svasdssvasds

เปรียบเทียบ ChatGPT แชทบอท AI เจ้าไหนดี ฟีเจอร์เด่น และช่วยทำอะไรได้บ้าง

เปรียบเทียบ ChatGPT แชทบอท AI เจ้าไหนดี ฟีเจอร์เด่น และช่วยทำอะไรได้บ้าง

เปรียบเทียบ แชทบอท AI เจ้าไหนดี เจ้าไหนช่วยทำการบ้านได้ งานนี้อาจทำให้วงการศึกษา , หรือคอนเทนท์ครีเอเตอร์สั่นคลอนกันเลยทีเดียว

Google เปิดตัวแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ ชื่อ Bard เคลมเข้าถึงข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตได้มากกว่าของ Microsoft สามารถให้คำตอบด้วยข้อมูลได้แม่นยำและถูกต้องกว่า แถมบอกอีกด้วยว่า สามารถอธิบายเรื่องที่คนเข้าใจยากๆให้เป็นเรื่องง่าย

ก่อนหน้านี้ทุกคนตื่นตัวเรื่องแชทบอกมากขึ้น เมื่อ ChatGPT ระบบแชทบอทที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ เปิดให้เราทดลองใช้กันฟรี ๆ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ตอนนั้นเราก็ไปทดลองเล่นกัน หลายคนถึงขั้นกลัวว่ามันจะแย่งงานเราเลย แต่พอใช้ไปใช้มาหลายคนก็ค้นพบว่าข้อมูลบางอย่าง ChatGPT ก็ตอบผิด ๆ ด้วยท่าทีที่มั่นใจด้วย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้นวันนี้เรามาเปรียบเทียบกันแบบตาต่อตาฟันต่อฟันกันเลยดีกว่าว่า แชทบอทแต่ละเจ้า ต่างกันอย่างไร

เริ่มที่ ChatGPT ล่าสุดจับมือกับ Microsoft เคลมว่า New Bing (Microsoft + ChatGPT) ดีกว่าดังนี้

  • ค้นหาข้อมูลได้ดีขึ้นด้วย AI
  • สรุปรวมคำตอบจากหลายเว็บให้ได้ในคลิกเดียว
  • สามารถคุยโต้ตอบกับ Bing เพื่อหาข้อมูลได้
  • เอาใจสายครีเอทีฟ หาไอเดียต่างๆให้ได้

ตามด้วย Bard ของ Google ที่บอกไปแล้วตอนแรก

ส่วน Ernie Bot ของ Baidu แอปฯที่นักวิจัยอังกฤษ อ้างว่า ดูดข้อมูลของผู้ใช้มือถือในจีน เปิดตัวแชทบอทแล้ว แต่ยังไม่มีข่าวสารออกมาเกี่ยวกับฟีเจอร์ต่างๆ

แชทบอทของ Meta (Facebook) มีแผนว่าจะเปิดตัวเร็วๆนี้ แต่ยังไม่มีข่าวสารออกมาเกี่ยวกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในรายการ EP 127 เขาก็ทดลองใช้แชทบอทของ Meta ด้วยการถามถึง มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของบริษัท

ดังนั้นเราต้องติดตามกันต่อว่าแชทบอทที่จะเข้ามาช่วยให้เว็บค้นหาข้อมูลอย่าง Google และ Bing ฉลาดขึ้นได้อย่างไร แต่ผมจะบอกว่า Tiktok เดี๋ยวนี้เขาสามารถแปลเสียงที่พูดเป็นข้อความได้แล้ว นั่นแปลว่า ในอนาคต Tiktok อาจมาแซง Google เพราะวัยรุ่นเดี๋ยวนี้เขาเซิชข้อมูลผ่าน Tiktok กันแล้วนะ

related