svasdssvasds

Spotify เตรียมเปิดตัวแพ็กเกจ Supremium ฟังเพลง Hi-Fi คาดสิ้นปีนี้ได้ฟัง

Spotify เตรียมเปิดตัวแพ็กเกจ Supremium ฟังเพลง Hi-Fi คาดสิ้นปีนี้ได้ฟัง

Spotify เตรียมเปิดตัวแพ็กเกจ Supremium ให้บริการคุณภาพเสียงระดับ Hi-Fi เพิ่มคุณเสียงเพลงให้ดียิ่งขึ้น ทั้งที่แอปฯอื่นก็มี และเปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว

Spotify เตรียมเปิดแพ็กเกจ Supremium ให้บริการคุณภาพเสียงระดับ Hi-Fi (High Fidelity) ที่สูญเสียรายละเอียดและมิติเสียงน้อยกว่าปกติ หรือ เทียบเท่า CD เพลงแท้ในอดีต หลังจากเป็นข่าวลือมานานกว่า 2 ปี แม้ว่า Apple Music จะชิงเปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

Bloomberg รายงานว่า Spotify ยังไม่ได้ประกาศแน่ชัดว่า จะตั้งราคาแพ็กเกจนี้ไว้ที่เท่าไหร่ แต่คาดว่าจะมีราคาที่สูงกว่า Apple Music

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียงแบบ Hi-Fi คืออะไร ?

เสียงแบบ Hi-Fi (High Fidelity) เป็นเสียงที่มีการบีบอัดให้ไฟล์เล็กลงแต่ยังคงคุณภาพเสียงไว้ให้ใกล้เคียงเดิมมากที่สุด หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไฟล์ที่บีบอัดแบบ Lossless Audio

สำหรับคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดของ Spotify คือ ไฟล์เสียงที่บีบอัดแบบ Lossy Audio คือเป็นไฟล์ที่มิติของเสียงและคุณภาพที่ลดลงกว่า ไฟล์แบบที่บีบอัดแบบ Lossless Audio ระดับหนึ่ง

ขณะที่ Spotify จะมีการปรับคุณภาพของไฟล์ตามความเหมาะสมของคุณภาพอินเทอร์เน็ตด้วย ดังนั้นหากผู้ใช้ที่ไม่ได้เข้าไปตั้งค่า อาจพบเจอเสียงคุณภาพต่ำบ้างในบางครั้ง เนื่องจากอินเทอร์เน็ตไม่ดีพอ

โดยค่าบริการปัจจุบันของ Spotify มีตั้งแต่ 7 บาทต่อวันไปจนถึงแบบหารกันที่ 209 บาทต่อเดือนที่ใช้งานได้ถึง 6 บัญชีพร้อมกัน

Spotify จะสู้ Apple Music ได้ไหม ?

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน ปี 2021 คู่แข่งทางอ้อมของ Spotify อย่าง Apple Music ได้เปิดตัวไฟล์เพลงที่บีบอัดแบบ Hi-Fi ไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับ Spotify ที่ต้องการรักษายอดผู้ใช้และดึงยอดผู้ใช้จากแอปฯ อื่นมาอีกด้วย

ขณะที่แอปฯ สำหรับฟังเพลงของกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงแบบมีมิติเสียงและคุณภาพเทียบเท่าไฟล์จากห้องอัดเสียง ก็มีแอปฯ อย่าง Tidal ที่เปิดให้ฟังเพลงความคมชัด บนบิทเรทการบีบอัดไฟล์ขนาดใหญ่ สูงสุดถึง 9216 kbps แม้ว่าจะต้องใช้อินเทอร์เน็ตดาวน์โหลดไฟล์ที่มีขนาดใหญ่กว่าในเพลงเดียวกันก็ตาม โดยมีค่าบริการสูงสุดอยู่ที่ 258 บาทต่อเดือน อย่างไรก็ตามแอปฯ ฟังเพลงอย่าง Joox ก็สามารถฟังเพลงคุณภาพสูงแบบ Tidal ได้บางเพลงเช่นเดียวกัน

สำหรับผู้ใช้งาน Spotify มีจำนวนมากกว่า 517.69 ล้านผู้ใช้ และมีผู้สมัคร Spotify Premium มากถึง 229 ล้านผู้ใช้ ทางด้านจำนวนผู้ใช้งานของ Apple Music ยังคงตามหลัง Spotify มากกว่า 98 ล้านผู้ใช้ ส่วน Tidal มีจำนวนผู้ใช้งานเพียง 5 ล้านผู้ใช้เท่านั้น

ทั้งนี้ต้องติดตามกันต่อไปว่า Spotify แพ็กเกจใหม่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแอปฯ ได้อย่างไร ? เพราะหากแอปฯ สามารถเพิ่มยอดการใช้จ่ายรายเดือนของผู้ใช้ได้มากขึ้น ก็จะส่งผลต่อรายได้ของบริษัท แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีคู่แข่งอย่าง Youtube Music ที่คอยจ่อตามมาติด ๆ

ที่มา : BloombergTechHiveSpotify, bankmycell, digitaltrends, EARTHWEB

related