svasdssvasds

Apate แชทบอท AI แก้เผ็ดมิจฉาชีพ ช่วยคุย-รับสายแทน หลอกโจรให้เสียเวลา

Apate แชทบอท AI แก้เผ็ดมิจฉาชีพ ช่วยคุย-รับสายแทน หลอกโจรให้เสียเวลา

Apate แชทบอทที่จะมาแก้กลโกงมิจฉาชีพหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลายที่แพร่กระจายไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย โดยแชทบอทตัวนี้สามารถรับสายแทนเราและหลอกให้มิจฉาชีพเสียเวลาได้นานสุดถึง 40 น่าที

Apate แชทบอทสุดเจ๋งที่จะมาช่วยเรากำจัดมิจฉาชีพให้หมดไป ซึ่งถูกคิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน CyberSecurity จากมหาวิทยาลัย Macquarie University ในออสเตรเลีย โดยแชทบอท Apate จะเลียนแบบและหลอกล่อมิจฉาชีพด้วยเสียงเสมือน

Apate แชทบอท AI แก้เผ็ดมิจฉาชีพ ช่วยคุย-รับสายแทน หลอกโจรให้เสียเวลา Apate เป็น AI Chatbot ที่ใช้โมเดลของ ChatGPT เข้ามาเลียนเสียงและสร้างตัวตนแทนเรา ซึ่งทำให้แชทบอทตัวนี้สามารถคุยกับมิจฉาชีพแทนเราได้ และที่น่าสนใจไปกว่านั้น Apate สามารถสร้างตัวตนและบทสนทนาเสมือนจริง โดยการเรียนรู้บทสนทนาจากมิจฉาชีพจริงๆ ซึ่งรวมถึง ข้อความบนอีเมลล์ ไปจนถึงข้อความบนแอปโซเชียลมีเดียด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

มีการได้ทดสอบ Apate โดยให้มิจฉาชีพโทรเข้ามาในสายจริงๆ ปรากฎว่าตัวแชทบอท AI สามารถสร้างบุคคลิกได้หลากหลายและยื้อเวลามิจฉาชีพแต่ตอนนี้ทำได้มากสุดที่ "5 นาที" แต่อย่างไรก็ตามแชทบอทนี้ยังสามารถพัฒนาได้ต่อ

ปัจจุบันเทคโนโลยียิ่งล้ำและพัฒนารวดเร็วขึ้นก็จริง แต่ระบบความปลอดภัยหรือ Cybersecurity ก็ต้องพัฒนาตาม เพราะในปัจจุบันมีมิจฉาชีพได้นำใช้ AI ไปทำการหลอกลวงและใช้ในทางที่ผิดเช่น ใช้ Deepfake ปลอมหน้าตา , ใช้ AI ปลอมเสียงต่างๆ ซึ่งแชทบอทตัวนี้ก็ต้องการจะแก้ไขปัญหามิจฉาชีพที่ใช้การโทรเข้ามานั่นเอง

ประเทศไทยเองในปัจจุบันมีกลโกงมิจฉาชีพมากมายไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์มือถือ เช่น SMS ปลอม ,  แอปพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งแนวคิดแชทบอท Apate หากได้นำมาใช้ในประเทศไทยก็อาจช่วยลดจำนวนมิจฉาชีพลงได้และลดความเสี่ยงที่คนไทยจะถูกมิจฉาชีพหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ 

ที่มา : apate

related