svasdssvasds

"AI" เดาความคิด อ่านใจมนุษย์ได้ แค่สแกนสมอง ทดสอบแล้ว แม่นยำเกินกว่า 85%

"AI" เดาความคิด อ่านใจมนุษย์ได้ แค่สแกนสมอง ทดสอบแล้ว แม่นยำเกินกว่า 85%

AI หรือปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่ ซึ่งทางสิงค์โปร์ได้การทดสอบอัลกอริทึมตัวใหม่ที่สามารถอ่านใจมนุษย์ได้ โดยการสแกนสมองหรือ fMRI โดย AI สามารถอ่านใจมนุษย์ได้ราว 70-85% ซึ่งเรื่องนี้มีความน่าสนใจมาก

AI กำลังกลายเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจ นักวิจัยสิงค์โปร์ได้ค้นพบว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวใหม่ล่าสุดนี้ สามารถทำการอ่านใจของมนุษย์ได้ ซึ่งอาจทำให้ทั่วโลกเกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตที่ปัญญาประดิษฐ์อาจมาควบคุมความคิดของมนุษย์ 

\"AI\" เดาความคิด อ่านใจมนุษย์ได้ แค่สแกนสมอง ทดสอบแล้ว แม่นยำเกินกว่า 85%

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นักวิจัยสิงค์โปร์ได้ทำการทดสอบอัลกอริทึมของ AI ว่าสามารถทำนายความคิดตามสมองได้หรือไม่โดยผู้ทดสอบจะถูกติดเครื่องสแกนสมอง functional magnetic resonance imaging (fMRI) ซึ่งจะวัดการทำงานของสมองระหว่างที่ถูกถามคำถามหลายๆข้อ

หลังจากนั้นจะใช้ข้อมูลดังกล่าวนำไปให้ AI เรียนรู้ ปรากฏว่าผลทดสอบออกมาน่าสนใจ อัลกอริทึม AI สามารถคาดการณ์การตอบคำถามของผู้เข้าร่วมได้อย่างแม่นยำ โดยมีอัตราความสำเร็จตั้งแต่ 70% ถึง 85% ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของคำถามที่ถาม ซึ่งน่าตื่นเต้นมากสำหรับวงการ AI 

 

หากในอนาคต AI จะสามารถอ่านความคิดความอ่านของเราได้ ซึ่งอนาคตอาจมีทั้งข้อดีและข้อเสียตามมาอย่างแน่นอน เช่นอาจมนุษย์อาจมีกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว ความคิดต่างๆที่อาจถูก AI เข้ามาอยู่ชีวิตประจำวัน เช่น การคัดกรองคนต่างๆด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

ที่มา : cnbctv18

related