svasdssvasds

ชาวรัสเซียยังซื้อ iPhone 14 ได้ แม้ถูกคว่ำบาตร

ชาวรัสเซียยังซื้อ iPhone 14 ได้ แม้ถูกคว่ำบาตร

แม้ Apple จะทำการคว่ำบาตรรัสเซียไปแล้วตั้งแต่ มี.ค. หลังการบุกโจมตียูเครนเพียง 1 สัปดาห์ แต่ชาวรัสเซียยังคงมีโอกาสเป็นเจ้าของ iPhone 14 ได้อยู่ ในราคาสูงลิ่ว

แม้ว่า Apple จะทำการคว่ำบาตรรัสเซียโดยการยุติให้บริการในประเทศ แต่ว่าชาวรัสเซียยังมีโอกาสที่จะได้ครอบครอง iPhone 14 ซึ่งต้องขอบคุณโครงการนำเข้าแบบขนานของมอสโก

รัสเซียประกาศโครงการนี้ตั้งแต่ มี.ค. ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้ผู้ค้าปลีกนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศโดยไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของเครื่องหมายการค้า

เมื่อถามว่า iPhone 14 ที่เพิ่งเปิดตัวจะถูกนำเข้าภายใต้โครงการนี้หรือไม่ เดนิส มานตูรอฟ (Denis Manturov) รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของรัสเซีย ตอบประเด็นนี้ว่า "ทำไมจะไม่ได้ หากผู้บริโภคต้องการซื้อโทรศัพท์เหล่านี้ แน่นอนว่ามีโอกาสอยู่แล้ว"

Apple ประกาศระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ในรัสเซียไปเมื่อ มี.ค. เพียงหนึ่งสัปดาห์ให้หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน แต่ว่าร้านค้าต่าง ๆ ยังคงมี iPhone, MacBook และสินค้า Apple อื่น ๆ ค้างอยู่ในสต็อกทำให้ยังสามารถขายได้อยู่ และได้สินค้าใหม่ ๆ ผ่านโครงการนำเข้า

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

MTS เครือข่ายมือถือของรัสเซีย ได้เปิดพรีออเดอร์ iPhone 14 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีราคาเริ่มต้นสำหรับความจุ 128GB อยู่ที่ 84,990 รูเบิล (50,785.37 บาท ในประเทศไทยราคาเริ่มต้นของ iPhone 14 อยู่ที่ 32,900 บาท)

MTS กล่าวว่า การจัดส่งอาจใช้เวลานานถึง 120 วัน และยังคงสิทธิ์ในการยกเลิกคำสั่งซื้อหากประสบปัญหาในการนำเข้าผลิตภัณฑ์

เดนิส มานตูรอฟ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า โครงการนำเข้าสินค้านี้ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ของตะวันตกตั้งแต่เสื้อผ้าหรูหราไปจนถึงรถยนต์ อาจมีมูลค่าถึง 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ (5.84 แสนล้านบาท) ในปีนี้ เทียบเท่ากับประมาณ 4% ของการนำเข้าของรัสเซียในปี 2021

related