svasdssvasds

Google ติดหนี้คดีสิทธิบัตร Chromecast กว่า 338.7 ล้านเหรียญ

Google ติดหนี้คดีสิทธิบัตร Chromecast กว่า 338.7 ล้านเหรียญ

Alphabet บริษัทแม่ของ Google ละเมิดสิทธิ์สิทธิบัตรของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยเทคโนโลยีการสตรีมระยะไกลและต้องจ่ายค่าเสียหาย 338.7 ล้านดอลลาร์ จากการตัดสินคดีของคณะลูกขุนรัฐเท็กซัส

Touchstream Technologies ได้ฟ้องร้องบริษัท Alphabet และคณะลูกขุนก็พบว่า Chromecast และอุปกรณ์อื่นๆ ของ Google ละเมิดสิทธิบัตรของ Touchstream Technologies จริง ตามที่มีการฟ้องร้องมาโดยเกี่ยวข้องกับการสตรีมวิดีโอจากหน้าจอหนึ่งไปยังอีกหน้าจอหนึ่ง

Jose Castaneda โฆษกของ Google กล่าวว่า บริษัทจะอุทธรณ์คำตัดสินนี้ และยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอย่างอิสระและเดินหน้าแข่งขันกับสิ่งใหม่ๆ เสมอ

ทางด้านของ Ryan Dykal ทนายความของ Touchstream ยอมรับว่าพอใจกับคำตัดสินครั้งนี้

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม Touchstream เป็นบริษัทคิดค้นเทคโนโลยี ก่อตั้งเมื่อปี 2553 โดย David Strober เขาพัฒนาแนวคิดเรื่องการ "ย้าย" การรับชมคลิปวิดีโอจากอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างสมาร์ทโฟนไปยังอุปกรณ์ขนาดใหญ่อย่างโทรทัศน์

Google ติดหนี้คดีสิทธิบัตร Chromecast กว่า 338.7 ล้านเหรียญ

จากการร้องเรียนนี้ พบว่าก่อนหน้านี้ Google และ Touchstream ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าว ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 ซึ่งทีแรกเหมือนจะไม่มีอะไร แต่อีกสองปีต่อมา Google ก็เปิดตัวอุปกรณ์สตรีมมิ่งอย่าง Chromecast ขึ้น

ทั้งนี้ Touchstream จึงได้กล่าวหาว่า Chromecast ของ Google คือการคัดลอกนวัตกรรมและละเมิดสิทธิบัตร 3 ฉบับ รวมทั้งยังถูกละเมิดลิขสิทธิในเรื่องของทีวีและลำโพงอัจฉริยะทั้ง Home และ Nest ของ Google

แต่ Google ปฏิเสธการละเมิดสิทธิ์ของ Touchstream และโต้แย้งว่าสิทธิบัตรนั้นไม่ถูกต้อง คาดว่าคดีนี้ไม่น่าจะจบได้ง่ายๆ

related