svasdssvasds

ชี้สัญญาณอนาคต “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) “อาจไม่จำเป็นสำหรับทุกคน

ชี้สัญญาณอนาคต “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) “อาจไม่จำเป็นสำหรับทุกคน

ในงาน Intel Innovaotion 2022 ทาง Samsung ได้เปิดตัว Samsung Display OLED ซึ่งเป็นจอแบบพกพาที่สามารถขยายจากขนาด 13 นิ้วเป็น 17 นิ้วได้ ซึ่งนับเป็นจอแสดงผลพกพาตัวแรกของโลกที่เลื่อนหน้าจอได้

ล่าสุด Samsung ได้เปิดตัวหน้าจอแบบสไลด์เลื่อนได้ซึ่งคาดว่าจะใช้ในการพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค หรือแท็ปเล็ต ซึ่งนี่เป็นหน้าจอตัวแรกของโลกที่สามารถยืดหดสไลด์หน้าจอได้

CR.Intel เทคโนโลยีนี้จะทำให้เกิดอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น โน๊ตบุ๊คขนาดเล็กที่อาจมีขนาดเพียง 6 นิ้วแต่สามารถยืดออกมาเป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 13 นิ้ว ซึ่งจะทำให้พกพาได้ง่ายมาก

ชี้สัญญาณอนาคต “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) “อาจไม่จำเป็นสำหรับทุกคน และหากเป็นอุปกรณ์แท็ปเล็ตที่เล็กอยู่แล้วหากสามารถพับและยืดได้ก็จะทำให้ง่ายต่อการใช้งานยิ่งขึ้นไปอีก และที่สำคัญนอกจากการพกพาที่ง่ายขึ้นนั้นก็มาพร้อมประสิทธิภาพที่ดีขึ้นด้วย

ซึ่งเราอาจได้เห็นจอขนาดเล็กและยืดหดพับได้ ออกมาเป็นจอมอนิเตอร์ที่ใช้งานได้จริง ทั้งการทำงาน พรีเซนต์ หรือแม้กระทั่งการดูภาพยนตร์หรือเล่นเกม ก็ไม่จำเป็นต้องยกคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่อีกต่อไป

นอกจากนั้นเรายังได้เห็นการพัฒนาของเครื่องเล่นเกมแบบพกพาในระบบปฎิบัติการต่างๆ เช่น Windows, Linux, Android หรืออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Steam Deck ,  ซึ่งสามารถเชื่อมกับคลาวด์และสามารถเล่นกมกราฟิกสูงได้ราวกับคอมพิวเตอร์และยังสามารถต่อขึ้นจอได้ด้วย

สัญญาณนี้ชี้ให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ในอนาคต “คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ” (PC) อาจไม่จำเป็นสำหรับทุกคนเสมอไป เนื่องจากอุปกรณ์พกพาสามารถทำได้หมดแล้ว เว้นแต่เป็นการทำงาน , ตัดต่อ หรืออื่นๆที่ยังคงต้องใช้อยู่

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมายกำลังพัฒนาเช่น LG สามารถทำจอที่พับได้ 360 องศา แต่ด้วยราคาที่ยังคงสูงอยู่ ทำให้เข้าถึงผู้ใช้ได้ยาก แต่หากการพัฒนาเทคโนโลยีประเภทนี้ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าในอนาคต การพกคอมพิวเตอร์ไปทำงานจะเปรียบเสมือนการพกสมุดหรือหนังสือ

related