svasdssvasds

SCBX กับเป้าหมาย AI First Organization ที่ยังไม่อาจสำเร็จได้ในเร็ววันนี้

SCBX กับเป้าหมาย AI First Organization ที่ยังไม่อาจสำเร็จได้ในเร็ววันนี้

AI ไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนแค่ชีวิตประจำวัน แต่เข้ามาเปลี่ยนโลกในธุรกิจด้วย การที่ SCBXพยายามที่จะมุ่งเป้าหมายสู่การเป็น Ai First Organization ไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องลงทุนมหาศาล แต่ความพยายามที่ทำอยู่นั้น เริ่มเห็นแสงเห็นความสำเร็จแล้ว

ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด ได้ขึ้นพูดในงาน กรุงเทพธุรกิจ AI Revolution ในช่วงสเปเชียลทอล์ค AI เปลี่ยนโลกธุรกิจ ว่า แม้ว่า SCB จะเป็นธุรกิจการเงินที่ใหญ่เป็นเบอร์ต้นๆ ของประเทศไทย แต่การตั้งเป้าเป็น AI First Organization กลับไม่ใช่เรื่องง่ายขนาดนั้น 

ถ้าย้อนเวลากลับไป เวลาที่เราพูดถึงการมาของ big data นั้น ในตอนที่เรายังเป็น SCB ยังไม่ SCBX เรามองว่าเราต้องจริงจังในเรื่องของการทำดาต้าให้เกิดประโยชน์ เพราะจะเป็นโอกาสทางธุรกิจและแนวทางในอนาคต เราจึงเริ่มลงทุนจัดเก็บข้อมูลเพราะเรามีข้อมูลของลูกค้าเยอะมาก แต่จะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

SCB มีการจ้างวิศวกรใหม่กว่า 600-800 คนเพื่อเข้ามาเสริมทีมในการจัดเก็บและจัดเรียงข้อมูล เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เมื่อทำไปสักระยะหนึ่งก็รู้แล้วว่า เราต้องแยกบริษัทออกมา จะทำภายใต้ร่ม SCB เหมือนเดิมไม่ได้แล้ว จึงแยก SCBX ออกมาเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

SCBX เวที AI Revolution

ดังนั้น เมื่อเป็น SCBX ที่มีการนำเอา Big Data มาใช้งานและแตกออกเป็นบริษัทลูกหลายรูปแบบ และมุ่งเป้าว่า จะเป็นบริษัทที่มีรายได้มาจาก AI ภายใน 5 ปี อย่างน้อย 75%

สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ องค์กรต่างๆ ในบริษัทลูกนั้น ต้องตระหนักว่าจะทำตามเป้าหมายขององค์กรอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ก็ปรับเปลี่ยนจากคนมาเป็น AI นั้น อย่าหวังว่าจะเปลี่ยนได้ทั้งหมด ภายในเวลาอันสั้น เพราะการนำ AI ไปใช้ในทุกส่วนนั้น ต้องผลักดันทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก ซึ่งถ้าอยากทำให้ลูกค้าทั่วไปใช้งานก็ต้องทำให้ง่ายและกว้าง ออกแบบเครื่องมือให้ตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุดแบบง่ายๆ 

ทาง SCBX เอง ได้มาความพยายามในการพัฒนาแชทบอท AI หรือการสื่อสารแบบ ChatGPT ให้เป็นภาษาไทย เพราะเราต้องการให้คนที่สื่อสารกับ AI เข้าใจกันและกันมากที่สุด 

ส่วนสิ่งที่ยากที่สุดในการเป็นองค์กรที่มี AI เป็นตัวนำ คือ วัฒนธรรมองค์กร เชื่อว่าทุกองค์กรมีเงินลงทุนอีโคซิสเต็ม มีเงินจ้างพนักงานเก่งๆ แต่ถ้าไม่มีวัฒนธรรมองค์กรที่หลงใหลไปกับ AI หรือเต็มใจที่จะใช้งานเครื่องมือต่างๆ ที่พัฒนาด้วย AI เป้าหมายที่เราตั้งไว้ย่อมเป็นเรื่องยาก 

ดังนั้น เราจึงผลักดันให้ AI เป็นเรื่อง SoftSide มากกว่า HardSide สิ่งนี้ยังเป็นเจอร์นี่ที่ต้องทำให้สำเร็จ เช่นเดียวกับความคาดหวังให้ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันผลักดันเรื่องเทคโนโลยี AI ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด
 

related