svasdssvasds

ชัชชาติ มอง "เมืองที่ฉลาด คนต้องฉลาดด้วย" ด้าน AIS เสริม ไม่ใช่แค่ติด iOT เยอะๆ

ชัชชาติ มอง "เมืองที่ฉลาด คนต้องฉลาดด้วย" ด้าน AIS เสริม ไม่ใช่แค่ติด iOT เยอะๆ

ชัชชาติ มอง Smart City เมืองที่อัจฉริยะ คนต้องอัจฉริยะด้วย ชี้จะแก้ปัญหาเมืองได้ ต้องยอมรับปัญหาก่อน พบคนไม่ไว้ใจรัฐ ดังนั้นเทคโนโลยีจะเข้ามาทำให้โปร่งใส-คนวางใจ ด้าน AIS เสริม ไม่ใช่แค่ติด iOT เยอะ ๆ แต่ต้องทำงานร่วมกันด้วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุภายในงานสัมมนา Thailand Smart City : Bangkok Model จัดโดย โพสต์ทูเดย์ ในฐานะสื่อใหม่ภายใต้ เนชั่น กรุ๊ป และเนชั่นทีวี ว่า มีคนเคยนิยามให้ผมฟังว่าเมืองอัจฉริยะ คือ "เมืองที่เป็นตลาดแรงงาน" ถ้าไม่มีงานคนเก่ง ๆ ก็ไม่เข้ามาอยู่ ซึ่งการที่จะดึงคนเก่ง ๆ เข้ามาก็จำเป็นที่จะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งหัวใจหลักของการทำให้เมืองอัจฉริยะ คือ การใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำให้เมืองทำหน้าที่ของเมืองทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมืองอัจฉริยะต้องประกอบด้วย 3 อย่าง

  • โครงสร้างพื้นฐาน (ถนนหนทาง)
  • เทคโนโลยี(โครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ต)
  • สังคม หรือ คนในเมือง

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ชัชชาติ มองว่า การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ แต่คนในเมืองไม่สามารถที่จะตอบโจทย์การใช้งานเทคโนโลยีได้ เทคโนโลยีก็ไม่มีประโยชน์ 

แค่สีก็ทำให้เมืองฉลาดได้

หนึ่งในตัวอย่างที่เกิดขึ้นในสหรัฐ คือ กรุงนิวยอร์ก เมืองที่มีถนนกว่า 6,000 ไมล์ หนึ่งในทีมผู้ว่าการเมือง ระบุว่า นิวยอร์กมีแค่ถนนกับสี การจะทำให้เมืองอัจฉริยะได้ไม่ใช่เพียงแค่การใช้เทคโนโลยี แต่สิ่งที่เมืองนิวยอร์กทำ คือ การนำเพียงแสีมาทาบนถนนเพื่อบริหารจัดการพื้นที่ต่าง ๆ ให้พื้นที่ถนนสามารถใช้ประโยชน์นอกเหนือจากรถยนต์ได้ แค่นี้เมืองก็อัจฉริยะแล้ว

"ยิ่งทำถนนรถยิ่งติด ซึ่งสิ่งที่ผู้ว่าการหลาย ๆ เมืองทำคือการสร้างพื้นที่สีเขียวและสร้างพื้นที่ใช้สอยภายในเมืองจากถนนและพื้นที่ที่เมืองมี"

ชัชชาติ มองว่า เมืองที่อัจฉริยะในด้านของโครงสร้างพื้นฐาน ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีเสมอไป แต่เพียงแค่ย้อนกลับมาในส่วนของวิธีคิดและการสร้างการรับรู้ภายในเมือง โดยเน้นเอาคนภายในเมืองเป็นหลัก ส่วนเมืองที่ใช้เทคโนโลยีนำคนก็จะถูกจำกัด โดยผู้ขายที่จะมาบังคับทางอ้อมให้เราซื้ออุปกรณ์เยอะ ๆ เพื่อทำให้เมืองฉลาด

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

"แต่ถ้าย้อนกลับไปให้ผู้คนสมาร์ทมากขึ้นเมืองก็จะสมาร์ทตามไปด้วย"

อ่านเรืองราวที่เกี่ยวข้อง

นครสวรรค์ก้าวสู่ต้นแบบเมืองอัจฉริยะ Smart City ด้วยนวัตกรรมพลังงานสะอาด

ส่องแผนพัฒนา Bangkok Smart City กรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้)

5 อันดับ Smart City 2022 เอเชียเข้าวิน 3 เมือง นำขบวนด้วยเซี่ยงไฮ้ ตามด้วยโซล

"หนึ่งในหนังสือที่ผมชอบมาก คือ The Smart City ของ Ben Green ซึ่งเขาเขียนไว้ว่า เมืองที่ดีไม่ใช่เมืองที่ฉลาดแต่ต้องเป็นเมืองที่ฉลาดเพียงพอ คำพูดหนึ่งที่เขาระบุไว้ คือ เทคโนโลยีไม่สามารถที่จะตั้งคำถามหรือหาคำตอบได้ ดังนั้นคนจะต้องเป็นผู้ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยตอบคำถามที่ตนเองหาอยู่" ชัชชาติ มอง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เล่าต่อว่า ย้อนกลับมาที่กรุงเทพมหานคร เราจำเป็นที่จะต้องมีแว่นที่มองได้หลากหลายสี เปรียบเสมือนกับการแก้ไขปัญหาที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้ไขเพียงแค่ด้านเดียวไม่ได้ เช่นการแก้ไขปัญหาด้านอาชญากรรม การตั้งวงกล้องวงจรปิดเพียงอย่างเดียวก็จะแก้ปัญหาเพียงแค่ด้านเดียวแต่ถ้าหากเรามองด้วยว่าหลากหลายสีแก้ไขปัญหาอื่นๆไปพร้อมกันได้

4 เดือน ชัชชาติ มองเห็นปัญหาอะไรของกรุงเทพบ้าง ?

ชัชชาติ กล่าวว่า"กรุงเทพมหานคร ตลอด 4 เดือนที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช่เรื่องของงบประมาณ"

  • ประชาชนไม่ไว้วางใจภาครัฐ
  • การคมนาคมในระดับเส้นเลือดฝอยที่คอยส่งผู้คนเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนที่เป็นเส้นเลือดใหญ่
  • ระบบการศึกษาในระดับชุมชน
  • ความโปร่งใส ซึ่งแก้ได้ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาแก้ไขทั้งเรื่องของใบอนุญาตและทำให้ประชาชนเห็น

อยากให้เมืองฉลาด ต้องยอมรับปัญหาก่อน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เล่าต่อว่า การจะทำให้เมืองอัจฉริยะต้องเริ่มจากการยอมรับปัญหาก่อน กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่ผู้คนเดินทางมาเยือนมากที่สุด แต่ดันตกอยู่ในอันดับที่ 98 ในอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดทั่วโลก

ดังนั้นจึงตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องทำให้อันดับ 98 ของกรุงเทพมหานครขยับขึ้นมาให้เมืองน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เป็น 1 ใน 50 ของเมืองน่าอยู่ทั่วโลกให้ได้

งานสัมมนา Thailand Smart City : Bangkok Model

ซึ่งผลงานที่ผ่านมา นับเป็นความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา คือ Traffy Foundue แพลตฟอร์มการร้องเรียนปัญหาของเมือง ซึ่งนี่เป็นเพียงหนึ่งในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้ไขปัญหาเท่านั้น ทุกวันนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทานท่วงที โดยที่ผู้ว่าราชการไม่จำเป็นต้องสั่ง และข้อมูลการร้องเรียนทั้งหมดถูกแสดงออกมาก็กลายเป็นการสร้างความตื่นตัวให้กับข้าราชการและสร้างความเท่าเทียมให้กับประชาชนเพราะทุกการร้องเรียนไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นใคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เล่า

"สุดท้ายผมมองว่าเมืองอัจฉริยะจะต้องเป็นเมืองที่ทำให้ผู้คนมีความคิดที่แตกต่างและมีการยอมรับในการพัฒนาซึ่งต่อให้มีเมืองที่ฉลาดแต่ผู้คนไม่คิดอย่างแตกต่างเพื่อการเปลี่ยนแปลงพลังจากผู้คนก็ไม่เปลี่ยน เพราะเมืองคือผู้คนถ้าคนไม่ฉลาดเมืองก็ไม่ฉลาด" ชัชชาติ กล่าว

เมืองที่ฉลาด ไม่ใช่การติดเซ็นเซอร์เยอะ ๆ

นายวสิษฐ์ วัฒนทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศไทยของ AIS ระบุว่า บางคนเข้าใจว่าการทำให้เมืองอัจฉริยะเพียงแค่นั้นอุปกรณ์ iOT ไปติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ ให้มาก ๆ แต่จริง ๆ แล้ว ต้องใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการเสริมการพัฒนาด้านต่าง ๆ ในสังคมมากกว่าแค่การติดตังอุปกรณ์และอุปกรณ์ทุกชิ้นทำงานร่วมกัน

นายวสิษฐ์ วัฒนทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศไทยของ AIS

ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่ทดลองใช้จริงแล้ว คือรถ 6 ล้อ ที่มีเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ คอยปฐมพยาบาลและทำการรักษาเบื้องต้น ให้กับผู้ป่วยในระหว่างนำส่งไปยังโรงพยาบาล

"อุปกรณ์ iOT และอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ ถือเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบของเมืองอัจฉริยะดังนั้นคนจึงเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งการทำให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาในการสร้างส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนถึงจะทำให้เมืองกลายเป็น smart city ที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นได้" นายวสิษฐ์ กล่าว

ในฐานะสื่อ ต้องเป็นกระบอกเสียงให้รัฐเริ่มทำให้เมืองฉลาด

ด้าน นายสมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป(ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) มองว่า เมื่อพูดถึงเมืองอัจฉริยะแล้ว ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ระบุว่า ก่อนที่จะทำให้เมืองอัจฉริยะได้ก็จำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำให้ชีวิตของประชาชนปลอดภัย มีสภาพแวดล้อมที่ดี และบริหารงานอย่างโปร่งใส

นายสมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป(ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

การที่รัฐบาลประกาศยุทธศาสตร์ชาติออกมา นั่นแปลว่าปัจจุบันเราจะต้องเห็นหัวเมืองต่าง ๆ ของประเทศไทยก้าวเข้าเป็นเมืองอัจฉริยะแล้ว แต่ปัจจุบันเราก็ยังคงไม่เห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างชัดเจน ดังนั้นในฐานะสื่อมวลชนก็จำเป็นที่จะต้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้น นายสมชาย มีเสน กล่าว

การที่เมืองอัจฉริยะมากขึ้น ก็จะทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น

related