svasdssvasds

ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของยานอวกาศ ‘โอไรออน’ และ ‘ราชิด’

ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของยานอวกาศ ‘โอไรออน’ และ ‘ราชิด’

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ยานอวกาศโอไรออน (Orion) ของ NASA กลับสู่โลกหลังจากปฏิบัติภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์แบบไม่มีมนุษย์ควบคุม ขณะที่ยานสำรวจดวงจันทร์ราชิด (Rashid) ของ UAE ประสบความสำเร็จในการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์

Cr. xinhua ยานอวกาศโอไรออน (Orion) ขององค์การนาซา (NASA) กลับสู่โลกเมื่อวันอาทิตย์ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากปฏิบัติภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์แบบไม่มีมนุษย์ควบคุม รายงานระบุว่าโอไรออนลงจอดบนทะเลนอกชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ตอน 17.39 น. ของวันอาทิตย์ 11 ธ.ค. ตามเวลามาตรฐานสากล หลังจากใช้เวลาในอวกาศ 25.5 วัน และเดินทางรอบดวงจันทร์เป็นระยะทาง 2.24 ล้านกิโลเมตร

ยานอวกาศโอไรออนถูกส่งขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดสเปซ ลอนซ์ ซิสเต็ม หรือเอสแอลเอส (SLS) จากศูนย์อวกาศเคนเนของนาซาในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เพื่อปฏิบัติภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis 1) เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ภารกิจอาร์ทิมิส 1 เป็นการทดสอบเที่ยวบินแบบไม่มีมนุษย์ควบคุม เพื่อปูทางสู่การทดสอบเที่ยวบินแบบมีมนุษย์ควบคุมและการส่งมนุษย์สำรวจดวงจันทร์ในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอาร์ทิมิสของนาซา

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

Cr. xinhua ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประสบความสำเร็จในการส่งยานสำรวจดวงจันทร์ราชิด (Rashid) ซึ่งนับเป็นภารกิจแรกบนพื้นผิวดวงจันทร์ เมื่อวันอาทิตย์ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์อวกาศโมฮัมเหม็ด บิน ราชิด ในดูไบ ระบุว่ายานสำรวจจะมอบข้อมูล รูปภาพ และข้อมูลเชิงลึกใหม่ที่มีคุณค่าสูง ตลอดจนรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับต้นกำเนิดของระบบสุริยะ โลก และสิ่งมีชีวิต

ยานสำรวจดวงจันทร์ราชิด ที่ผลิตในยูเออี ถูกนำพาสู่ดวงจันทร์ด้วยฮาคุโตะ-อาร์ (HAKUTO-R) ยานลงจอดบนดวงจันทร์ของญี่ปุ่น ซึ่งถูกขนส่งด้วยจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ของสเปซเอ็กซ์จากสถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัลมัคตูม รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรียูเออี เผยว่ายานสำรวจฯ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการอวกาศของยูเออี ซึ่งเริ่มต้นจากดาวอังคารดวงจันทร์ และดาวศุกร์

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัลมัคตูม รองประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรียูเออี เผยว่ายานสำรวจฯ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการอวกาศของยูเออี ซึ่งเริ่มต้นจากดาวอังคาร ดวงจันทร์ และดาวศุกร์ อนึ่ง ศูนย์ฯ ลงนามข้อตกลงร่วมกับองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนเพื่อร่วมสำรวจอวกาศ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยการนำพายานสำรวจลำถัดไปของยูเออีสู่พื้นผิวดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศฉางเอ๋อ-7 (Chang'e-7) ในปี 2026

Cr. www.xinhuathai.com