svasdssvasds

นักข่าวเตรียมตกงาน Bild ใช้ AI ทำงานแทนกองบรรณาธิการแล้ว

นักข่าวเตรียมตกงาน Bild ใช้ AI ทำงานแทนกองบรรณาธิการแล้ว

Bild สื่อหนังสือพิมพ์ของยุโรป ประกาศใช้ AI แทนที่กองบรรณาธิการ มั่นใจศักยภาพเอไอทำงานได้ดีกว่าและเตรียมปรับแผนเป็นสื่อดิจิทัลแบบร้อยเปอร์เซ็นต์

การใช้เอไอมาแทนกองบรรณาธิการนี้ ถือว่าเป็นหนึ่งในแผนการลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานคนกว่า 100 ล้านยูโร โดยมุ่งหวังจะฟื้นฟูธุรกิจและสร้างกำไรให้กลับมาอีกครั้ง

Axel Springer เจ้าของบริษัทสื่อและหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ชื่อดังของเยอรมนีอย่าง Bild ประกาศต่อพนักงานของเขาว่า มีแผนที่จะแทนที่งานในกองบรรณาธิการด้วย AI

นั่นเป็นเพราะเขามองว่าเอไอสามารถ "รวบรวมข้อมูล" ได้ดีกว่านักข่าวที่เป็นคน รวมทั้งสร้างเนื้อหาได้ดีกว่าแบบลดในเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกออไป

ทั้งนี้ Bild ไม่ได้มีแผนคาดการณ์ว่าจะลดจำนวนพนักงานเท่าไหร่ 

นักข่าวเตรียมตกงาน Bild ใช้ AI ทำงานแทนกองบรรณาธิการแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม Bild ไม่ใช่สื่อรายแรกที่มองเรื่องของการนำ AI มาใช้เพื่อ "ปรับปรุง" เนื้อหาในการนำเสนอ ก่อนหน้านี้ก็มี Buzzfeed, Daily Mirror และ Daily Express ในอังกฤษ ก็อยู่ในช่วงทดสอบการสร้างเนื้อหาจากเอไอเช่นกัน

ทั้งนี้ AI และ ChatGPT สามารถสร้างข้อความที่มีความซับซ้อนมากๆ ของผู้ใช้งานทั่วไป มาเป็นบทความได้ดีและจำนวนมากๆ แม้รูปแบบการเขียนจะยังไม่ราบรื่นเท่าใดนัก

นักข่าวเตรียมตกงาน Bild ใช้ AI ทำงานแทนกองบรรณาธิการแล้ว

ทั้งนี้ Men's Journal และ Cnet ก็ใช้ AI เพื่อสร้างบทความในกองบรรณาธิการและให้มนุษย์เป็นคนตรวจสอบความถูกต้องและพิสูจน์อักษรให้เหมาะสมกับเรื่องราว 

แม้ว่า Cnet จะยอมรับว่ามีบทความและรายงานจำนวนมากที่เขียนโดย ChatGPT ที่ต้องปรับปรุงและแก้ไขหลังจากให้เอไอเขียนเสร็จ

อย่างไรก็ตาม Bild ตั้งเป้าที่จดลดเงินเดือนกองบรรณาธิการลงอย่างน้อยเป็นเลขสามหลักหรือประมาณ 200 งานทำให้หัวหน้ากองบรรณาธิการระดับสูงอย่างน้อย 4 คนที่ถูกให้ออกจาก Bild

เช่นเดียวกับ The Sun ในอังกฤษที่ก่อนหน้านี้มีการบีบให้ไล่ออก จูเลียน ไรเชลต์ อดีตบรรณาธิการ ด้วยข้อหาปกปิดพฤติกรรมทางเพศและการกลั่นแกล้ง 

อย่างไรก็ตาม การประกาศลดจำนวนกองบรรณาธิการในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่หลายคนมองว่าเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้

 

ที่มา : theguardian

related