svasdssvasds

อย่าหาทำ! ดาวน์โหลด Freepik Premium ฟรี ระวังถูกฟ้องลิขสิทธิ์-ติดไวรัส

อย่าหาทำ! ดาวน์โหลด Freepik Premium ฟรี ระวังถูกฟ้องลิขสิทธิ์-ติดไวรัส

ชาวเน็ตผุดคลิป ดาวน์โหลด Freepik Premium ฟรี โดยไม่ต้องเสียเงิน อย่าทำตามเด็ดขาด! ไม่งั้นอาจเสี่ยงถูกฟ้องลิขสิทธิ์แพงกว่าค่าซื้อรูปแถมอาจติดไวรัส โดนแฮกโดยไม่รู้ตัวด้วย

Freepik เว็บไซต์ดาวน์โหลดภาพสัญชาติยุโรป ที่เปิดให้ดาวน์โหลดภาพไปใช้งานฟรี ๆ แลกกับการให้เครดิตเจ้าของภาพ พร้อมนำเสนอภาพพรีเมียมแบบเสียเงิน ให้ผู้ใช้ได้นำไปใช้สร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ แต่ล่าสุดปรากฎคลิปชาวเน็ตฯ ไปหาเว็บดาวน์โหลด Freepik Premium ฟรี โดยไม่ต้องเสียเงิน

จากการตรวจสอบพบว่าคลิปดังกล่าว พยายามแสดงให้เห็นถึงช่องโหว่ของเว็บไซต์ Freepik ในการดาวน์โหลดรูปพรีเมียมออกมาอีกทีหนึ่ง เพียงแค่นำลิงค์ไปวาง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ความพยายามของคลิปดังกล่าว ถือว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ เพราะนำภาพมาดัดแปลง ทำซ้ำ และเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโอกาสที่เจ้าของลิขสิทธิ์จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับคนที่ดาวน์โหลดรูปดังกล่าวมาใช้อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งอาจสูงถึงหลักล้านบาท ตามมูลค่าความเสียหาย

แฮกดาวน์โหลด Freepik Premium ฟรี

ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่มักใช้คำนวณค่าเสียหายจากการ ละเมิดลิขสิทธิ์ คือ ระยะเวลา ที่ผลงานชิ้นนั้นถูกเผยแพร่ออกไป แล้วนำไปคุณกับมูลค่าของผลงาน มูลค่าการทำโฆษณาชิ้นนั้น ๆ เช่น หากภาพนั้นถูกขายที่ราคา 10,000 บาท ภาพถูกนำไปติดที่ลิฟท์ของอาคารแห่งหนึ่งมาแล้ว 30 วัน นั่นทำให้ผู้ว่าจ้างทำโฆษณา หรือ นักออกแบบที่ดาวน์โหลดรูผิดกฎหมายมา ต้องจ่ายถึง 300,000 บาท เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการเข้าเว็บไซต์ที่ดาวน์โหลดอย่างผิดกฎหมายนี้ นอกจากเสี่ยงโดนฟ้องแล้วยังเสี่ยงที่จะติดไวรัสจากไฟล์ที่ฝังไวรัสมาด้วย ซึ่งมันอาจทำการขโมยรหัสผ่าน เขาโซเชียลมีเดียของเราเพื่อไปหลอกโอนเงินคนอื่นอีกที หรือที่เลวร้ายกว่านั้นคือการแฮกดูดเงินเราไปในที่สุด

related