svasdssvasds

รอเลยปี 2025 มาแน่ แท็กซี่บินพร้อมให้บริการ

รอเลยปี 2025 มาแน่ แท็กซี่บินพร้อมให้บริการ

เมื่อยานพาหนะประเภทอากาศยานถูกย่อขนาดลงมาให้เล็กลง และสามรถขึ้นลงแนวดิ่ง จนปัจจุบันการมาถึงของเทคโนโลยี eVTOL จึงเริ่มมีแนวคิดในการใช้อากาศยานมาให้บริการในรูปแบบแท็กซี่ ถือเป็นแนวคิดที่ได้รับการพูดถึงในหลายประเทศ

บริษัท Archer Aviation สัญาชติอเมริกันซึ่งเคยเปิดตัวแท็กซี่บินได้รุ่นต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบในปี 2021 คราวนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งกับ Midnight รถยนต์บินได้รุ่นใหม่ซึ่งหากได้รับการอนุมัติอย่างราบรื่น พวกเขาก็พร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2024

โดยเครื่อง Midnight มีศักยภาพในการบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 453 กิโลกรัม ระยะทำการกว่า 160 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 241 กิโลเมตร/ชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้มากสุด 4 คนไม่รวมคนขับ

เส้นทางการบินสายแรกซึ่งเตรียมให้บริการมีระยะทางไม่เกิน 32 กิโลเมตร เพื่อให้สามารถชาร์จพลังงานในช่วงเวลาเดินทางในเวลาไม่เกิน 10 นาที เส้นทางการบินของแท็กซี่บินนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทางบริษัทกับทาง United Airlines ครอบคลุมระยะทางตั้งแต่สนามบินนิวยอร์กไปถึงเมืองแมนฮัตตัน

ในขั้นต้นพวกเขาจะใช้งานโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ก่อนจำพวก ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ แล้วจะเริ่มขยายลานบินเฉพาะของ eVTOL ต่อไปในอนาคต

จุดเด่นสำคัญของ eVTOL คือรักษาสิ่งแวดล้อม และ Midnight ใช้พลังงานไฟฟ้าจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบาย Net zero ซึ่งได้รับการผลักดันในหลายประเทศ และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ยังเงียบกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับอากาศยานที่ใช้เครื่องยนต์

ปัจจุบันพวกเขาอยู่ในขั้นตอนยื่นคำร้องเพื่อดำเนินการรับรองแก่ Midnight ให้สามารถทำการบินได้จาก Federal Aviation Administration (FAA) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการบินและอากาศยานของสหรัฐฯ คาดว่าจะสามารถได้การรับรองภายในช่วงสิ้นปี 2024 และพร้อมเปิดให้บริการครั้งแรกภายในปี 2025

ทั้งนี้บริษัท Archer Aviation ได้เร่งสร้างโรงงานในจอร์เจียและพร้อมเดินเครื่องภายในปี 2024 เบื้องต้นจะมีกำลังการผลลิต 650 ลำ/ปี และพร้อมจะขยายกำลังการผลิตให้มากถึง 2,300 ลำ/ปี ในอนาคต

 

ในทวีปยุโรปแท็กซี่บินต่างได้รับการพัฒนาแพร่หลายไม่แพ้กัน บริษัทสตาร์ทอัพเยอรมนี Lilium ก็พัฒนาต้นแบบของแท็กซี่บินเป็นผลสำเร็จและพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการผลิตในปี 2024 หรือจะเป็น Volocopter บริษัทสัญชาติเดียวกันที่เพิ่งบินทดสอบไปในเดือนพฤศจิกายน 2022 และเตรียมเปิดให้บริการในปารีสและสิงค์โปร์ในปี 2024 เช่นกัน

สำหรับฝั่งประเทศเอเชีย จีนก็เริ่มทดสอบแท็กซี่บินแล้วเช่นกัน โดยบริษัท XPeng Motors หนึ่งในบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ได้ทำการทดสอบแท็กซี่บินในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2022 โดยมุ่งเน้นใช้งานภายในพื้นที่เมืองทดแทนการเดินทางในระยะสั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด

นอกจากธุรกิจแท็กซี่บินแล้ว ปัจจุบันหลายประเทศก็ให้ความสนใจการพัฒนารถบินไม่แพ้กัน ทั้ง AirCar ของสโลวาเกีย, PAL-V Liberty ของเนเธอร์แลนด์ หรือแม้แต่ Airlios ของเวียดนามซึ่งเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่เริ่มมีการพัฒนารถบิน โดยวางแผนจะเปิดให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ในไม่ช้า

 

 

related