svasdssvasds

ชวนส่อง AI ในประเทศไทย มีอะไรน่าสนใจ และปัจจุบัน AI ทำอะไรได้แล้วบ้าง

ชวนส่อง AI ในประเทศไทย มีอะไรน่าสนใจ และปัจจุบัน AI ทำอะไรได้แล้วบ้าง

AI กับประเทศไทย ได้มีแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาให้เกิดขึ้นในไทย ชื่อว่า AI for Thai ได้เปิดให้นักวิจัย นักพัฒนา อาจารย์ นักศึกษาและประชาชนเข้ามาร่วมสร้างสรรค์และพัฒนาและให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม

AI อาจยังดูห่างไกลตัวคนเราในปัจจุบัน แต่ล่าสุดตั้งแต่คนไทยเริ่มนิยมใช้สมาร์ทโฟนกันมากยิ่งขึ้น AI ได้เข้ามาใกล้ตัวมากขึ้นทุกวันโดยบางทีอาจไม่รู้ตัวว่าบางแอปพลิเคชั่นก็มีการใช้ AI เข้ามาทำให้ง่ายขึ้น ซึ่งหันกลับมามองในไทย เรามาดูกันว่า ปัจจุบันเอไอกับประเทศไทยไปถึงไหนแล้ว

AI for Thai แพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่เกิดมาเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนา AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ให้คนเข้าถึงได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น นักวิจัย นักพัฒนา อาจารย์และนักศึกษา รวมถึงประชาชนที่มีความสนใจ เข้ามาใช้ฟรี

ซึ่งทางเนคเทคก็ได้สนับสนุนพื้นที่เหล่านี้ในการสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์บริการด้าน AI ต่างๆของสตาร์ทอัปหรือบริษัทที่ให้บริการในด้านนี้ด้วย

ชวนส่อง AI ในประเทศไทย มีอะไรน่าสนใจ และปัจจุบัน AI ทำอะไรได้แล้วบ้าง ตัวอย่างผลงานของทาง NECTEC ที่ถูกนำมาพูดถึง คือ AI Avatar หรือ AI Reporter ซึ่งได้นำสุทธิชัย หยุ่น ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2019 โดยสามารถพิมพ์ข้อความอะไรลงไปก็ได้ เพื่อให้ AI Avatar ทำหน้าที่พูดแทน และในปี 2022 ได้มีการพัฒนา AI Avatar ให้พูดได้ชัดและเหมือนจริงยิ่งขึ้นไปอีก 

ชวนส่อง AI ในประเทศไทย มีอะไรน่าสนใจ และปัจจุบัน AI ทำอะไรได้แล้วบ้าง

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้กล่าวถึง ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า AI Avatar จะพูดได้เสมือนจริงจนแทบแยกไม่ออกว่านี่คือเสียงจาก AI 

และยังได้ยกตัวอย่างเพิ่มเติมถึง AI ที่ถูกนำมาใช้แล้วในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการเกษตรที่ AI สามารถทำนายผลผลิตและราคาการเกษตรได้แล้ว หรือการจำแนกพื้นที่เพาะปลูกโดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม แยกแยะการปลูกอ้อยและปลูกข้าวได้อย่างแม่นยำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

หรือกรมควบคุมโรคก็ได้มีการนำ AI เข้ามาใช้ ปกติแล้วเจ้าหน้าที่จะต้องทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 40 เคส ซึ่ง AI เข้ามาช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ลดภารกิจลงได้ และได้ความแม่นยำค่อนข้างสูง

ชวนส่อง AI ในประเทศไทย มีอะไรน่าสนใจ และปัจจุบัน AI ทำอะไรได้แล้วบ้าง

 

 

 

 

นอกจากนั้นในประเทศไทยยังมีการพัฒนาใช้หุ่นยนต์ที่วิ่งตรวจสอบ Geneator ในการผลิตไฟฟ้า เพื่อจะเกิดปัญหาขึ้นหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาใช้คนเข้าไปเช็กตรวจสอบ 

ชวนส่อง AI ในประเทศไทย มีอะไรน่าสนใจ และปัจจุบัน AI ทำอะไรได้แล้วบ้าง

 

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ยังได้กล่าวเสริม ถึงตัวอย่าง AI ที่ประเทศไทยยังคงขาดและต้องการอยู่ เช่น แปลภาษาไทย-พม่า เนื่องจากคนพม่าอยู่ในประเทศไทยอยู่เยอะมาก , การตรวจสอบรูปใบหน้า , การคัดคุณภาพปลาทะเล และยังมีโอกาสอื่นๆอีกมากมาย

และนั่นเป็นคำตอบว่าทำไมต้องมี 'AI for Thai' ขึ้นมาเพื่อปรับให้เข้ากับบริบทและการใช้งานของไทย ซึ่งแตกต่างกับแพลตฟอร์มต่างชาติ 

ชวนส่อง AI ในประเทศไทย มีอะไรน่าสนใจ และปัจจุบัน AI ทำอะไรได้แล้วบ้าง AI for Thai เกิดขึ้นมาเพื่อสนับสนุนและพัฒนา AI ให้กระจายไปทั่วประเทศไทย ซึ่งทาง NECTEC มีพื้นฐานของเทคโนโลยี AI อยู่แล้ว ปัจจุบันมีบริการต่างๆมากมาย เช่น แชทบอท , ประมวลผลภาษาไทย ,​วิเคราะห์ถามตอบความคิดเห็น และอื่นๆอีกมากมาย

ที่มา : aiforthai

related