svasdssvasds

การรักษาผ่านแอปฯ "HealthTech" ลดขั้นตอนการเดินทาง ปรึกษาหมอ สะดวก-ง่ายกว่า

การรักษาผ่านแอปฯ "HealthTech" ลดขั้นตอนการเดินทาง ปรึกษาหมอ สะดวก-ง่ายกว่า

การรักษาสุขภาพผ่านแอปพลิเคชั่น หรือที่เรียกว่า HealthTech จะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีกำลังจะมาเปลี่ยนชีวิตการรักษาสุขภาพหรือรักษาโรคที่ง่ายขึ้น ลดขั้นตอนในการเดินทางไปโรงพยาบาล สามารถปรึกษาเบื้องต้นกับแพทย์ได้ผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่น

Healthtech ไม่ใช่เพียงแค่นวัตกรรมที่ไกลตัวอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันเราก็ได้มีการใช้แอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้ก็เรียกว่าเป็น Healthtech หรือ Digital Health เช่นกัน

การรักษาออนไลน์, การแพทย์ออนไลน์ กำลังจะเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นโดยผ่านแอปพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดได้บนโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน และในอนาคตการแพทย์ออนไลน์จะถูกพัฒนาให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

ดังนั้นเป็นเหตุผลที่เราควรจะรู้จักเทคโนโลยีเหล่านี้ ที่จะช่วยให้การดูแลผู้ป่วย , ผู้สูงอายุ หรือตัวคุณเองที่ต้องการรักษาโรคต่างๆนั้น "ง่ายขึ้น" และยิ่งในช่วงโรคระบาดโควิด-19 ยิ่งทำให้การแพทย์ออนไลน์นั้นมีประโยชน์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการปรึกษาเบื้องต้นกับจิตแพทย์ , หรือขอคำแนะนำจากรักษาอาการเบื้องต้นของโรคต่างๆ

ทุกคนในประเทศไทยไม่ว่าจะในกรุงเทพมหานครหรือต่างจังหวัดก็มักจะเจอปัญหาเหล่านี้ เช่น ออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ ได้พบหมอช่วงบ่าย เสียเวลาทั้งวันเพื่อการรักษาและรับยา แต่แอปพลิเคชั่นและเทคโนโลยีกำลังจะเข้ามาแก้ปัญหา (Painpoint) เหล่านี้

Healthtech คืออะไร?

การควบรวมของเทคโนโลยีต่างๆที่เข้ามาช่วยในการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์ผ่าตัด , ระบบการจัดการวิเคราะห์โรคต่างๆผ่านเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ , การเก็บข้อมูลเพื่อวางแผนการรักษาโรคต่างๆ และอื่นๆอีกมากมายที่ "เทคโนโลยีสามารถเข้ามาช่วยวงการแพทย์และโรงพยาบาล" 

แต่ที่เราจะมาพูดถึงในวันนี้คือ "แอปพลิเคชั่น" ที่สามารถเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตอันยุ่งยากในปัจจุบัน ซึ่งแอปพลิเคชั่นเหล่านี้จะสามารถช่วยลดขั้นตอนในการเดินทาง ประหยัดเวลา-ค่าใช้จ่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตัวอย่างแอปพลิเคชั่นการแพทย์ออนไลน์ มีอะไรบ้าง? 

PobPad พบแพทย์ออนไลน์ PobPad (พบแพทย์) เป็นแพลตฟอร์มสุขภาพที่ต้องการให้ข้อมูลความรู้และสุขภาพ และยังสามารถสอบถามคำถามเกี่ยวกับปัญหาเรื่องโรคหรือสุขภาพกับแพทย์ได้โดยไม่ต้องเดินทาง สามารถกดสร้างคำถาม และรอคำตอบจากแพทย์ได้ง่ายๆที่บ้าน ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลายแล้ว

Chiiwii (ชีวี ไลฟ์)

Chiiwii LIVE (ชีวี ไลฟ์) แอปพลิเคชั่นที่ช่วยทำให้ผู้ป่วยสามารถพูดคุยกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้แบบออนไลน์ และยังได้เรื่องความเป็นส่วนตัวอีกด้วย เพราะได้คุยกับแพทย์โดยตรง คล้ายกับการแชทพูดคุยบนโซเชียลมีเดียก็ว่าได้ พร้อมทั้งยังมีหลากหลายแขนงให้เลือก เช่น นักกายภาพบำบัด , นักโภชนาการ ,เภสัชกร หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาของเด็กเล็ก 

ปัจจุบันยังมีแอปพลิเคชั่นอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Diamate แอปพลิเคชั่นดูแลผู้ป่วยเบาหวาน , OOCA แอปพลิเคชั่นที่ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตผ่านวีดีโอคอล​ , สบยช. ก็มีการบริการให้คำปรึกษาผู้ป่วยออนไลน์ผ่านช่องทาง Line เช่นกัน

ซึ่งนี่เป็นตัวอย่างของสัญญาณในการใช้ Healthtech หรือการแพทย์ออนไลน์ในอนาคตที่เราจะสะดวกสบายยิ่งขึ้น ใ

สตาร์ทอัปทั้งในไทยและต่างประเทศเร่งพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่างๆให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ในทุกเพศทุกวัย ซึ่งขณะนี้เพียงแค่ดาวน์โหลดผ่าน Play Store หรือ App Store และทำการล็อกอินใส่ข้อมูล ก็สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย

 

 

ทางผู้เขียนยังได้เห็นถึงสัญญาณของอนาคตเกี่ยวกับวงการแพทย์และโรงพยาบาล ซึ่งเชื่อว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โรงพยาบาลจะเป็นเพียงพื้นที่ปฏิบัติการ แต่ในส่วนของการปรึกษาแพทย์หรือโรคเบื้องต้น ผู้ป่วยจะไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลอีกต่อไป และนั่นจะทำให้การจัดการของโรงพยาบาลกับผู้ป่วยนั้นง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากมีระบบ Big Data หรือฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วย

และนี่เป็นเพียงตัวอย่างของ Healthtech ที่ประชาชนทั่วไปจับต้องได้ง่ายอนาคตจะยังมีบริการอื่นๆที่เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยในการรักษา , ดูแลสุขภาพได้มากกว่านี้ และบริการแพทย์ออนไลน์จะแพร่หลายมากกว่าในปัจจุบัน

 

related