svasdssvasds

30 ปีที่ผ่านมา "ระบบรักษาความปลอดภัย" (Security) พัฒนาไปไกลแค่ไหน?

30 ปีที่ผ่านมา "ระบบรักษาความปลอดภัย" (Security)  พัฒนาไปไกลแค่ไหน?

ปัญจะ คล้ายโพธิ์ทอง กรรมการผู้จัดการบริษัท คอมม์เอ็กซ์เพรซ(ประเทศไทย) จำกัด ระบุภายในงาน Security Transformation Challenge : CE Day 2022 ซึ่งเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยที่เราจำเป็นต้องใช้ในการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัลในอนาคต

ในอดีตเรามักพูดถึงความท้าทายต่าง ๆ ในด้านของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ว่าวันนี้เราจะมาพูดถึงความเปลี่ยนแปลงด้านความปลอดภัย(Security) ตลอด 30 ปีที่ผ่านมาที่อยู่ในวงการเทคโนโลยี

คุณปัญจะ คล้ายโพธิ์ทอง ได้กล่าวถึง ความปลอดภัยด้านไซเบอร์(Cybersecurity) ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งระบบ IoT ที่อยู่ในระบบความปลอดภัย ถึงแม้ว่าจะอัจฉริยะเพียงไหนแต่ก็ยังคงมีช่องโหว่ในการถูกโจรกรรมข้อมูลได้ ซึ่งยังไม่รวมถึงการหลอกลวงข้อมูล(Phishing) และไวรัสเรียกค่าไถ่ (Ransomware)

ซึ่งปัจจุบันกล้องวงจรปิด ก็มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่อยู่ภายในกล้องและความสามารถในการทำงานโดยที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยมนุษย์ในการควบคุม

ซึ่งความเปลี่ยนแปลงนี้สังเกตได้จากในอดีตกล้อง 1 ตัวต้องใช้จอคอมพิวเตอร์ 1 จอในการแสดงผลซึ่งถ้าหากองค์กรใหญ่ ๆ ที่มีกล้องวงจรปิดหลายร้อย หลายพันตัว ก็จำเป็นที่ต้องมีจอแสดงผลตามจำนวนกล้อง

แต่ปัจจุบันกล้องเหล่านั้นบางตัวก็สามารถวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวได้ด้วยตัวเอง จึงไม่จำเป็นต้องให้มนุษย์มาจ้องมองอยู่ตลอด ดังนั้นหากสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามามีส่วนในการทำงานและป้องกันความปลอดภัยก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

ซึ่งในอนาคตกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ก็จะมีเทคนิคและวิธีการที่ล้ำลึกมากยิ่งขึ้น แม้ว่าเราจะป้องกันอุปกรณ์ได้ดีมากน้อยเพียงใด แต่คนร้ายก็ยังคงสามารถหาวิธีการเข้าสู่ระบบโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ นั่นแปลว่าล็อคดีอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องทันสมัยด้วย

"สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามาก ในโลกความเป็นจริงอาชญากรที่ต้องการจะเข้ามาโจรกรรมทรัพย์สินภายในบ้าน เขาอาจเฝ้ารอเราเป็นหลักวันหลักเดือน แต่อาชญากรไซเบอร์เฝ้ารอเราทุกวันที่จะเผลอเปิดช่องโหว่ให้พวกเขาเข้าไป" ปัญจะ กล่าว

ปัจจุบันระบบความปลอดภัยไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่กล้องวงจรปิดภายในบ้านเพียงอย่างเดียว แต่ระบบเหล่านี้ถูกแทรกซึมเข้าไปในทุกส่วนของชีวิตเรา ทั้งกล้องจราจร กล้องตรวจจับอุณหภูมิภายในห้าง และกล้องวงจรปิดในพื้นที่สาธารณะ

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ระบบความปลอดภัยอัจฉริยะก็มีความจำเป็นมากยิ่งขึ้นและจำเป็นกับทุกคน เพราะความสะดวกสบายต้องมาพร้อมความปลอดภัย เพื่อให้เราอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์แบบ “เพราะในอนาคตชีวิตประจำวันของคนเราจะต้องใช้เทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา”

related