svasdssvasds

โหลดติดเครื่องเลย! แอปโซเชียลที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี

โหลดติดเครื่องเลย! แอปโซเชียลที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี

ทั้ง Facebook Twitter Instagram ต่างก็เตรียมเก็บค่าบริการรายเดือนกันมาติดๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เปิดให้ใช้งานฟรีมาตลอด ทำให้ผู้ใช้งานและธุรกิจต่างต้องมองหาช่องทางสำรองกันเป็นแถว วันนี้มาดูว่ายังมีบริการอะไรที่ใช้งานได้แบบฟรีกันบ้าง

TikTok

ตอนนี้ยังใช้ได้ฟรี สำหรับ TikTok แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น ที่ผู้คนนิยมแชร์คอนเทนต์สนุกๆ ทั้งแบบมีสาระ และไร้สาระ เพื่อการรับชมแบบผ่อนคลาย ทำให้บนแพลตฟอร์มของ TikTok มีข้อมูลความรู้จากสำนักข่าวยอดนิยมมากมาย หรือหากใครที่ชอบรับชมแบบคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์เนื้อหาให้สนุกสนานก็มีให้เลือกมากมาย หรือแม้แต่คอนเทนต์ของคนธรรมดาก็แจ้งเกิดบนแพลตฟอร์มนี้ได้แบบรัวๆ

นอกจากนี้ TikTok ยังมีช่องทางอีคอมเมิร์ซที่เปิดให้ขายของและแบ่งเปอร์เซ็นต์ยอดขายกับทาง TikToker ทำให้ยังพอมีโอกาสทางรายได้ผนวกกับการโฆษณาของแบรนด์ จึงยังไม่กระทบกับทางผู้ใช้งานมากนัก

Clubhouse

Clubhouse เป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากช่วงโควิด-19 เพราะเป็นแอปที่ให้ผู้คนเปิดแชร์คลิป พูดคุยหรือแชร์ข่าวสารต่างๆ ให้ทุกคนแบบเต็มที่ ซึ่งเน้นการใช้งานแบบ Voice chat หรือพูดคุยด้วยเสียงเป็นหลัก เหมือนโทรคุยกับใครก็ได้แบบอิสระจากการตั้งห้องของคนคุม (Moderator) 

ยิ่งในช่วงโควิด มีทั้งการใช้ในการเปิดระดมความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆ หรือแม้แต่การใช้เพื่อการประชุมงานแบบสาธารณะ จนเกือบจะกลายเป็นแพลตฟอร์มใหม่ของวงการสื่อสารมวลชนกันเลย

โหลดติดเครื่องเลย! แอปโซเชียลที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

LINE

แน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จัก LINE แอปพลิเคชั่นด้านการสื่อสารเพื่อคุยกันทั้งรูปแบบคุยส่วนตัว (1:1) หรือจะคุยประชุมแบบกลุ่มก็ได้ ไลน์ยังมีการแตกย่อยฟีเจอร์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช้อปปิ้ง เพย์เม้นท์ ดูคลิปสั้นหรืออ่านข่าวสารก็ได้

ซึ่งต้องยอมรับว่าไลน์ก็มีความพยายามในการปรับตัวเพื่อหาโอกาสทางรายได้ใหม่ๆ และเน้นการเก็บเงินไปในฝั่งของงานโฆษณาสำหรับนักการตลาดและแบรนด์มากกว่า เพื่อรักษาฐานลูกค้าที่มีกว่า 40 ล้านคนในไทยและมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก

โหลดติดเครื่องเลย! แอปโซเชียลที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี

Youtube

Youtube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มรับชมคอนเทนต์ประเภทวีดีโอมาอย่างยาวนาน ที่สามารถเลือกได้ว่า จะรับชมคอนเทนต์แบบยาวของอินฟลูเอนเซอร์หรือแชนแนลต่างๆ (Video) แบบสั้น (Short) และตั้งแต่มีการเปิดให้ LIVE ก็จุดกระแสให้อินฟลูเอนเซอร์หรือสื่อมวลชนต่างๆ นำมาใช้งานและสร้างรายการ (Channel) ย่อยเกิดขึ้นมากมาย จนเรียกว่าเป็นอีกแหล่งรายได้ของดารา สถานีและอินฟลูสายลงทุนโปรดักชั่น

นอกจากนี้ การเปิดให้คอมเมนต์และอ่านข้อความแบบอิสระ ยิ่งจุดประกายให้มีการตอบสนองและใช้งานแอปเพิ่มสูงขึ้นมาก เพราะผู้ติดตามจะคุยโต้ตอบกับคนที่เราติดตามได้แบบทันที

Discord

Discord ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ที่โด่งดังจากช่วงโควิด เพราะความสะดวกที่สามารถใช้งานบนอุปกรณ์แบบใดก็ได้

แต่เดิม Discord เป็นที่รู้จักและโด่งดังมากในวงการเกม ในการสร้างเป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ ซึ่งเหล่ายูทูปเบอร์จะใช้ดิสคอร์ทเป็นช่องทางสำรองในการติดต่อสื่อสารกับแฟนคลับ

แต่พอต้องใช้เพื่อการทำงานก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีในเรื่องของการสร้างห้องประชุมแบบไม่จำกัดเวลาสื่อสารเพราะ Zoom จะจำกัดให้ประชุมฟรีไม่เกิน 50 นาที ข้อดีของดิสคอร์ทคือ เลือกใช้ได้ทั้งฟรีและเสียเงิน ถ้าฟรีก็เป็นผู้ฟังใช้งานทั่วไป ส่งรูป คอมเมนท์ ส่งสติกเกอร์ได้ แต่ถ้าอยากเลือกจ่ายเงินหรืออัปโหลดไฟล์ได้มากๆ ก็จะเสียค่าบริการอยู่ที่ 215 บาท/เดือน
 

related