svasdssvasds

สาวผุดไอเดีย จับโป๊ะ บริษัทขายข้อมูล เปลี่ยนนามสกุลเป็นชื่อเว็บที่สมัคร

สาวผุดไอเดีย จับโป๊ะ บริษัทขายข้อมูล เปลี่ยนนามสกุลเป็นชื่อเว็บที่สมัคร

สาวผุดไอเดีย ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเอง ได้วิธีจับโป๊ะ "บริษัทแอบขายข้อมูล" เปลี่ยนนามสกุลเป็นชื่อเว็บที่สมัคร แล้วโทรไปสั่งลบ

Cathy Pedrayes อดีตนักวิทยาศาสตร์ ด้านสิ่งแวดล้อม พิธีกรทีวี และผู้เขียนหนังสือเรื่อง Mom Friend Guide ซึ่งเธออาศัยอยู่ในเมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยเธอได้อัปโหลดคลิป Reels ลงใน Instagram ส่วนตัว พร้อมระบุว่า "นี่คือวิธีที่ฉันใช้จับโป๊ะบริษัทที่ขายข้อมูลส่วนบุคคลของฉัน"

"Because privacy matters.(เพราะความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญ)"

 

ภายในคลิปเธอก็บอกวิธีการที่เธอจับโป๊ะแพลตฟอร์มออนไลน์และหาว่าบริษัทไหนแอบหากินและขายข้อมูลส่วนตัวของเราโดยไม่ได้รับอนุญาต

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคตรวจจับบริษัท-แพลตฟอร์มขายข้อมูล

  1. เวลาสมัครใช้บริการ ให้เปลี่ยนนามสกุลเป็นแพลตฟอร์มนั้น ๆ
  2. รอจดหมาย ประกัน หรือบริษัทอื่น ๆ ติดต่อมาโดยเรียกนามสกุลปลอมที่เราตั้ง
  3. ติดต่อไปยังบริษัทนั้น ๆ ที่ขายข้อมูลเราต่อ และ สั่งลบข้อมูล หรือ เรียกค่าเสียหาย

ปรากฎว่าเธอแสดงให้ดูว่ามีจดหมายโฆษญาจากที่อื่นโดยใช้นามสกุลที่เป็นชื่อ Magazine Fund นั่นทำให้เธอสามารถจับได้ว่าใครเป็นคนขายข้อมูลและโทรไปสั่งลบข้อมูลได้เลย

ปัจจุบันประเทศไทยบังคับใช้กฎหมาย PDPA หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมมูลส่วนบุคคล แล้ว นั่นแปลว่าเรามีสิทธิ์สั่งลบข้อมูลต่าง ๆ ที่บริษัทต่าง ๆ มีได้ และหากมีบริษัทได้ก็ตามนำข้อมูลของเราไปให้บริษัทอื่นเราก็สามารถโทรไปสั่งลบได้เช่นกัน ทั้งนี้กฎหมายก็เปิดโอกาสให้เราเรียกร้องสิทธิ์-ค่าเสียหายจากการปล่อยให้ข้อมูลส่วนบุคคลไปอยู่ในมือคนอื่นได้เช่นกัน

คลิปข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วน Cathy Pedrayes หลังจากที่อัปโหลดคลิปไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาชื่นชมว่านี่เป็นวิธีที่เจ๋งสุด ๆ ไปเลย บางคนก็ถึงขั้นเอาเทคนิคที่ล้ำกว่านั้นมาแบ่งปันกัน เช่น สมัครอีเมลใหม่ โดยใช้ ชื่อตัวเอง+ชื่อธุรกิจ เพื่อจับโป๊ะบริษัทขายข้อมูล

related