svasdssvasds

อีลอน มัสก์ ไม่แคร์โซเชียล เตรียมลบปุ่มบล็อก ออกจากแอปพลิเคชั่น X (Twitter)

อีลอน มัสก์ ไม่แคร์โซเชียล เตรียมลบปุ่มบล็อก ออกจากแอปพลิเคชั่น X (Twitter)

อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์มดังอย่าง Twitter หรือ X กำลังเตรียมที่จะลบปุ่มบล็อกออกจากแอปพลิเคชั่น ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถปิดกั้นข้อความหรือคอนเทนท์ใดๆที่ไม่ชอบได้ ชี้เหตุผล "ไม่สมเหตุสมผล"

อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อแห่งวงการเทคโนโลยีได้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เนื่องจากล่าสุดได้มีการประกาศว่าจะลบปุ่ม "บล็อก" ออกจากแพลตฟอร์ม X หรือทวิตเตอร์นั่นเอง ซึ่งหากลบปุ่มบล็อกจริงจะทำให้คนที่เล่นทวิตเตอร์หรือ X ไม่สามารถปิดกั้นคอนเทนท์ใดๆที่ไม่ชอบหรือไม่สนใจได้ 

นั่นทำให้หลังจากนี้ ผู้ใช้ X จะไม่สามารถบล็อกผู้ที่โพสต์ข้อความไม่เหมาะสมหรือทำให้ไม่สบายใจได้ และอาจเห็นโพสต์เหล่านั้นบนหน้าฟีดได้อยู่ แต่มัสก์กล่าวว่า ผู้ใช้จะยังคงสามารถบล็อกผู้คนไม่ให้ส่งข้อความถึงพวกเขาโดยตรงได้

ปัจจุบันในแอปพลิเคชั่น X เมื่อผู้ใช้กดปุ่ม “บล็อก” บัญชีใด ๆ จะเป็นการหยุดโพสต์ของบัญชีนั้นไม่ให้ปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้บล็อก และบัญชีที่ถูกบล็อกจะไม่สามารถส่งข้อความถึงผู้บล็อกได้อีกต่อไป และไม่สามารถดูโพสต์ของพวกเขาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แจ็ก ดอร์ซีย์ อดีตผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ ดูเหมือนจะเห็นด้วยกับการตัดสินใจของอีลอน มัสก์ โดยโพสต์ว่า “100% ปิดเสียงเท่านั้น” โดยหมายความถึงฟีเจอร์ “ปิดเสียง” (Mute) ซึ่งจะหยุดเฉพาะการแจ้งเตือนเกี่ยวกับโพสต์ของบัญชีเท่านั้น

บัญชีที่ถูกปิดเสียงยังสามารถดูโพสต์ของผู้ถูกปิดเสียงและตอบกลับได้ ทำให้มีความกังวลว่าการปิดเสียงบัญชีจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันการล่วงละเมิด การละเมิด หรือการสะกดรอยตาม

ผู้ใช้รายหนึ่งเรียกการตัดสินใจของอีลอน มัสก์ครั้งนี้ว่าเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” โดยกล่าวว่า บนแพลตฟอร์มเต็มไปด้วย “คนที่เป็นพิษ” ซึ่งผู้ใช้ไม่ต้องการโต้ตอบด้วยแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การนำฟีเจอร์การบล็อกออกอาจถือเป็นการละเมิดข้อกำหนดและเงื่อนไขของร้านค้า เช่น App Store ของแอปเปิล และ Play Store ของกูเกิล ซึ่งทั้งสองมีเงื่อนไขระบุว่า แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียควรอนุญาตให้ผู้ใช้กรองการล่วงละเมิดหรือการกลั่นแกล้งได้

หากร้านค้าพิจารณาว่านี่เป็นการผิดข้อกำหนด นั่นหมายความว่า อาจมีการปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลด X จากร้านค้าเหล่านั้นอีกต่อไป

ที่มา : BBC

related