svasdssvasds

ญี่ปุ่น ใช้หุ่นยนต์ลาดตระเวนในอาคาร แทนการใช้พนักงานรักษาความปลอดภัย

ญี่ปุ่น ใช้หุ่นยนต์ลาดตระเวนในอาคาร แทนการใช้พนักงานรักษาความปลอดภัย

ญี่ปุ่นได้เริ่มใช้หุ่นยนต์ทดแทนพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ต้องเดินลาดตระเวนเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ถูกพัฒนาอาจกำลังจะมาแทนที่การทำงานของมนุษย์

ทางการญี่ปุ่นนั้นได้นำหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า SQ-2 มาใช้ในการลาดตระเวนและตรวจอาคาร ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้ยังสามารถพูดคุยโต้ตอบให้ข้อมูลต่างๆได้อีกด้วย 

หุ่นยนต์ตัวนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นและทดลองใช้ตั้งแต่ปี 2018 แต่ครั้งนี้ได้ถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการแล้วถึง 3 ตัวด้วยกัน 

หุ่นยนต์ SQ-2 มีความสูง 130 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 65 กิโลกรัม โดยจะมีเซนเซอร์ LiDAR ฝังอยู่เพื่อสร้างแผนและสแกนสภาพแวดล้อมโดยรอบ หุ่นยนต์ยังสามารถหลบสิ่งกีดขวางได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถทราบตำแหน่งของตัวเองและอาคาร รวมถึงผู้คนรอบๆได้
 

ญี่ปุ่น ใช้หุ่นยนต์ลาดตระเวนในอาคาร แทนการใช้พนักงานรักษาความปลอดภัย

SQ-2 สามารถทำงานได้สูงสุด 6 ชั่วโมง และเมื่อแบตเตอรี่หมดจะกลับสู่สถานีชาร์จไฟด้วยตัวเอง 

ตัวหุ่นนี้มีกล้องถ่ายภาพความคมชัดสูงเพื่อเก็บข้อมูลส่งเข้าไปที่ห้องรักษาความปลอดภัยเพื่อร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ และในตัวหุ่นยนต์ยังมีไมโครโฟนและลำโพงที่จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถพูดคุยผ่านหุ่นยนต์ได้ด้วย

และนี่เป็นอีกตัวอย่างของการใช้งานเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนพนักงานของญี่ปุ่นในเมืองโตเกียว เนื่องจากในปัจจุบันพนักงานรักษาความปลอดภัยในญี่ปุ่นหาได้ยาก หุ่นยนต์จึงเข้ามาตอบโจทย์การทำงานเหล่านี้ได้ดี

อนาคตของเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยของหุ่นยนต์ อาจทำให้พนักงานรักษาความปลอดภัยที่ต้องคอยเดินลาดตระเวน ไม่ต้องเหนื่อยล้า ซึ่งในประเทศไทยเราจะได้เห็นรปภ.หรือยามนั่นงีบหลับอยู่บ่อยๆเนื่องจากงานเหล่านี้ต้องเดินตรวจและอากาศเมืองไทยที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย อนาคตตามอาคารต่างๆหากมีหุ่นยนต์มาช่วยอำนวยความสะดวก จะทำให้การทำงานของพนักงานรักษาความปลอดภัยทำได้ดีขึ้น เพียงนั่งอยู่ในห้องควบคุมหรือห้องที่มีจอภาพ ก็สามารถตรวจดูอาคารได้ทั่วด้วยหุ่นยนต์เหล่านี้

ที่มา : nikkei-asia
 

related