ดาวเทียมซีเหอ (Xihe) ดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์ดวงแรกของจีน สังเกตการณ์การปะทุของดวงอาทิตย์เกือบ 100 ครั้งแล้ว ทั้งเสร็จสิ้นการทดสอบและทดลองในวงโคจรหลายรายการ

จ้าวเจียน (Zhao Jian) หัวหน้านักออกแบบประจำโครงการเกาเฟิน (Gaofen) กล่าวในงานแถลงความคืบหน้าของดาวเทียมซีเหอว่าข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากการสังเกตการณ์ของดาวเทียมข้างต้นถูกนำไปเผยแพร่อย่างเป็นทางการและแบ่งปันกับทั่วโลกแล้ว

ดาวเทียมซีเหอถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อ ต.ค. 2021  และปฏิบัติงานในวงโคจรแบบสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ที่ความสูงเฉลี่ย 517 ก.ม. โดยมีเครื่องถ่ายภาพเส้นสเปกตรัมไฮโดรเจน-อัลฟา (Hα) เป็นอุปกรณ์หลัก

จ้าว ระบุว่า ดาวเทียมซีเหอจับภาพโครงสร้างสมบูรณ์ของเส้นสเปกตรัมไฮโดรเจน-อัลฟา ซิลิคอนที่เป็นกลาง (SiΙ) และไอออนที่เป็นกลาง (FeI) ในวงโคจรได้ครั้งแรกของโลก ซึ่งสามารถสะท้อนลักษณะการปะทุของดวงอาทิตย์โดยตรง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

CNSA ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานในวงโคจรและการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมของเทคโนโลยีแพลตฟอร์มดาวเทียมซีเหอ ซึ่งมาพร้อมความแม่นยำและความเสถียรสูงเป็นพิเศษ ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน มหาวิทยาลัยหนานจิง และสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน

จ้าว กล่าวว่า แพลตฟอร์มดาวเทียมใหม่นี้แตกต่างจากแบบดั้งเดิม เนื่องจากใช้งานเทคโนโลยีการควบคุมแมกเลฟ (maglev) เพื่อรับรองว่าการบันทึกภาพจะไม่ได้รับผลกระทบจากการสั่นสะเทือน รวมถึงเพื่อให้ได้ภาพที่เสถียรและแม่นยำยิ่งขึ้น

พร้อมคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในหลายภารกิจอวกาศของจีนในอนาคต อาทิ การสำรวจระยะไกลความละเอียดสูง การตรวจจับดวงอาทิตย์แบบสามมิติ ตลอดจนการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ

related