svasdssvasds

คนชอบใช้ ChatGPT ระวัง! พนง. Samsung เผลอทำความลับรั่ว เพราะจะให้ช่วยทำงาน

คนชอบใช้ ChatGPT ระวัง! พนง. Samsung เผลอทำความลับรั่ว เพราะจะให้ช่วยทำงาน

เป็นเรื่อง! เมื่อ ChatGPT ฉลาดจนทำรายงานได้ พนักงาน Samsung เผลอเอาความลับบริษัทไปให้ AI เรียนรู้ เพราะจะให้ทำตารางให้ สุดท้ายโดนลงโทษตามระเบียบ

ChatGPT แชทบอท ปัญญาประดิษฐ์ในการทำงาน เพื่อโต้ตอบกับมนุษย์ ด้วยความสามารถนำข้อมูลจำนวนมากมาทำตามคำสั่งที่มนุษย์ เช่น สั่งให้ใส่ตาราง และวิเคราะ์ความน่าจะเป็นต่าง ๆ เลยทำให้ ผู้ใช้ นำข้อมูลต่าง ๆ ไปให้มันช่วยแบ่งเบาภาระ แต่ใครจะไปทันคิดว่าข้อความที่เราพิมพ์ถูกส่งกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ OpenAI บริษัทแม่ของเจ้า AI ตัวนี้ด้วย

โดยข้อมูลและข้อความต่าง ๆ ที่เราแชทกับ ChatGPT จะถูกเก็บบันทึกไว้เพื่อให้ AI เรียนรู้ ดังนั้นหากเป็นความลับของบริษัท หรือข้อมูลส่วนบุคคลก็จะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์และใครก็สามารถล้วงข้อมูลเหล่านี้ออกมาได้ ถ้าแชทได้ถูกจังหวะ

ดังนั้นจึงมีการเตือนกันว่า อย่าป้อนข้อมูลส่วนบุคคลหรือความลับบริษัทกับ ChatGPT

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

นิตยสาร economist.co.kr รายงานว่า มีการป้อนข้อมูลบริษัท Samsung Electronics ลงใน ChatGPT จริง ถึงสามครั้ง แม้ว่าก่อนหน้านี้ Samsung จะอนุญาตให้พนักงานใช้ ChatGPT ในเรื่องทั่วไป และกำชับว่าอย่านำข้อมูลละเอียดอ่อนไปถาม

พนักงาน Samsung ทำข้อมูลลับรั่วผ่าน ChatGPT 3 ครั้ง ดังนี้

  • พนักงานใช้ ChatGPT ทำบันทึกการประชุม
  • พนักงานให้ ChatGPT ทำรายงานผลผลิตของโรงงาน
  • พนักงานให้ ChatGPT ช่วยแก้โจทย์ที่ผิดพลาดในขั้นตอนของโรงงานผลิตชิปไฮเทค 

 

ข้อมูลดังกล่าว นับเป็นความลับของบริษัทที่คนนอกองค์กร ไม่ควรได้รับรู้ อย่างไรก็ตามสำหรับองค์กรไทยอาจจะต้องใช้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาในการใช้ ChatGPT ต่อไป

Photo by Matheus Bertelli

related