svasdssvasds

เชื่อไหม ? อนาคต มือถือราคาถูกลง เพราะข้อมูลส่วนตัวเรามีค่ามากกว่า

เชื่อไหม ? อนาคต มือถือราคาถูกลง เพราะข้อมูลส่วนตัวเรามีค่ามากกว่า

เปิดอนาคตที่ต้องหันมาฉุกคิด เมื่อมือถือจะราคาถูกลง แต่แลกมาด้วยข้อมูลและความอิสระในการลบแอปฯบางประเภทต้องหายไป เพราะแบรนด์โทรศัพท์ก็หากินด้วยวิธีอื่น

Deloitte Insights คาดการณ์อนาคตตลาดสมาร์ทโฟน ว่า รุ่นที่รองรับ 5G จะมีราคาถูกลง ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3,500 บาท มากขึ้น เพราะแบรนด์มือถือสามารถสร้างรายได้จากส่วนอื่น ได้มากกว่าแค่การขายโทรศัพท์

ซึ่งการที่ส่วนต่างของราคาขายไม่ได้เป็นรายได้หลักอีกต่อไป ทำให้เห็นว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟน อาจเป็นหนึ่งในสินค้าที่แบรนด์โทรศัพท์มือถือนำไปขายลูกค้าต่ออีกทอดหนึ่ง

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ขายมือถือถูกจะรวยได้อย่างไร ?

จากข้อมูลของ ดีลอยด์ สรุปได้ว่า วิธีการสร้างรายได้ของแบรนด์มือถือนอกจากกินส่วนต่างในราคาขายแล้ว แบรนด์ต่าง ๆ ได้คิดค้นวิธีการสร้างรายได้แบบใหม่ คือ แอปฯที่ลงมาล่วงหน้า , โฆษณา , เนื้อหาในแอปฯ และ ตัวโหลดแอปฯของแบรนด์มือถือตัวเอง เพื่อนำข้อมูลและพฤติกรรมการใช้งานไปหากินอีกทางหนึ่ง

  • แอปฯที่ลงมาล่วงหน้า : หากเราสังเกตุมือถือสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์หลาย ๆ ยี่ห้อจะมีแอปฯที่ติดตั้งมาล่วงหน้าให้ ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในช่องทางที่แบรนด์มือถือเก็บเงินแอปฯเหล่านั้น โดยแอปฯที่จ่ายเงินก็มีจุดประสงค์คือหว่านแหเพิ่มผู้ใช้นั่นเอง ซึ่งแบรนด์มือถือก็เก็บเงิน เพราะมองว่า ใครจะให้มาหากินฟรี ๆ หละ ?
  • โฆษณา : ขณะเดียวกันแอปฯบางตัวของมือถือก็มีโฆษณาภายในแอปฯ เพื่อแลกกับการใช้งานฟรี
  • เนื้อหาในแอปฯ : ในแอปฯที่ลงติดมากับเครื่องก็มักมาพร้อมกับบริการต่าง ๆ ที่ต้องเสียเงินเพิ่ม
  • ตัวโหลดแอปฯของแบรนด์มือถือตัวเอง : หากเราสังเกตุจะพบว่ามือถือแบรนด์ต่าง ๆ มีการสร้าง App Store ของตัวเอง นอกจากจะลดอำนาจของสหรัฐฯ ที่คุม Play Store อย่าง Google แล้วยังเป็นการสร้างรายได้ทางหนึ่งด้วย

ในปี 2565 โทรศัพท์มือถือราคาถูก 84 ล้านเครื่อง แบ่งเป็น 48% ถูกจัดส่งไปยังเอเชีย (ไม่รวมจีน) , 8% ถูกจัดส่งไปยังจีน , 11% ถูกจัดส่งไปยังละตินอเมริกา และ 8% ถูกจัดส่งไปยังแอฟริกา โทรศัพท์ทั้งหมดนี้รองรับ 3G , 4G และการวิเคราะห์ต้นทุนส่วนประกอบสมาร์ทโฟนของ Deloitte Global แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่รุ่นที่รองรับ 5G จะทำราคาและยอดได้เหมือนกัน

โทรศัพท์ 5G ราคาถูก อาจมีขนาดจอใกล้เคียงกับรุ่นแพง แต่จะมีส่วนประกอบที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ จอแสดงผลที่รองลงมา , กล้องเลนส์เดี่ยว , ตัวประมวลผล(โปรเซสเซอร์)พลังงานต่ำ และความจุในการเก็บข้อมูล

related