svasdssvasds

5 พรรคการเมือง แสดงวิสัยทัศน์ เวที NEXT STEP THAILAND 2023 หนุนสร้างรัฐดิจิทัล

5 พรรคการเมือง แสดงวิสัยทัศน์ เวที NEXT STEP THAILAND 2023 หนุนสร้างรัฐดิจิทัล

เครือเนชั่น นำโดย สปริงนิวส์ เนชั่นทีวี และโพสต์ทูเดย์ เปิดเวทีสัมมนา NEXT STEP THAILAND 2023 ทิศทางแห่งอนาคต ซึ่งมีการเชิญบรรดาหัวหน้าพรรคเข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ในช่วง INNOVATION OF SUSTAINABILITY เพื่อประเทศไทยยั่งยืน

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า เราปฎิเสธไม่ได้ว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงบนโลกโดยทั่วไป

ถ้าพูดถึง Next Step World มีเรื่องที่ต้องติดตามมากมาย ปรากฎการณ์ล่าสุด AI แชทบอท (CHAT GPT)  ที่เพิ่งมีการเปิดตัวไปที่วันที่ 30 พ.ย. เพราะว่าหลังจากที่เปิดตัวเพียงแค่ 5 วัน มีคนใช้งานถึง 1 ล้านคน หากเปรียบเทียบกับเฟซบุ๊ก ใช้เวลาประมาณ ​10 เดือน อินสตาแกรม ประมาณ 5 เดือน นี่จึงถือว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ

อนาคตเรื่องของการศึกษา ต้องกังวลเกี่ยวกับการโกงข้อสอบ เพราะนักศึกษาทุกคนสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้ มันจะเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการศึกษาของเราอย่างไร

ผู้คนเริ่มมีความกังวลในอนาคตของเทคโนโลยีว่าจะเป็นภัยต่อมนุษย์ชาติหรือไม่ เนื่องจากที่เราเริ่มใช้โซเชียลมีเดียมาก็มีภัยดิจิทัลต่างๆ เช่น เฟคนิวส์ หรือเทคโนโลยี Deepfake

และล่าสุดก็คือ AI แชทบอทสามารถคิดได้ด้วยตนเอง และล่าสุด AI หรือปัญญาประดิษฐ์เป็นแชทบอทที่สามารถคิดได้ด้วยตัวเองแต่แรก

นวัตกรรมของไทยเราก็ไม่ด้อยกว่าใคร เช่น เป๋าตังมีผู้ใช้บริการอยู่ 34 ล้านคน Mobile Banking ก็แพร่หลายต้นๆของโลก หากสนุก , ทำเงินได้ คนไทยพร้อมที่จะประยุกต์ใช้ แต่ปัญหาคือเราไม่มีแพลตฟอร์มของตัวเอง

ยกตัวอย่างผู้บริโภคมีความเสียเปรียบในแง่ของ Data หรือเสียโอกาสในการเก็บภาษี เช่น Squid Game ผู้ผลิตรายการซีรี่ย์นี้ทำเงินได้ประมาณ 10 ล้านเหรียญ และ Netflix มีรายได้กว่า 1000 ล้านเหรียญ

ซึ่งทำให้ผู้ผลิต Squid Game รู้ว่าลำพังเป็นเพียงผู้ผลิตคงไม่เพียงพอ หรือวงการท่องเที่ยว คนไทยจองผ่าน Online Travel Agency ต้องเสียค่า GP สูงถึง 20% นี่เป็นเม็ดเงินที่รั่วไหลไปยังต่างประเทศ

จุดสำคัญจะสร้างเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทย คือการเปลี่ยนชุดความคิด (Mindset) โดยเฉพาะของภาครัฐและนักการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า 

ที่สำคัญกว่า Next Trend Digital Economy คือ"แนวทาง" 

ในแบบของพรรคก้าวไกลเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท เติบโตอยู่ที่ 15% ต่อปี ก็ถือว่าใช้ได้ แต่เมื่อเราเปรียบเทียบกับเพื่อนๆกับอาเซียนเราอยู่ที่อันดับ 6 ซึ่งแพ้เวียดนาม

งบประมาณเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย มี 2 ประเภทคือ ยุทธศาสตร์ดิจิทัล , SMART City ซึ่งมีงบลงทุนน้อยที่สุด มีเพียง 0.03% ของงบประมาณทั้งหมด

เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยเติบโตน้อยที่สุด สะท้อนว่าระบบดิจิทัลของไทย “มีปัญหาอยู่”

NEXT วิสัยทัศน์ ASEAN Digital Single Market รัฐบาลมีส่วนสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลได้ใน 3 มิติด้วยกัน

Push (ดึง) 

1.เพิ่มงบประมาณให้ได้สัดส่วนกับความสำคัญ

2.การช่วยงบประมาณที่กระฉับกระเฉงกว่าระบบราชการทั่วไป

3.การ Incubate ผู้ประกอบการที่ตอบโจทย์และนอกกรอบ

Pull (ดัน) 

1.การเป็นลูกค้า ให้กับสตาร์ทอัปคนแรกๆ

2.การสร้าง Incentive ให้กับเทคโนโลยีไทย

3.เปลี่ยนปัญหาประเทศเป็นการสร้างเศรษฐกิจและสร้างอุตสาหกรรมใหม่

 

 

และยังได้กล่าวถึง Digital Strategy ยุทธศาสตร์ดิจิทัลที่ชัดเจนและไปไกลกว่าประเทศไทย และ Law Regulation กฏหมายที่เอื้อหนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

Smart City ทำได้จริง ทำได้แล้ว

ที่ระดับท้องถิ่นเทศบาลตำบลอาจสามารถของคณะก้าวไกลเป็นเทศบาลตำบลแห่งแรกที่ใช้ระบบเซ็นเซอร์ IOT ทำน้ำประปาให้ดื่มได้ที่ปลายก็อก การทำน้ำประปาในเทศบาลตำบลเดียวให้ดื่มได้ ก็เป็นการทำ Digital Transformation ทั้งระบบ

ใช้ระบบ IOT ใช้ระบบ Cloud Computing ,ใช้ออกแบบ UX/UI Automation ทั้งหมดนี้สร้างโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมอย่าง Hardware (Smart Meter Router และ Software และ IT Solution Center)

5 พรรคการเมือง แสดงวิสัยทัศน์ เวที NEXT STEP THAILAND 2023 หนุนสร้างรัฐดิจิทัล

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า

การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน ต้องอาศัยความตั้งใจจริงของผู้นำ และควรแก้ปัญหาโดยใช้ดิจิทัลและนวัตกรรม โดยใช้ความเข้าใจและเชื่อในนวัตกรรมนั้นด้วย

การพัฒนาจะต้องเริ่มที่ 3 อย่าง

1.การพัฒนาคน ปฏิวัติการศึกษา ลงทุนในการพัฒนานวัตกรรม Upskill-Reskill แรงงาน เริ่มจากการใส่นวัตกรรมลงไปในการศึกษา และการทำงานร่วมกันระหว่างเอกชน

2.ต้องสร้างพลังอำนาจให้กับประชาชนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ปลดล็อกกฏหมายสร้างอำนาจประชาชน โดยการนำเสนอเข้าสภา โดยการแขวนหรือพักใช้กฏหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินของประชาชนและ SME เช่น ขออย. ขอใบอนุญาตต่างๆ หรือปิดกั้นความสามารถของคนรุ่นใหม่

ปลดล็อกรัฐราชการ สร้าง KPI ใหม่ และใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมมาให้ประชาชนโหวต สร้าง Digital Goverment อย่างเต็มรูปแบบ หรือรัฐบาลดิจิทัล

ใช้ Citizen-Centric Services สร้างเหรียญดิจิทัลของประเทศไทย (Thailand Token) การทำดีต้องได้ดี  เช่น แจ้งข้อมูลแหล่งชำรุดทรุดโทรม เหตุร้าย จะได้ Token ตอบแทน

3.ประเทศไทยต้องสร้างความพร้อมในการรองรับวิกฤตโลกและพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส Digitize จุดแข็งในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ เช่น ท่องเที่ยวและบริการ , สุขภาพและวิถีชีวิต, การเกษตรและอาหาร, ยั่งยืนด้วย BCG, นำโซลาร์เซลล์มาใช้ตามบ้านเรือน, เร่งสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า สถานีชาร์จ, เร่งนโยบายให้คนไทยเข้าถึงรถ EV และการปรับปรุงโครงสร้างภาษี

ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม มีการสนับสนุนและพัฒนากลไกคาร์บอนเครดิตให้เหมาะสมกับประเทศไทย

เป้าหมายและอุดมการณ์พรรค คือ "สร้างประเทศไทย สู่ Sustainable Country และ Digital Society 2570"

 น.พ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

น.พ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

เศรษฐกิจดิจิทัล เป็นทั้งโอกาสและวิกฤติ ซึ่งพรรคเพื่อไทยตั้งเป้าในการสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ให้ทุกคนมีกระเป๋าตังค์ดิจิทัล และมีไอดี ให้กับทุกคน เพื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สร้าง DATA Center ขนาดใหญ่

รวมถึงสร้างเขตเศรษฐกิจใหม่ ด้วยการสร้างคนดิจิทัล จาก 4 แสนคน สู่ 2 ล้านคน ใน 4 ปี ทุก 1 คน ใน 1 ตำบล พร้อมเพิ่มช่างเทคนิค นักดิจิทัลที่เป็นนักบริหาร ให้เป็น 80:20

related