svasdssvasds

สรุปไทม์ไลน์ 9near Hacktivist อ้างมี 55 ล้านข้อมูลหลุด ด้านรัฐบอกรู้ตัวแล้ว

สรุปไทม์ไลน์ 9near Hacktivist อ้างมี 55 ล้านข้อมูลหลุด ด้านรัฐบอกรู้ตัวแล้ว

สรุปไทม์ไลน์ แฮกเกอร์ 9near ที่อ้างว่ามี 55 ล้านข้อมูลหลุดของคนไทย ทั้งชื่อและที่อยู่ ด้านรัฐบอกรู้ตัวแล้ว พร้อมยอมรับว่ามีช่องโหว่บางหน่วยงานจริง

หลังจากแฮกเกอร์ 9near Hacktivist ประกาศขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน ที่มีทั้งชื่อ ที่อยู่ รหัสบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ บนเว็บบอร์ดแห่งหนึ่งเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่าได้ข้อมูลจากหน่วยงานรัฐบาล

หลังจากประกาศขายไปได้ 2 สัปดาห์ รัฐไม่เล่นด้วย 9near จึงประกาศเปิดเผยข้อมูล ถ้ารัฐยังไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง

สรุปไทม์ไลน์ แฮกเกอร์ 9near ที่อ้างว่ามี 55 ล้านข้อมูลหลุดของคนไทย

16 มีนาคม 2566

9near ประกาศขายข้อมูล บนเว็บไซต์ Bleach Forums อ้างมี 55 ล้านรายชื่อ บอกมาจากหน่วยงานรัฐ

17 มีนาคม 2566

อ.ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ ร่วมพูดคุยกับ SPRiNG Digital Life บอกตอนหนึ่ง ว่า “ไม่เชื่อว่ามีข้อมูลจริง”

29 มีนาคม 2566

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ส่งเรื่องไปหาบริษัทเจ้าของโดเมน 9near.org เพื่อขอข้อมูล แบบลับ ๆ

30 มีนาคม 2566

9near ส่งข้อความหานักข่าว-คนดัง พยายามอ้างว่ามีข้อมูลจริง หลังผ่านมา 2 สัปดาห์รัฐไม่เล่นด้วย ขณะเดียวกัน 9near ขีดเส้นตาย ถึง 5 เมษายน ถ้าไม่จ่ายเงินจะเอาข้อมูลมาเปิดเผย ผ่านเว็บ 9near.org โดยเปลี่ยนจากการขายข้อมูลเป็นการเรียกร้องให้ออกมายอมรับว่า ข้อมูลหลุดมาจากไหน

31 มีนาคม 2566

กระทรวงดิจิทัลฯ แถลงด่วนเวลา 08.30 น. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์หลังแถลงข่าวว่า ไม่เชื่อว่าแฮกเกอร์จะมีข้อมูลจริง เพราะไม่มีหน่วยงานไหน มีข้อมูลขนาดนั้น

ขณะเดียวกันช่วงเย็น กระทรวงดิจิทัลฯ ก็สามารถ ปิดกั้นการเข้าถึง เว็บ 9near.org เฉพาะในไทยได้

1 เมษายน 2566

นายอาร์ม (อินฟลูเอ็นเซฮร์ด้านเทคโนโลยี) โพสต์บอกว่า 9near ยุติภารกิจ ปล่อย 55 ล้านข้อมูลคนไทย ระบุว่า "คนมาขอซื้อข้อมูลอยากจะเอาไปทำอะไรร้ายแรง ซึ่งไม่ตรงกับอุดมการณ์ของเขา"

โดย 9near อ้างถึงแหล่งข้อมูลหลุด บอกว่า ไม่ได้ซื้อมา , แฮกเองล้วน ๆ และ ออกมาเพราะอุดมการณ์

2 เมษายน 2566

นายอาร์ม คอมเมนต์ เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว บอกว่า 9near อ้างว่าเขาเข้ารหัสข้อมูลไว้ มีโปรแกรมที่ตั้งเวลาไว้ทุกๆ 7 วันในเวลา 10 ปีต่อจากนี้

เขาจะตั้งให้มันปล่อยข้อมูลเหล่านี้ถ้าเค้าไม่มากดปุ่มหยุดทุกๆสัปดาห์ นั่นก็หมายความว่า ถ้าเค้าโดนจับ ข้อมูลเราหลุดแน่นอน

"ถ้าทางการเริ่มจับเขาได้คนนึงเค้าถึงจะเริ่มรันโปรแกรมนี้ครับ ไม่มีใครหยุดไอ้โปรแกรมนี้ได้แม้แต่ตัวเค้าเอง เพราะกุญแจโดนทำลายทิ้งไปแล้ว ตัวเค้าก็ทำได้แค่กดปุ่มหยุดไปเรื่อยๆ ซึ่งผมไม่รู้ว่าเค้าแค่ขู่รึเปล่า แต่ทำได้จริงแน่ 100%" นายอาร์ม คอมเมนต์

3 เมษายน 2566

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยความคืบหน้ากรณี ผู้ใช้ชื่อบัญชี “9near” อ้างว่ามีข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ข้อมูลมาพอสมควรและได้ล็อกเป้าคนร้ายแล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลหลุดออกมาจากหน่วยงานไหน ต้องรอจับคนร้ายให้ได้ก่อนแล้วจึงขยายผล เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการดิสเครดิต

 

related