svasdssvasds

เตือนภัย มัลแวร์บน ChatGPT ระบาด หลอกผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทย

เตือนภัย มัลแวร์บน ChatGPT ระบาด หลอกผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทย

พบมัลแวร์ใหม่บน Android มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยปลอมตัวเป็น ChatGPT และปล่อยออกมาในช่วงที่มีการเปิดตัว GPT เวอร์ชั่นล่าสุด ของ OpenAI หวังแฮกเหยื่อที่มีความสนใจใน ChatGPT

พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ บริษัทด้านระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ตรวจพบมัลแวร์บน Android ที่แอบอ้างเป็นแชตบอต AI อย่าง ChatGPT เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

มัลแวร์เหล่านี้ จะถูกปล่อยออกมาพร้อมกับการเปิดตัว GPT-3.5 และ GTP-4 ของ OpenAI ซึ่งเป็นการพัฒนาเวอร์ชั่นล่าสุด โดยมุ่งเป้าไปที่คนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในการใช้เครื่องมือ ChatGPT

ทั้งนี้ โทรจัน Meterpreter ที่ปลอมตัวเป็นแอป "SuperGPT" และ "ChatGPT" จะมีจุดสังเกตในการส่งข้อความพิเศษ ด้วยการคิดค่าบริการราคาแพงไปยังหมายเลขโทรศัพท์ในไทย ทำให้ผู้ใช้โดนคิดเงินอย่างไม่รู้ตัวและสร้างรายได้แก่คนร้ายอย่างมาก

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการณ์ Android สามารถดาวน์โหลดแอปได้จากหลายช่องทาง ที่ไม่ใช่ Google Play Store ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงสูง หากผู้ใช้งานพบมัลแวร์จากการกดยอมรับลิงก์ดาวน์โหลดที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจาก Google โดยตรง

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้งานตรวจพบเบอร์ SMS พิเศษที่มีการแอบอ้างว่าเป็น ChatGPT ลอบส่งข้อความถึงเบอร์พิเศษในไทย หากเหยื่อกดเข้าไปดู หรือแค่ส่งเข้าไปในเครื่องเหยื่อก็ต้องเสียค่าบริการโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นการแฝงมัลแวร์หลอกลวงอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังระบาดอย่างมาก

ข้อมูลสำคัญที่น่าสนใจเพิ่มเติม

  • การปลอมตัวเป็น ChatGPT : มัลแวร์ใหม่บน Android มีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยปลอมตัวเป็น ChatGPT และถูกปล่อยออกมาในช่วงที่มีการเปิดตัว GPT-3.5 และ GTP-4 ของ OpenAI เพื่อมุ่งเป้าไปที่เหยื่อที่มีความสนใจใน ChatGPT
  • โทรจัน Meterpreter : มัลแวร์ดังกล่าวแฝงมาด้วยโทรจัน Meterpreter ที่ปลอมตัวเป็นแอป "SuperGPT" ซึ่งสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ Android ที่ตกเป็นเหยื่อได้จากทางไกลหลังจากที่เจาะเข้าเครื่องได้สำเร็จ
  • คุณลักษณะในใบรับรอง : ใบรับรองที่ลงนามด้วยโค้ดดิจิทัลที่ใช้ในตัวอย่างมัลแวร์ที่พบมีความสัมพันธ์กับคนร้ายที่ใช้นามว่า "Hax4Us" โดยใบรับรองดังกล่าวถูกพบในตัวอย่างมัลแวร์จำนวนมาก
  • SMS ที่ส่งถึงเบอร์พิเศษ: ตัวอย่างมัลแวร์กลุ่มหนึ่งแอบอ้างเป็นแอปแนว ChatGPT และลอบส่ง SMS ถึงเบอร์พิเศษในไทย ซึ่งเบอร์เหล่านี้ทำให้เหยื่อต้องเสียค่าบริการโดยไม่รู้ตัวและยังเป็นช่องทางสู่การหลอกลวงอีกหลากหลายรูปแบบ
related