svasdssvasds

HOPE Task Force นวัตกรรมช่วยลดการฆ่าตัวตาย เจอโพสต์อยู่ไม่ไหว...ให้บอกเรา

HOPE Task Force นวัตกรรมช่วยลดการฆ่าตัวตาย เจอโพสต์อยู่ไม่ไหว...ให้บอกเรา

การฆ่าตัวตาย เป็นหนึ่งในความสูญเสียที่ส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ สุขภาวะของประชากร กรมสุขภาพจิต จึงร่วมกับกองบังคับการปราบปราม และ Social Influencer ร่วมช่วยผู้ที่คิดจะฆ่าตัวตาย โดยตั้งเป็น ทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตาย หรือ Hope Task force ขึ้น

เพื่อการป้องกันแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพจิตและป้องกันการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กองบังคับการปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ผู้มีชื่อเสียงในสื่อออนไลน์ (Social Influencer) ได้แก่ หมอแล็บแพนด้า Drama-addict และ แหม่มโพธิ์ดำ ร่วมกันจัดตั้ง ทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตาย หรือ Hope Task force ขึ้น เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลการดูแลช่วยเหลือบุคคลที่ส่งสัญญาณความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายในโลกออนไลน์ และนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ฟื้นฟู ส่งต่อ รวมถึงติดตามและเฝ้าระวังผู้ที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายต่อไป

เนื่องจากผู้คนใช้ช่องทางออนไลน์เป็นที่พูดคุย เล่า/ระบาย ส่งสาร แต่กลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงอาจโพสต์ตำหนิตัวเอง แสดงความท้อแท้ กล่าวลา หรือทิ้งข้อความหดหู่ ซึ่งเป็นการแสดงออกที่ผิดไปจากเดิมเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่บ่งบอกถึงการพยายามทำร้ายตนเองหรือฆ่าตัวตายในท้ายที่สุด

HOPE Task Force ความหมายของการช่วย(ให้มี)ชีวิต

HOPE Task Force นวัตกรรมช่วยลดการฆ่าตัวตาย เจอโพสต์อยู่ไม่ไหว...ให้บอกเรา

คำว่า HOPE ย่อมาจาก Helpers of Psychiatric Emergency ซึ่งหมายถึง ผู้ช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตฉุกเฉิน โดยทีมปฏิบัติการดังกล่าวเข้าช่วยเหลือผู้ที่กำลังได้รับผลกระทบหรือมีสัญญาณเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายในโลกโซเชียลให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดยในระหว่างวันที่ 9 ตุลาคม 2563 - 30 สิงหาคม 2564 ทีมฯ ช่วยชีวิตผู้ที่มีความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายทั้งหมด 229 ราย เป็นเพศชาย 80 ราย และเพศหญิง 134 ราย

ในด้านผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือเยียวยามีจำนวน 193 ราย ผู้ที่เข้าสู่ระบบการรักษาเนื่องจากเป็นผู้อยู่ในภาวะวิกฤตจำนวน 37 ราย และต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการกระทำซ้ำ 31 ราย ส่วนประเด็นปัญหาสำคัญที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย สัมพันธภาพในครอบครัว มาเป็นอันดับแรก ตามมาด้วย ความรัก เศรษฐกิจการเงิน ตามลำดับ

แนวทางการดำเนินงานของ HOPE Task Force

HOPE Task Force นวัตกรรมช่วยลดการฆ่าตัวตาย เจอโพสต์อยู่ไม่ไหว...ให้บอกเรา

  1. เริ่มตั้งแต่ประชาชนส่งข้อมูลบุคคลที่มีสัญญาณเสี่ยงการฆ่าตัวตายที่ปรากฏอยู่บนโลกโซเชียล ไปให้เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า, Drama-addict และ แหม่มโพธิ์ดำ
  2. Social Influencer รวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากนั้น กองบังคับการปราบปราม และ กรมสุขภาพจิต จะร่วมกันวางแผนเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในพื้นที่ โดยมีการประสานกับตำรวจและโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อเตรียมการรองรับบุคคลที่มีความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายและให้การดูแลจนหมดภาวะฉุกเฉิน
  3. จัดทีมเยียวยาด้านสุขภาพจิตเข้าไปดูแลอย่างต่อเนื่องในระยะยาวเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายซ้ำ

การผนึกกำลังเพื่อช่วยลดอัตราการฆ่าตัวตายนี้ เป็นการดึงความแข็งแกร่งระหว่าง กองบังคับการปราบปราม ที่มีศักยภาพในการสืบสวนและประสานงานในการเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วทั่วประเทศ กับ Social Influencer ที่มีความสามารถในการเข้าถึงสัญญาณเตือน ซึ่งส่งมาจากพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว โดยในระยะแรก ทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตาย จะเน้นการช่วยเหลือบุคคลที่ส่งสัญญาณความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายบนโลกออนไลน์เป็นสำคัญ

HOPE Task Force นวัตกรรมช่วยลดการฆ่าตัวตาย เจอโพสต์อยู่ไม่ไหว...ให้บอกเรา

ในแต่ละปี การฆ่าตัวตาย เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สาคัญ ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อสังคมและเศรษฐกิจทั่วโลก โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ซึ่งเริ่มมีการระบาดของโควิด-19 นั้น การเก็บข้อมูลของศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติผ่านแบบเก็บข้อมูล รง506 พบว่า มีคนไทยเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายประมาณ 2,551 ราย คิดเป็น 3.89 ต่อประชากร 100,000 คน 

และหลังจากมีระบบการช่วยชีวิตที่รวดเร็ว การให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตอย่างฉับไวโดย ทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตาย ซึ่งมีข้อมูลด้านการให้ความช่วยเหลือที่ทำได้จริง ตลอดจนมีแผนพัฒนา-ขยายการให้ความช่วยเหลือ มีแนวทางติดตามดูแลรักษาและบำบัดเยียวยาในระยะยาวเพื่อลดอัตราการฆ่าตัวตายซ้ำในอนาคต และอีกหลายองค์ประกอบที่สอดคล้องกับ เป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน  (SDGs) ส่งผลให้ การช่วยเหลือบุคคลที่ส่งสัญญาณเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายในโลกออนไลน์ (HOPE Task Force) เป็นหนึ่งในผลงานที่ได้รับ รางวัลเลิศรัฐ ประเภทพัฒนาบริการภาครัฐ (PSA) ระดับดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2565 นี้

สำหรับผู้ที่ต้องการคแจ้งเรื่องเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย สามารถสแกน QR Code เพื่อแจ้งผ่านไลน์ได้ทันที

related