svasdssvasds

Bleisure เทรนด์ท่องเที่ยว+ทำงาน กับแนวการเลือกที่พักที่เปลี่ยนไปในปี 2022

Bleisure เทรนด์ท่องเที่ยว+ทำงาน กับแนวการเลือกที่พักที่เปลี่ยนไปในปี 2022

SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกด้านโฮเทลคอมเมิร์ซ เผยผลสำรวจนักท่องเที่ยวจำนวน 8,182 คน ในเดือนสิงหาคม 2565 จาก 10 ประเทศ เกี่ยวกับการเลือกที่พัก ความสนใจ ความต้องการ ซึ่งสัมพันธ์กับการเปิดรับเทคโนโลยีของนักท่องเที่ยว

รายงาน Changing Traveller Report 2022 ของ SiteMinder แสดงผลการสำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวใน 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินโดนีเซีย อิตาลี สเปน ไทย อังกฤษ และอเมริกา ซึ่งจัดทำโดย Kantar โดยถามคำถามจากนักเดินทางรวม 25 ข้อ เกี่ยวกับการจองที่พัก ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูล เพศ อายุ สถานที่ (ในเมือง ชานเมือง ต่างจังหวัด) แผนการเดินทาง แผนการทํางาน และประเภทของที่พักที่วางแผนจะเข้าพักครั้งต่อไป 

Bleisure เทรนด์ท่องเที่ยว+ทำงาน กับแนวการเลือกที่พักที่เปลี่ยนไปในปี 2022

ไลฟ์สไตล์แบบ Bleisure ได้รับความนิยมอย่างมาก

หากดูภาพรวม หลังโควิด-19 พบว่า เทรนด์การทำงานไปด้วย พักผ่อนไปด้วย หรือ Bleisure (ฺBusiness + Leisure) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินทาง Gen Z เพราะจากการสำรวจความคิดเห็น พบว่ามีแนวโน้มจะพักผ่อนพร้อมทำงานไปด้วยมากที่สุด ต่อด้วยเจน มิลเลนเนียล 

  • Gen Z (18-25 ปี) 49%
  • Millennial (26-41 ปี) 46%
  • Gen X (42-57 ปี) 34%
  • Baby Boomers (58-76 ปี) 21%
  • Silent Generation (77-94 ปี) 12%

แต่ถ้าดูจากภาพรวมของนักเดินทางที่ตอบคำถามทั้ง 10 ประเทศ พบว่า 36% ของนักเดินทางทั่วโลกวางแผนที่จะทำงานไปด้วยในทริปหน้า 

และหากดูเฉพาะนักเดินทางชาวไทย มี 65% ตอบว่าจะเดินทางแบบ Bleisure ในทริปถัดไป ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่านักเดินทางชาติอื่นๆ

จับสังเกตพฤติกรรมโดยรวมของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่ตอบแบบสำรวจ

  • 49% ของนักท่องเที่ยว Gen Z คาดว่าจะเอางานไปทำด้วยในทริปหน้า
  • มากกว่า 70% ของนักท่องเที่ยว จะเข้าไปดูที่พักผ่านวิดีโอเสมือนจริงก่อนกดจอง
  • 34% ของนักท่องเที่ยว จะเพิ่มงบเพื่อให้ได้ห้องพักพร้อมวิวสวยๆ
  • 80% ของผู้ที่วางแผนจะทำงานไปด้วยในทริปถัดไป เห็นชอบให้ที่พักเปิดรับสัตว์เลี้ยงเข้าพักได้

Bleisure เทรนด์ท่องเที่ยว+ทำงาน กับแนวการเลือกที่พักที่เปลี่ยนไปในปี 2022

การเลือกและจองที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทย

น่าสังเกตว่า การเปิดรับและใช้เทคโนโลยี มีผลต่อการเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทย จนมีสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยหลายด้าน

  • 78% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย “ได้รับอิทธิพล” หรือ “ได้รับอิทธิพลอย่างมาก” จากโซเชียลมีเดียเมื่อจะจองที่พัก (ค่าเฉลี่ยทั่วโลก 43%)
  • 72% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ต้องการให้มีระบบเช็กอินอัตโนมัติ (ค่าเฉลี่ยทั่วโลก 54%)
  • 93% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย จะเข้าไปดูข้อมูลก่อนการเข้าพักในโลก Metaverse (หากทำได้) ก่อนเช็กอิน (ค่าเฉลี่ยทั่วโลก 72%)
  • 14% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย มองว่าแชตบอตเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีสำหรับเว็บไซต์ที่พักหรือโรงแรม (ค่าเฉลี่ยทั่วโลก 8%)
  • 37% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยระบุว่า การมีแผนการเดินทางที่จองไว้ล่วงหน้า "สำคัญมาก" หรือ "สำคัญมากที่สุด" ต่อความสุขและสุขภาพจิตของตน (ค่าเฉลี่ยทั่วโลก 26%)

SiteMinder ระบุ 3 ประเด็นสำคัญที่พบในกลุ่มนักเดินทางชาวไทย

Bleisure เทรนด์ท่องเที่ยว+ทำงาน กับแนวการเลือกที่พักที่เปลี่ยนไปในปี 2022

  • ข้อแรก : ความเห็นบนโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการจองที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยมากที่สุด 
  • ข้อสอง : นักท่องเที่ยวชาวไทยมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะมีไลฟ์สไตล์แบบ Bleisure (เที่ยวไปด้วย พักผ่อนไปด้วย) 
  • ข้อสาม : การเดินทางมีความสำคัญต่อสุขภาวะของนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นอย่างมาก

"รายงานผลสำรวจของ SiteMinder ในปีนี้ พบความต้องการที่หลากหลายทั้งกลุ่มของคนทำงานและไม่ได้ทำงานระหว่างท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มที่พร้อมทำงานไปด้วยระหว่างการท่องเที่ยวจะเข้ามามีบทบาทให้สิ่งเล็กๆ กลายมาเป็นสิ่งสำคัญมากยิ่งขึ้น อาทิ กลิ่นน้ำหอมของที่พัก หรืองานศิลปะ โดยพวกเขาจะใช้เวลาในการพิจารณาและเลือกที่พักนานขึ้น เพื่อหาที่พักที่โดนใจตัวเองมากที่สุด” แบรด ไฮนส์ รองประธานฝ่ายการตลาด ของ SiteMinder ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวไว้

related