svasdssvasds

นักข่าวสปริงนิวส์เจอเอง! เลือกตั้งล่วงหน้า จนท.ไม่เขียน รหัสเขตเลือกตั้ง

นักข่าวสปริงนิวส์เจอเอง! เลือกตั้งล่วงหน้า จนท.ไม่เขียน รหัสเขตเลือกตั้ง

นักข่าวสปริงนิวส์เจอเอง! เลือกตั้งล่วงหน้า เจ้าหน้าที่ไม่เขียน "รหัสเขตเลือกตั้ง" ลงในซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

13.00 น. โดยประมาณ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในการเลือกตั้ง 2566 พบความผิดปกติ เมื่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ไม่ได้เขียน "รหัสเขตเลือกตั้ง" ลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จนต้องทวงถามเจ้าหน้าที่ จนผู้ใช้สิทธิ์รายอื่นที่กำลังจะหย่อนบัตร รอความชัดเจน ที่ สำนักงานเขตห้วยขวาง ชุดที่ 24 (จังหวัดราชบุรี ระยอง ร้อยเอ็ด)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) บอกว่า "ไม่ต้องเขียนเลขรหัสก็ได้" แต่วันก่อนหน้าที่ไปทำข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า ในซองที่ใส่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้เขียนหน้าซองให้ จึงทักท้วงจนผู้ใช้สิทธิ์รายอื่น ๆ ก็หวั่นว่าจะเป็นบัตรเสีย จึงรอ จนเจ้าหน้าที่มาเขียน รหัสเขตเลือกตั้ง ลงบนซองให้

ซองใส่บัตรเลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า ที่ไม่ได้ระบุรหัสเขตเลือกตั้ง (ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์)

ซองใส่บัตรเลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า ที่ไม่ได้ระบุรหัสเขตเลือกตั้ง (ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์)

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับซองใส่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า หน้าซองประกอบด้วยข้อมูลดังนี้ จังหวัดที่ผู้ไปใช้สิทธิ์มีชื่ออยู่ หมายเลขเขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้ง ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

โดยกรรมการประจําที่เลือกตั้งกลางลงลายมือชื่อ ในต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง พร้อมลงรายการเกี่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้ง
และรหัสเขตเลือกตั้ง ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 5/2)

หน้าซองใส่บัตรเลือกตั้ง 66 ล่วงหน้า จากหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าสยามพารากอน

"รหัสเขตเลือกตั้ง" คือ รหัสที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นผู้กำหนดรหัสเขตเลือกตั้ง เพื่อใช้ในการคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้งเพื่อการจัดส่งต่อไป ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์บ้านของผู้ใช้สิทธิ์

ขณะเดียวกันมีรายงานจากผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกราย ระบุว่า เจ้าหน้าที่เขียนรายละเอียดบนซองเลือกตั้งล่วงหน้าผิด ซึ่งเจ้าของโพสต์ก็ทำการทักท้วงและก็มีการแก้ไขให้ทันที

เวลา 13.00 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวถึงกรณีอื่น ที่มีปัญหาเกี่ยวกับซองใส่บัตรเลือกตั้ง ระบุว่า รหัสเขตเลือกตั้ง 5 ตัว แบ่งเป็น หมายเลข 2 หลักแรก คือ รหัสจังหวัดของผู้ใช้สิทธิ์รายนั้น ส่วนหมายเลข 3 หลักหลังคือ รหัสเขตเลือกตั้ง

รหัสเขตเลือกตั้ง

ดังนั้นตามหลักแล้วหากจังหวัดและหมายเลขเขต 2 บรรทัดแรกในซองเลือกตั้งล่วงหน้าเขียนถูก ก็ยังสามารถส่งได้แม้ไม่มี รหัสเขตเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามทีมข่าวสปริงนิวส์ยังไม่ได้รับการตอบกลับจาก กกต. ถึงกรณีดังกล่าวว่าจะเป็นบัตรเสียหรือไม่ แต่ปัญหาใหญ่ของ กกต. ตอนนี้อาจเป็นการเขียนรหัสเขตเลือกตั้งที่หน้าซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้งผิด 100 ราย

related