svasdssvasds

Twitter ฟันเฟืองสำคัญสำหรับฝัน Elon Musk หวังปั้น Super-Apps ตัวใหม่ของโลก

Twitter ฟันเฟืองสำคัญสำหรับฝัน Elon Musk หวังปั้น Super-Apps ตัวใหม่ของโลก

อีลอน (Elon Musk) ฝันไกลหวังปั้น "X" Super-Apps ตัวใหม่ของโลก เทียบเท่า WeChat ของ Tencent ในประเทศจีน เผยการเข้าซื้อ Twitter เป็นส่วนสำคัญของแผนการดัวกล่าว

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla ได้รับแรงบันดาลใจจาก WeChat แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำของจีน ซึ่งในขณะเดียวกันก็วางแผนกลับมาซื้อ Twitter อีกครั้ง โดย Elon Musk ได้แบ่งปันรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับความหวังครั้งใหม่

Elon Musk ทวิตว่า ต้องการสร้างแอพใหม่ชื่อ "X" หลังจากซื้อ Twitter "การซื้อ Twitter เป็นตัวเร่งในการสร้าง X ซึ่งเป็นแอพทุกอย่าง"

โดย Elon Musk เลือกที่จะเข้าซื้อ Twitter อีกครั้งในราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.63 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาเดิมที่เคยตกลงไว้ในเดือนเมษายน

การเข้าซื้อกิจการจะทำให้ Elon Musk ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุด และร่ำรวยที่สุดในโลก เข้าดูแลแพลตฟอร์มโซเชียลที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่ง หลังจากหลายเดือนของการกลับไปกลับมา จนนำไปสู่การขึ้นสร้างที่ฟ้องร้องโดย Twitter ให้ Elon Musk เข้าซื้อกิจการตามเดิม

ในตอนนี้ ความตั้งใจของ Elon Musk คือการสร้างสิ่งที่ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มอเนกประสงค์ได้นำมาเปรียบเทียบกับ "ซูเปอร์แอปฯ" (Super-Apps) ในเอเชีย ซึ่งเป็นร้านค้าแบบครบวงจรที่ทำทุกอย่างเพื่อผู้ใช้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในภูมิภาคนี้ประสบความสำเร็จในการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวในเวอร์ชันของตนเองแล้ว ที่สำคัญในหมู่พวกเขาคือ WeChat ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นเจ้าของโดย Tencent ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน หรืออย่าง Facebook , Twitter , Snapchat และ PayPal ที่กึ่ง ๆ เป็น Super-Apps

WeChat มีผู้ใช้มากกว่าหนึ่งพันล้านคน ถูกใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นหลัก ต่างพึ่งพาโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อทำทุกอย่าง ตั้งแต่การสั่งซื้อของชำ การจองชั้นเรียนโยคะ ไปจนถึงการชำระค่าใช้จ่าย โดยไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชั่น

รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ผู้คนต่างแห่กันไปที่แอป อย่าง Grab ในสิงคโปร์และมาเลเซีย หรือ Line ในญี่ปุ่น แรกเริ่ม Grab เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะผู้ให้บริการเรียกรถ ขณะที่ Line ได้รับความนิยมในฐานะแอปพลิเคชั่นสำหรับการส่งข้อความ และตั้งแต่นั้นมาทั้งสองก็แยกสาขาออกไปอย่างมากเพื่อนำเสนอฟีเจอร์อื่น ๆ

Elon Musk ไม่เคยอายที่จะเลียนแบบความสำเร็จของ WeChat ในเดือนมิถุนายน เขาพูดคุยกับพนักงานของ Twitter ถึงการเปรียบเทียบศักยภาพของบริษัทอเมริกันกับศักยภาพของบริการที่แพร่หลายของ Tencent ในประเทศจีน

"ผมคิดว่าเป้าหมายที่สำคัญสำหรับ Twitter คือการพยายามรวมผู้ใช้งานจากประเทศให้มากที่สุด จากทั่วโลกให้มากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ โดยพื้นฐานแล้วคนจีนใช้ชีวิตอยู่บน WeChat เพราะมันใช้งานสะดวกและเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตประจำวันมาก ผมคิดว่าถ้าเราสามารถบรรลุเป้าหมายนั้นหรือเข้าใกล้สิ่งนั้นบน Twitter ได้ มันจะเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่" Elon Musk กล่าว

Elon Musk ไม่ใช่ผู้นำด้านเทคโนโลยีที่โดดเด่นเพียงคนเดียวของสหรัฐฯ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศจีน ก่อนหน้านี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ Meta เจ้าของ Facebook และ Instagram ยังแนะนำว่า WeChat ควรเป็นกรณีศึกษาสำหรับบริษัทของเขา

การแข่งขันที่สูงและรุนแรง

สำหรับตอนนี้ Elon Musk ยังไม่ได้ร่างแผนสำหรับ X แต่นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า เขาจะเผชิญกับความท้าทายมากมาย

ประการแรก: แนวการแข่งขันที่ดุเดือด ในระดับหนึ่ง WhatsApp, Facebook, YouTube, TikTok และ "ทุกอย่าง" ในทางปฏิบัติกำลังพยายาม "เป็น Super-Apps เช่นกัน" ไอวาน แลม (Ivan Lam) นักวิเคราะห์วิจัยอาวุโสของ Counterpoint Research ในฮ่องกง กล่าว

พร้อมเสริมว่า "การพยายามเป็น Super-Apps มันยากมากจริง ๆ"

ในขณะที่ เซียวเฟง หวัง (Xiaofeng Wang) นักวิเคราะห์จาก Forrester ซึ่งมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและการมีส่วนร่วมในเอเชียแปซิฟิก สะท้อนมุมมองดังกล่าว โดยสังเกตว่าอุตสาหกรรมมีความอิ่มตัวมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

"เมื่อ WeChat เปิดตัวบริการที่ขยายออกไปนอกสังคมออนไลน์ ยังไม่มีคู่แข่งที่เป็นที่ยอมรับในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันมากนัก ตัวอย่างเช่น เมื่อ WeChat Pay เปิดตัวครั้งแรก ยังไม่มีบริการชำระเงินมือถือที่เป็นที่ยอมรับในจีน ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกา มี PayWave, Apple Pay, Google Pay, PayPal, Venmo อยู่แล้ว" หวัง กล่าว

บริษัทต่าง ๆ ที่พยายามจะขยายสาขาออกไปในภาคธุรกิจอาจเผชิญกับการตอบโต้อย่างมากจากผู้กำหนดนโยบาย

หวัง กล่าวต่อว่า "สภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในประเทศจีนในขณะนั้นทำให้บริษัทอินเทอร์เน็ตเช่น Tencent และ Alibaba มีพื้นที่มากขึ้นในการขยายไปสู่ธุรกิจที่หลากหลาย WeChat ได้รับประโยชน์จากสิ่งนั้นและเติบโตเป็น Super-Apps มันคงจะยากขึ้นมากในตอนนี้ เนื่องจากกฎระเบียบต่อต้านการผูกขาดที่เข้มงวดมากขึ้นในจีน และคงจะยากสำหรับ Twitter หรือ X ในอนาคตที่จะทำอย่างนั้นในสหรัฐอเมริกา"

อย่างไรก็ตาม บางทีความท้าทายหลักคือการพยายามเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน

ไอวาน แลม ตั้งข้อสังเกตว่า "Super-Apps" ที่ประสบความสำเร็จจำนวนมากมักกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ชมเฉพาะ ทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งชุดบริการให้ตรงกับความต้องการของพวกเขา นั่นจะเป็นเรื่องยากที่จะทำซ้ำทั่วโลก และอาจหมายความว่า Twitter หรือ X จะต้องมุ่งเน้นไปที่บางภูมิภาคด้วยเพื่อเริ่มต้น"

Elon Musk ยอมรับการต่อสู้ที่ยากลำบาก โดยมีผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งทวิตว่า "ง่ายกว่าที่จะเริ่มต้น X ตั้งแต่เริ่มต้น" กระตุ้นให้มหาเศรษฐีตอบกลับว่า Twitter เป็นส่วนสำคัญของแผน

"Twitter อาจเร่งความเร็ว X ได้ 3 - 5 ปี แต่ผมอาจคิดผิด" Elon Musk ทวิตกลับ

เซียวเฟง หวัง ระบุว่าการวิจัยของ Forrester แสดงให้เห็นว่ามีความแตกต่างพื้นฐานในวิธีที่ผู้ใช้ชาวตะวันตกและชาวจีนดูสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ยากขึ้นสำหรับบริษัทตะวันตก "ในการสร้างความไว้วางใจในระดับเดียวกัน การละทิ้งความทะเยอทะยาน อาจเป็นเรื่องยากกว่ามากที่จะสร้างแอพพิเศษอย่าง WeChat ในประเทศตะวันตก"

related