svasdssvasds

ChatGPT เปิดทางให้ "แชทกับคนตาย" จำลองข้อความเหมือนยังมีชีวิตอยู่

ChatGPT เปิดทางให้ "แชทกับคนตาย" จำลองข้อความเหมือนยังมีชีวิตอยู่

เคยอยากคุยกับ พ่อ-แม่ ที่เสียไปไหม ? เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าจนอาจสามารถเยียวยาความเจ็บปวดทางจิตใจจากการสูญเสียได้แล้ว ChatGPT เปิดทางให้ "แชทกับคนตาย" จำลองข้อความ-เสียงเหมือนยังมีชีวิตอยู่

สำนักข่าว SCMP รายงานถึง ชายหนุ่มคนหนึ่ง ชื่อ แซ่อู๋ วัย 24 ปี จากเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเขาโพสต์คลิปเสียงการสนทนาระหว่างเขากับอาม่าที่เสียชีวิตไปแล้ว กลายเป็นไวรัลทันที ทั้ง ๆ ที่บทสนทนาก็ไม่ได้ซับซ้อน 

แซ่อู๋ พิมพ์ “อาม่าครับ ปีนี้ผมกับป๊าจะกลับบ้านไปฉลองตรุษจีนกับอาม่านะครับ ตอนป๊าโทรหาอาม่าครั้งล่าสุด อาม่าคุยอะไรกับป๊าครับ”

“ฉันก็บอกให้เขาอย่าดื่มไวน์ ให้ประหยัด แล้วก็อย่าเล่นไพ่” อาม่าเอไอตอบ

อู๋ตั้งคำถาม “ครับ อาม่าต้องบอกว่าป๊าควรทำตัวยังไง ป๊าผมน่ะ อายุปาเข้าไปจะ 50  แล้ว ยังดื่มไวน์ทุกวัน ไม่คิดเก็บเงินเลย แล้วอาม่าซื้ออะไรฉลองตรุษจีนครับ”

อาม่าเอไอตอบ “ฉันซื้อน้ำมันพืชสองขวด ชาวบ้านสกัดเองเลยนะ กลิ่นหอมมาก ฮ่าฮ่า ขวดละ 75 หยวนเอง”

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ความสุญเสียของ แซ่อู๋ เริ่มขึ้นเมื่อพ่อ-แม่ของเขาแยกทางกันและแาม่าเลี้ยงดูเขาตั้งแต่เด็ก ซึ่งอาม่าเพิ่งเสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อเดือน ม.ค. โดยช่วงที่อาม่าป่วย อู๋ผู้เป็นดีไซเนอร์ที่เซี่ยงไฮ้ต้องกลับบ้านมาเฝ้า นอนอยู่ข้างเตียงนาน 15 วัน แต่ไม่มีโอกาสได้ร่ำลาเพราะอาม่าอยู่ในอาการโคมาจนเสียชีวิต

จะทำให้ AI จำลองเป็นคนตาย ก็ใส่ข้อมูล-บุคลิก-พฤติกรรมคนตายลงไป

ด้วยความโศกเศร้าจากการจากไปของผู้มีพระคุณ อู๋จึงเกิดไอเดียใช้เทคโนโลยีเอไอ “ปลุกชีพคนตาย” ด้วยการใช้ซอฟท์แวร์ภาพและภาพถ่ายเก่าๆ ของเธอ มาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว จากนั้นอู๋เทรนเอไอให้เลียนแบบเสียงอาม่าที่เคยอัดไว้ระหว่างพูดคุยกันตอนที่อาม่ายังมีชีวิตอยู่

เท่านั้นยังไม่พอ อู๋ยังใช้เวลาคุยกับ ChatGPT แชทบอทเอไอเพื่อเรียนรู้วิธีทำให้เอไอมีพฤติกรรมเหมือนอาม่าของเขา

“ผมใส่รายละเอียดชีวิตอาม่าหลายอย่างลงใน ChatGPT หวังว่ามันจะเข้าใจแบ็กกราวด์ครอบครัว  และการพูดของเธอ เพื่อให้มันสื่อสารกับผมได้ด้วยน้ำเสียงของอาม่า ตอนนี้อาม่าสนทนาง่ายๆ กับผมได้แล้ว แต่เมื่อผมพูดซับซ้อนขึ้น เอไอยังไม่เข้าใจ” อู๋เผยเบื้องหลังการทำงาน ซึ่งโครงการ “คืนชีพอาม่า” นี้ทำไปเพื่อความสบายใจเท่านั้น

ดาบสองคม

อย่างไรก็ตามการใส่ข้อมูลส่วนบุคคลลงไปใน ChatGPT และ ปัญญาประดิษฐ์ตัวอื่น ๆ อาจส่งผลร้ายมากกว่าดี เมื่อ AI ใช้ข้อมูลด้งกล่าวในการเรียนรู้และใช้ตอบโต้กับผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

related