svasdssvasds

ทำไม มด ถึงชอบทำรังในคอม-จอทีวี-อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ? ควรทำอย่างไร ?

ทำไม มด ถึงชอบทำรังในคอม-จอทีวี-อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ? ควรทำอย่างไร ?

มดเข้าคอม มดเข้าจอทีวี ศัตรูตัวร้ายของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชวนไขคำตอบทำไมมันถึงชอบเข้าไปทำรัง และทำอุปกรณ์เราเสียหายนับต่อนับ แล้วถ้าเข้าแล้วควรทำอย่างไร ?

มด แมลงตัวเล็กที่กัดเจ็บสุด ๆ คือ ศัตรูตัวฉกาจของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หลายคนมักประสบปัญหาทุกครั้งเวลาที่มดเข้าไปทำรังในอุปกรณ์จนไฟฟ้าลัดวงจร ทำไมมันถึงเป็นเช่นนั้น

ทำไมมดชอบเข้าไปทำรังในคอม-ทีวี-อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

สาเหตุที่ มด ชอบเข้าไปทำรังในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ ทีวี และ ปลั๊กไฟ เพราะอุณหภูมิภายในอุปกรณ์เหมาะสมกับการทำรังของมดบางประเภท โดยเฉพาะมดตัวเล็ก ๆ สังเกตุว่า ทำไมอุปกรณ์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เวลาทำงานก็จะมีความร้อนออกมา ซึ่งความร้อนผสมกับช่องเล็ก ๆ และซอกต่าง ๆ ของแผงวงจรทำให้มดรู้สึกว่า นี่แหละ คือ อนาคตรังสาขาแยกของฉัน

ในสหรัฐฯ ช่วงปี 2013 พบว่ามดสายพันธุ์ Raspberry crazy ant แพร่ระบาดในรัฐเทกซัส มันเป็นมดที่กินมดสายพันธุ์อื่น ๆ และที่แสบของมัน คือ มันเองชอบกัดกินสายไฟและแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ

นอกจากนี้ เว็บไซต์ SlashGear รายงานผลการศึกษา ยังได้เผยว่า เมื่อปี 2012 มด Raspberry crazy ant ได้ทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสียหายไปแล้วกว่า 146.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

แต่สำหรับประเทศไทย มดส่วนใหญ่ที่เราพบเจอมักเป็นมดที่ชอบเข้าไปทำรังเสียมากกว่า

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

วิธีแก้มดเข้าคอม-จอทีวี-อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ทันทีที่ทราบว่า มด เข้าไปทำรังใน คอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้ปิดคอม ถอดปลั๊ก ไล่มันออกมาให้เร็วที่สุด และไล่จนมั่นใจว่าไม่มีมดตัวใดตัวหนึ่งอยู่ในแผงวงจรแล้ว ห้ามเอาน้ำฉีด ไม่ควรเอายาฆ่าแมลงฉีด แต่ควรใช้แปรงหรือแปรงสีฟังเก่า แปรงมันออกมาให้หมด

เพราะถ้ามดยังอยู่ในแผงวงจร หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีโอกาสที่ไฟฟ้าจะลัดวงจรได้

มดในจอโทรทัศน์

แต่ถ้ามดเข้าไปแล้วทำไฟฟ้าลัดวงจรแล้ว ถือเป็นความโชคร้ายของเราเพราะไม่ว่าอุปกรณ์นั้นจะอยู่ในประกันหรือไม่ก็ตาม เราจะไม่สามารถเคลมประกันได้ จากการให้ข้อมูลของศูนย์บริการแห่งหนึ่ง ระบุว่า การรับประกันส่วนใหญ๋ จะรับประกันเฉพาะ “ความผิดพลาดที่เกิดจากโรงงาน” ดังนั้นถ้า มดเข้า แมวปัสสาวะใส่ หรือ น้ำแอหยดใส่ ไม่นับเป็น “ความผิดพลาดที่เกิดจากโรงงาน”

แล้วซ่อมได้ไหม ?

อุปกรณ์ที่มดเข้าไปแล้วทำไฟฟ้าลัดวงจร สามารถซ่อมได้ไหม ? คำตอบ คือ ได้ แต่คุ้มไหมนั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ศูนย์บริการแห่งหนึ่ง ระบุเพิ่มเติม ว่า หากเป็นโทรทัศน์แล้วมดเขาไปสร้างความเสียหายที่จอภาพ ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนที่ตัวจอภาพทั้งแผ่น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของโทรทัศน์ ราคาสำหรับอะไหล่เปลี่ยน ที่ไม่ได้เกิดจาก “ความผิดพลาดของโรงงาน” ก็อาจสูงเทียบเท่ากับราคาโทรทัศน์เดิม เครื่องใหม่ 1 เครื่องเลยทีเดียว

ดังนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือ หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเราอย่างสม่ำเสมอ ปัดและเป่าฝุ่นไม่ให้เข้าไปกองเป็นก้อนอยู่เสมอ อย่าปล่อยทิ้งร้างไว้เป็นเวลานาน ก็จะสามารถป้องกันความเสียหายได้ระดับหนึ่ง จากมดและแมลงที่เข้าไปทำรังได้

related