svasdssvasds

ส่องนโยบายดิจิทัล "พรรคก้าวไกล" พัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ด้วย Blockchain

ส่องนโยบายดิจิทัล "พรรคก้าวไกล" พัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ด้วย Blockchain

ชวนส่องนโยบายดิจิทัลพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับนโยบายดิจิทัล ซึ่งนายพิธาได้พูดถึงเศรษฐกิจดิจิทัลในไทยที่มีความเติบโตช้า การลงทุนน้อย สะท้อนให้เห็นปัญหา ซึ่งเรามาดูกันว่านโยบายดิจิทัลของก้าวไกลจะเป็นอย่างไร

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้มีการพูดถึงนโยบายดิจิทัลไว้ในหลากหลายแง่มุม ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้แล้วว่าหากพรรคก้าวไกลได้เข้ามาร่วมรัฐบาล จะมีการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคตได้อย่างไรบ้าง

ในงาน Next Step Thailand 2023 ทิศทางแห่งอนาคต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า  "เศรษฐกิจดิจิทัลไทยเติบโตช้าที่สุด มีการลงทุนน้อยที่สุด" สะท้อนให้เห็นว่าระบบนิเวศน์ดิจิทัลไทยมีปัญหา ในขณะที่งบประมาณนั้นมีเพียง 0.03% ของงบประมาณทั้งหมด ซึ่งมองว่าไม่ตอบโจทย์ พรรคก้าวไกล ได้เสนอหลักการ 3 มิติ คือ

1.พื้นฐาน ต้องมองไกลกว่าประเทศไทย ทั้งเรื่องกฎหมายให้ทันสมัย รวมถึงคุณภาพของอินเตอร์เน็ตและคลังบุคคลากร

2.ดึง สร้างเศรษฐกิจใหม่ และอุตสาหกรรมใหม่ สร้าง Incentive ให้กับเทคโนโลยีไทย

3.ดัน เพิ่มงบประมาณ ที่กระฉับกระเฉงกว่าระบบราชการปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีแรกที่จะเข้ามาใช้แก้ปัญหาของประเทศ คือ "เทคโนโลยีบล็อกเชน" ซึ่งจะถูกนำมาใช้แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในประเทศ

Blockchain จะถูกนำมาแก้ไขปัญหาในเรื่องของที่ดิน จากเดิมที่มีปัญหาไข่แดงหรือความเหลื่อมล้ำ ซึ่งนายพิธาได้ยกตัวอย่างประเทศสวีเดนได้ใช้บล็อกเชนมาใช้ในการแก้ไขปัญหาในประเทศ รวมถึงบล็อกเชนสามารถใช้ในด้านการเกษตร ซึ่งการทำเกษตรอินทรีย์ที่จากเดิมที่เคยไม่สามารถตรวจสอบได้ 

นายพิธา ยังได้ยกตัวอย่างเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศเมียนมาร์ ที่ได้นำบล็อกเชนมาใช้ในการเข้า-ออกประเทศ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าบล็อกเชนช่วยเพิ่มความโปร่งใส ลดคอรัปชั่น และลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี

 

ก่อนหน้านี้ได้มีการร่วมมือของ Bitkub Blockchain และพรรคก้าวไกล ที่ได้พูดคุยกันในหัวข้อการประยุกต์ใช้บล็อกเชนกับภาครัฐสมัยใหม่อีกด้วย ถึงชี้ให้เห็นถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาร่วมกับการบริหารนโยบายของประเทศ

และเรายังมีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ในคำถามที่ว่า "เทคโนโลยีอะไรทำให้คนมีเงินในกระเป๋าเพิ่มมากขึ้น"

ซึ่งคุณศิริกัญญา ได้พูดถึงนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่มีการแจกคูปอง 5,000 บาท เพื่อให้คนทำงานสามารถไปเรียนรู้ต่อยอดทักษะเพื่อเพิ่มค่าจ้างของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นคอร์สออนไลน์ เช่น Data Economy , AI หรือ ChatGPT ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ในการเพิ่มรายได้ของตัวเองได้ 

 

related