svasdssvasds

แอป BuddyThai ที่พึ่งเยาวชนไทยเมื่อถูกบูลลี่รังแกทั้งในร.ร. และโลกโซเชียล

แอป BuddyThai ที่พึ่งเยาวชนไทยเมื่อถูกบูลลี่รังแกทั้งในร.ร. และโลกโซเชียล

กรมสุขภาพจิต ร่วมมือกับ TTA GROUP พัฒนาแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า BuddyThai เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนจากการโดนรังแก (บูลลี่) ทั้งที่โรงเรียนและโซเชียลมีเดีย พร้อมเป็นที่พึ่งทางใจให้เข้าถึงระบบการช่วยเหลือ พร้อมนำร่องร.ร.ในสังกัด กทม.

กรมสุขภาพจิต โดยสถาบันสุขภาพจิตเด็กและเยาวชนและวัยรุ่นราชนครินทร์ ร่วมมือกับ บริษัทโทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA GROUP พัฒนาแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า BuddyThai ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยนำร่องทดลองใช้งาน พร้อมตั้งเป้าหมายเพื่อให้ BuddyThai ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่โดนรังแกหรือโดนบูลลี่จากโรงเรียนและโดนบูลลี่ผ่านโซเชียลมีเดีย และเพื่อบรรเทาปัญหาการฆ่าตัวตายในกลุ่มเด็กและเยาวชนในสังคมไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องสุขภาพจิตเด็กเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึงกรุงเทพมหานครก็พบปัญหาด้านสุขภาพจิตของเด็กเช่นเดียวกับทุกจังหวัด โดยกรุงเทพมหานครปัจจุบันมีโรงเรียนจำนวน 437 แห่ง และมีนักเรียนจำนวนกว่า 270,000 คน เมื่อพบปัญหาในเด็กและเยาวชน การให้บริการปรึกษาในแต่ละรายจะใช้เวลา อีกทั้งครูในสังกัดกรุงเทพมหานครไม่มีทักษะดังกล่าว อาจจะทำให้การช่วยเหลือไม่ทันท่วงที และครอบคลุมปัญหาที่เกิดขึ้น การมี แอปพลิเคชัน BuddyThai นอกจากมีการประเมินด้านสุขภาพจิตแล้วยังมีการทดสอบด้านอารมณ์สอดคล้องกับแนวทางในหนังสือเรื่อง Design Your Life เป็นการออกแบบชีวิตโดยการให้จด Good time journal ว่าในแต่ละวันมีอารมณ์รู้สึกอะไรบ้างและมีปัจจัยอะไรที่กระตุ้นอารมณ์นี้ เช่น การออกไปวิ่งตอนเช้ารู้สึกสดชื่น แสดงว่าเราชอบกิจกรรมนี้ หากเรารู้สึกตัวและรู้จักตัวเองมากขึ้นสามารถจัดการตัวกระตุ้นก็จะนำไปสู่การป้องกันไม่ให้เกิดไฟในใจ และรู้วิธีการรับมือกับสภาพอารมณ์จิตใจให้ดีมากขึ้น  

ปัจจุบันด็กและเยาวชนจะคุ้นเคยกับแอปพลิเคชันเป็นอย่างดี หากเรามีแอปพลิเคชันที่สามารถไว้ใจได้ระหว่างเด็กกับการใช้งานจะทำให้พวกเค้าสามารถเข้ามาใช้งานได้อย่างเพิ่มมากขึ้น ในระยาวการพัฒนาแอปพลิเคชัน BuddyThai ต้องมีการควบคุมกำกับอย่างต่อเนื่องร่วมกัน โดยกรุงเทพมหานครและกรมสุขภาพจิต เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข อสส ในชุมชน โดยเมื่อพบปัญหาสามารถส่งเด็กไปหน่วยบริการได้ นับเป็นการเชื่อมโยงที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นต่อไป การร่วมมือครังนี้เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงทั้งภาครัฐและเอกชนในการเปลี่ยนสังคม และเปลี่ยนเพื่อประเทศไทยต่อไป

นายแพทย์ดุสิต ลิขนะพิชิตกุล ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากงานนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนให้ความสนใจในงานด้านสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิตยินดีที่จะทำงานกับทุกฝ่ายเพื่อพัฒนากลไกการดูแลช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มวัย อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากบริษัทโทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความรู้ความเข้าใจและตั้งใจมีความเป็นมืออาชีพเข้ามาร่วมพัฒนาแอปพลิเคชัน BuddyThai ในการช่วยเหลือให้สังคมห่างไกลจากการกลั่นแกล้งรังแกกันหรือการบูลลี่ให้ลดลงในอนาคต ปัญหาการบูลี่จากผู้กระทำหรือผู้ถูกกระทำต่างมีเหตุปัจจัยและมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน อีกทั้งผู้กระทำมีโอกาสกลับไปกระทำซ้ำ รวมไปถึงผู้ถูกกระทำนอกจากเกิดบาดแผลในใจแล้วในบางรายอาจเป็นผู้กระทำคนถัดไปได้อีกด้วย

แอปพลิเคชัน BuddyThai เป็นเครื่องมือที่เด็กสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือ เนื่องจากการขอความช่วยเหลือจากครูหรือเพื่อนบางครั้งอาจทำให้สถานการณ์แย่ลง การทำในลักษณะ Anonymous คือการเข้ามาขอความช่วยเหลือจากบุคคลที่ 3 หรือบุคคลภายนอกโดยผ่านกลไกจากแอปพลิเคชันจะมีการเตรียมบุคลากรเข้าช่วยเหลือต่อไป ซึ่งในเด็กที่ถูกกระทำจะเกิดบาดแผลทางใจและไม่สามารถหายได้เองต้องใช้เวลานานในบางรายรักษาเป็นปี การที่ภาคเอกชนรวมถึงกรุงเทพมหานครเข้ามาช่วยเหลืองานด้านสุขภาพจิตเป็นสัญญานที่ดีในอนาคตจากนี้ต่อไปเด็กไทยที่ได้รับเคราะห์กรรมจากการกระทำของเพื่อนฝูงโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือเป็นการกระเซ้าเย้าแหย่ที่มากเกินเลยจนลืมนึกไปว่าเพื่อนไม่ไหวแล้ว หรือในเด็กที่ตกเป็นเหยื่อจากการกระทำจะได้รับฟื้นฟูสภาพจิตใจ ในผู้กระทำเองต้องได้เรียนรู้ว่าสิ่งใดควรทำและไม่ควรทำเช่นกันภายใต้การเรียนรู้จากแอปพลิเคชัน BuddyThai โดนบูลี่มาหาบัดดี้

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ บริษัทโทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA GROUP กล่าวว่า โครงการในวันนี้ได้การสนับสนุนจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและกรมสุขภาพจิตในการพัฒนาแอปพลิเคชัน BuddyThai กว่า 3 ปี 
หลังจากรับทราบข่าวเรื่องการบูลี่ โรคซึมเศร้า โดย เฉพาะเด็กและเยาวชนจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้สังคมปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แอปพลิเคชัน BuddyThai เป็นช่องทางและสื่อกลางที่เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้ภายใต้เทคโนโลยีที่เปิดกว้างขึ้น
แต่สิ่งที่ต้องพัฒนาไปพร้อมกันคือจิตใจที่ดีและมั่นคงหากเด็กถูกบูลี่เปรียบเสมือนผ้าขาวที่ขีดเส้นดำในจิตใจรอยร้าวในวัยเด็กจะส่งผลต่อไปในอนาคต แอปพลิเคชัน BuddyThai มีส่วนช่วยป้องกันปัญหาบูลี่ลดลง ซึ่งความสำคัญของ แอปพลิเคชัน BuddyThai ประกอบด้วย 3 ป ได้แก่ 

  1. ป : ประเมิน มีการวัด EQ MQ และ IQ มีชุดความรู้ด้านสุขภาพจิตสามารถจัดการและแก้ไขปัญหาได้ 
  2. ป : ปรึกษา ในผู้ที่มีปัญหาจะมีช่องแชทจากผู้เชี่ยวชาญจากกรมสุขภาพจิต 
  3. ป : ป้องกัน สามารถเข้ามาตรวจสอบอารมณ์ทุกวัน จึงอยากให้แอปพลิเคชัน BuddyThai เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

สังคมจะสดใส ด้วยอนาคตของเด็กไทย ปลอดภัยจากการกลั่นแกล้งรังแก โดนบูลลี่ ให้หาบัดดี้

สามารถดาว์นโหลดได้ทั้งในระบบ iOS และ Android

ที่มา

prdmh.com

related