svasdssvasds

จับตา "ทิม คุก" กับการลงทุน Generative AI ในอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple

จับตา "ทิม คุก" กับการลงทุน Generative AI ในอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple

Tim Cook ให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนว่า "Apple ยังคงเดินหน้าทำการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI หลากหลายแง่มุม รวมถึงการทำ Generative AI ที่ทำแล้ว ทำอยู่ และทำต่อ แม้จะลดเงินลงทุนไปบ้าง หลังขาดทุนไป 2% ช่วงไตรมาสที่ 3

เป็นเรื่องที่น่าสงสัยสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple ยังคงอุบเงียบเรื่องการลงทุน AI ต่างจากคู่แข่งอย่าง Meta, Microsoft และ Google ที่ประกาศชัดและพร้อมทุ่มเงินมาก ในการแข่งขันความสามารถของ AI และผลักดันผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ลูกค้า

อย่างไรก็ตาม เมื่อย้อนกลับไปดูผลประกอบการไตรมาส 3 ของ Apple พบว่า ทั้งรายได้และยอดขาย iPhone 14 ลดลง ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ทำให้หุ้นลดลง 2% 

แต่ Tim Cook ก็ได้กล่าวย้ำกับสื่อว่า AI ยังคงมีความสำคัญต่อแอปเปิลอย่างมาก รวมทั้งต้องการที่นำไปใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในทุกผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มีการเรียนรู้ของเครื่อง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ Apple ยังมีการทำวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI และ Generative AI ที่หลากหลาย มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และยังเดินหน้าเทคโนโลยีนี้ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคและนักลงทุน Tim Cook เผยว่าบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องมือในกลุ่มโมเดลด้านภาษา หรือที่หลายคนในบริษัทเรียกว่า Apple GPT คล้ายกับ ChatGPT

แม้ว่า Apple จะลงทุนงบด้านวิจัยและพัฒนาลดลง จากเดิมที่มีการลงทุนด้าน Generative AI กว่า 2.261 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากการคาดเดาในกรณีนี้คือด้วยงานวิจัยด้าน AI ที่มีมากขึ้น ทำให้แอปเปิล ไม่ต้องใช้เงินมากเท่าเดิมแล้ว

ทั้งนี้ จากตัวเลข 2.261 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐที่มีการลงทุนในปีนี้ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ถือว่า ลดลง 3.12 พันล้านเหรียญสหรัฐ 

งานนี้ Tim Cook ต้องเรียกความเชื่อมั่นอย่างมาก เพราะกระแส AI มาแรงจริงๆ

related