svasdssvasds

Spotify เปิดตัว "Neko Health" สแกนสุขภาพด้วย AI โชว์ความสะดวกไม่ต้องไปรพ.

Spotify เปิดตัว "Neko Health" สแกนสุขภาพด้วย AI โชว์ความสะดวกไม่ต้องไปรพ.

Spotify เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ส่งเสริมการแพทย์ที่ง่ายกว่าเดิม โดยจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยสแกนและวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพได้ง่ายๆ ซึ่งการก้าวเข้ามาของสปอติฟายนี่อาจเข้ามาช่วยทำให้วงการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) พัฒนาก้าวหน้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Spotify เตรียมเข้าวงการแพทย์ (Healthtech) อย่างเต็มตัว ซึ่งผู้ก่อตั้ง Daniel Ek กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการแพทย์ใหม่ โดยใช้การสแกนร่างกายร่วมกับ AI โดยตั้งชื่อว่า 'Neko Health' 

Spotify เปิดตัว "Neko Health" สแกนสุขภาพด้วย AI โชว์ความสะดวกไม่ต้องไปรพ. Neko Health จะสามารถทำอะไรได้บ้าง? 

เครื่องสแกนแบบ 360 องศาที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์กว่า 70 ตัวของ Neko Health จะสามารถตรวจจับและวัดค่าร่างกายโดยสแกนจากผื่น ปาน หรือจุดด่างต่างๆบนร่างกาย และนอกจากนี้ยังใช้เครื่องสแกนแยกต่างหากเพื่อตรวจจับความผิดปกติในการทำงานของหัวใจ ความดันโลหิต และชีพจรทั่วร่างกายได้อีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Spotify เปิดตัว "Neko Health" สแกนสุขภาพด้วย AI โชว์ความสะดวกไม่ต้องไปรพ. เครื่องสแกนนี้จะเก็บข้อมูลให้กับแพทย์และผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยสามารถดูข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อทำการติดตามอาการและรักษาต่อได้ต่อเนื่อง ทางบริษัทอ้างว่าจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็ทราบผล

 

โดยโปรแกรมของ Neko Health จะมีราคาอยู่ที่ 190 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,300 บาท และขณะนี้ได้จำหน่ายโปรแกรมหมดแล้ว ซึ่งถือว่ามีราคาไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับความสะดวกและรวดเร็วที่ได้รู้ข้อมูลสุขภาพทันที 

นี่คืออนาคตของการแพทย์ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายในการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ซึ่งเริ่มจำหน่ายโปรแกรมนี้ในสวีเดนและได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีเนื่องจากค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลในสวีเดนนั้นสูงมาก 

เทคโนโลยีการแพทย์ ที่ทั้ง "ง่าย ประหยัดและสะดวกกว่า " จำเป็นกับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในประเทศไทยมีปัจจัยหลายอย่างที่การแพทย์จำเป็นต้องพัฒนาให้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรอคิวที่ยาวนาน , จราจรที่ติดขัด ทำให้การรักษากลายเป็นเรื่องยุ่งยากอยู่ในปัจจุบัน 

ข่าวสารนี้ทำให้เห็นได้ว่าอนาคตการแพทย์ทางไกล และเทคโนโลยีการแพทย์กำลังมาแรงทั่วโลก แม้แต่เจ้าของ Spotify ยังลงมาเล่นในตลาดนี้ ซึ่งในอนาคตมีลุ้นว่าประเทศไทยจะมีสตาร์ทอัปและบริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาให้บริการแพทย์ที่สะดวกและง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพและชีวิตคนไทยดีขึ้นอย่างแน่นอน 

ที่มา : theverge

related