svasdssvasds

Globalstar ทุ่ม 64 ล้านเหรียญให้ SpaceX ส่งดาวเทียม คาด Apple ได้ประโยชน์สุด

Globalstar ทุ่ม 64 ล้านเหรียญให้ SpaceX ส่งดาวเทียม คาด Apple ได้ประโยชน์สุด

ฟีเจอร์ SOS ฉุกเฉินผ่านสัญญาณดาวเทียมของ iPhone 14 ที่ช่วยเหลือยามเกิดภัย ล่าสุด Globalstar ผู้ให้บริการดาวเทียมแก่ Apple ได้ไปจับมือกับ SpaceX ของ อีลอน มัสก์

ตามรายงานของ NOLA.com ระบุว่า Globalstar ได้ลงนามข้อตกลงมูลค่า 64 ล้านดอลลาร์ กับ SpaceX เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศในปี 2568 โดยข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้ว เพราะการลงทุนนี้ได้ผ่านการยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์

ดังนั้น ดาวเทียมเหล่านี้ จะมีบทบาทสำคัญในการขยายบริการ SOS ฉุกเฉินที่ Globalstar มอบให้แก่ Apple เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานเครื่องสามารถติดต่อบริการฉุกเฉินได้ แม้อยู่ในพื้นที่ ที่ไม่มีสัญญาณเครือข่ายครอบคลุมก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ระหว่างบริษัทของ Musk และ Globalstar เนื่องจาก SpaceX เคยช่วยเหลือ Globalstar ในการปล่อยดาวเทียม Kennedy Space Center ใน Cape Canaveral รัฐฟลอริดา เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่าง Globalstar และ SpaceX จะเป็นประโยชน์ต่อ Apple โดยตรง เนื่องจาก iPhone 14 และ iPhone 15 ที่กำลังจะเปิดตัวใน 12 ก.ย.นี้ ก็ได้ใช้ดาวเทียม Globalstar เพื่อเปิดใช้งานคุณสมบัติ SOS ฉุกเฉินเช่นเดิม

Credit Pic : Unsplash

สำหรับการให้บริการ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม มีให้บริการในสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ ออสเตรีย เบลเยียม อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ และโปรตุเกส

และสามารถใช้งานได้กับ iPhone 14 หรือ iPhone 14 Pro ทุกรุ่น เมื่อคุณอยู่ในตำแหน่งที่มีการเชื่อมต่อผ่านดาวเทียม

ทั้งนี้ Apple อาจมีแผนดาวเทียมใช้งานดาวเทียมขยายขีดความสามารถใหม่ๆ เพื่อให้ไปได้มากกว่าแค่การสื่อสารด้วยข้อความพื้นฐาน สำหรับการให้บริการฉุกเฉิน SOS

นอกจากนี้ สิทธิบัตรดังกล่าว ยังครอบคลุมถึงการส่งข้อมูลการสื่อสารผ่านดาวเทียมผ่านตัวรับส่งสัญญาณและตัวแผ่รังสีเสาอากาศ เพื่อนำไปใช้ในการส่งข้อมูลประเภทต่างๆ รวมถึงเนื้อหาสื่อ อย่างวิดีโอสตรีมมิ่งและข้อมูลโทรทัศน์ ตลอดจนข้อมูลเสียง เช่น การสนทนาทางโทรศัพท์และข้อมูลอินเทอร์เน็ต

ต้องรอดูกันว่า Apple จะขยายคุณสมบัติดาวเทียมบน iPhone 15 ที่กำลังจะเปิดตัวใหม่เหมือนที่ใส่ไปใน iPhone 14 หรือไม่ หรือจะนำไปใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ แต่คาดว่า Apple กำลังศึกษาวิธีการและขยายขีดความสามารถให้อุปกรณ์สื่อสารใช้งานดาวเทียมได้ดีกว่าเดิม

แต่การเปิดตัวครั้งนี้ ยังถือว่าตามหลังจีนไปหนึ่งขั้น เมื่อหัวเว่ย เคยเปิดตัวโทรศัพท์ที่ใช้งานผ่านดาวเทียมในรุ่น Mate 60 Series ไปก่อนหน้านี้

 

ที่มา : 9To5Mac

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related