svasdssvasds

Europol ตำรวจยุโรป เตือน! มิจฉาชีพ อาจใช้ ChatGPT หลอกแฮก-ดูดเงิน ประชาชน

Europol ตำรวจยุโรป เตือน! มิจฉาชีพ อาจใช้ ChatGPT หลอกแฮก-ดูดเงิน ประชาชน

Europol เตือนภัย ChatGPT อาจตกเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ เพื่อหลอกรัก แฮกข้อมูล ดูดเงินประชาชน หลังฉลาดเป็นกรด จนนึกว่าคนจริง

กองกำลังตำรวจของสหภาพยุโรป หรือ Europol ออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้ แชตบอทที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ อย่าง ChatGPT ในทางที่ผิด เช่น หลอกคุยเพื่อแฮกบัญชีด้วยหน้าเว็บปลอม (ฟิชชิ่ง) การบิดเบือนข้อมูล และ ใช้ก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์

นับตั้งแต่ ChatGPT เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว เจ้าของอย่าง OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft สร้างกระแสให้โลกด้วยความสามารถของมัน  จนทำให้บริษัทด้านเทคโนโลยีใหญ่ ๆ ต่างพยายามเปิดตัวแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ไปตาม ๆ กัน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

“ความสามารถของ LLM (โมเดลภาษาขนาดใหญ่) อย่าง ChatGPT กำลังได้รับการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การใช้ประโยชน์จากระบบ AI ประเภทนี้ โดยอาชญากร จึงเป็นที่น่ากังวล” ตามรายงานของ Europol

 

Europol แยกอันตรายของ ChatGPT และ ปัญญาประดิษฐ์ที่ตกเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ ดังนี้

  • โต้ตอบได้เสมือนคนจริง จนคนอาจตกเป็นเหยื่อในการถูกหลอก ดูดข้อมูลของคนร้ายด้วยวิธีการฟิชชิ่ง และจนอาจนำไปสู่การหลอกโจรกรรมเงินในบัญชีประชาชน
  • คนร้ายสามารถใช้ความฉลาดของ AI ไล่ต้อนเหยื่อให้ติดกับได้ง่าย ด้วยฐานข้อมูลที่กว้างกว่าคนปกติจะสามารถเรียนรู้ได้ เช่น ใช้ AI ไปหลอกคนในกลุ่มที่ชื่นชอบการแต่งจักรยาน และ กลุ่มแต่งคอมฯ ที่มีความสนใจที่แตกต่างกันมากจนต้องใช้เวลาทำความเข้าใจวัฒนธรรมของคนในกลุ่มนั้น ๆ
  • ใช้ปัญญาประดิษฐ์สังเคราะห์เสียงออกมาหลอกผู้คนได้ และเมื่อทำงานคู่กับ Chatbot อาจทำให้ความสามารถในการแยกแยะเป็นไปได้ยากขึ้น

การเกิดขึ้นของแชทบอทที่ฉลาดจนคนแทบแยกไม่ออก ทำให้หลายฝ่ายแสดงความกังวลถึงความสามารถของมัน เพราะแม้ปัญญาประดิษฐ์จะฉลาดตอบไวเหมือนคนแค่ไหน ก็แยกไม่ออกว่าใครเป็นคนดี หรือ คนร้าย ที่ต้องการจะนำความฉลาดนี้ไปหลอกคนอื่นต่อนั่นเอง

อ้างอิง : PostToday

 

related