svasdssvasds

Google เตรียมลบบัญชี Gmail ที่ไม่ได้ Log In มานาน ป้องกันความปลอดภัย

Google เตรียมลบบัญชี Gmail ที่ไม่ได้ Log In มานาน ป้องกันความปลอดภัย

กลับไปเช็กอีเมล์ของคุณดูได้แล้ว ว่าเป็นบัญชีที่ไม่ได้ใช้งานมานานหรือไม่ หลัง Google เตรียมเคลียร์บัญชีอีเมลที่ไม่ได้ล็อกอินใช้งานมานานกว่า 2 ปี เพื่อป้องกันไวรัสคุกคามหรือการเข้ามาเจาะระบบของแฮกเกอร์

Google ให้ข้อมูลผ่าน CNN ว่าจำเป็นต้องลบบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลากว่า 2 ปี เพื่อป้องกันความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย

นโยบายนี้ จะมีผลบังคับใช้ในทันที แต่ Google จะไม่เริ่มลบบัญชี Gmail จนกว่าจะถึงเดือนธันวาคม

เนื่องจากกูเกิลจะส่งการแจ้งเตือนให้แก่ผู้ใช้งานได้ทราบก่อนว่า "เรากำลังจะลบแล้วนะ" เพื่อให้เจ้าของบัญชีเข้ามาแสดงตน Log In ผ่านระบบก่อนจะทะยอยลบออกจากฐานระบบหลังบ้านอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม การลบบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่ได้ใช้งานมาเป็นเวลานานนั้น อาจจะเป็นบัญชีที่สร้างขึ้นเพื่อกระทำการสมัครบริการบางอย่าง โดยจะเลือกจากบัญชีผู้ใช้งานส่วนตัวเท่านั้น ส่วนบัญชีขององค์กร โรงเรียน เจ้าของธุรกิจ จะไม่ถูกแตะต้อง

อย่างไรก็ตาม การที่กูเกิลตัดสินใจเช่นนี้ เป็นเพราะเห็นความเสี่ยงจากการเข้าใช้บัญชี และพาสเวิร์ดในการล็อกอินที่ใช้งานซ้ำ และเสี่ยงต่อการป้องกันที่แม้จะลงทุนให้ปลอดภัยเท่าใด ก็ไม่อาจหยุดยั้งแฮกเกอร์ได้เสียที

Google เตรียมลบบัญชี Gmail ที่ไม่ได้ Log In มานาน ป้องกันความปลอดภัย

นอกจากนี้ ความพยายามของกูเกิล ในการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น ก็ไม่อาจช่วยยืนยันหรือลดปัญหาได้ ยิ่งทำให้ผู้ใช้งานมีความเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ เช่น ฟิชชิ่ง แฮค และสแปม เช่นกัน

ทั้งนี้ กูเกิลแจ้งมาตั้งแต่ปี 2020 แล้วว่ามีแผนจะทำการลบบัญชีที่ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานแล้วนะ แต่ก็ดูเหมือนแผนการดังกล่าวไม่คืบหน้าเสียที ครั้งนี้ก็ยืนยันว่าจะลบอีกครั้ง แต่จะส่งอีเมลแจ้งเตือนก่อนไม่หายไปเฉยๆ แน่นอน

related