svasdssvasds

รู้จัก "จรวด Vega" คู่หูดาวเทียม THEOS-2 เตรียมพร้อมขึ้นสู่อวกาศแล้ว

รู้จัก "จรวด Vega" คู่หูดาวเทียม THEOS-2 เตรียมพร้อมขึ้นสู่อวกาศแล้ว

GISTDA ได้เผยภาพจรวด Vega ที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งจรวด Vega จะนำดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่อวกาศเพื่อไปทำภารกิจในวันที่ 7 ตุลาคม 08.36 น. นี้ จากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนาในทวีปอเมริกาใต้

GISTDA เปิดเผยภาพจรวด Vega จรวดที่จะนำดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นอวกาศสู่วงโคจรในวันที่ ที่ 7 ตุลาคมนี้ ซึ่งคาดว่าดาวเทียม THEOS-2 จะแยกตัวจากจรวด Vega และใช้เวลา 55 นาทีหลังจากขึ้นสู่อวกาศ 

จรวด Vega เป็นจรวดขนส่งเพย์โหลดขนาดกลางและขนาดเล็กที่ได้รับการพัฒนาจาก Italian Space Agency (ASI) และ European Space Agency (ESA) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1998 และเสร็จสิ้นการพัฒนาและเริ่มใช้งานตั้งแต่ปีค.ศ. 2012 โดยจุดประสงค์ตั้งต้นของการพัฒนาจรวดขนส่งลำนี้คือการนำส่งเพย์โหลดสำหรับภารกิจสำรวจโลก

รู้จัก \"จรวด Vega\" คู่หูดาวเทียม THEOS-2 เตรียมพร้อมขึ้นสู่อวกาศแล้ว

ในปัจจุบันจรวด Vega อยู่ในความดูแลของ Arianespace commercial launcher ได้ขึ้นสู่อวกาศแล้วกว่า 20 เที่ยวบินและปฏิบัติงานสำเร็จด้วยดีถึง 18 ภารกิจ ดาวเทียมที่ Vega พาขึ้นสู่วงโคจรมีทั้งดาวเทียมพยากรณ์อากาศ ดาวเทียมสำรวจโลก และอีกหลากหลายประเภท ขนาดของดาวเทียมที่เคยนำส่งมีตั้งแต่ 300 ถึง 1,500 กิโลกรัม และสามารถปรับให้ส่งดาวเทียมอย่าง cubesat ได้อีกด้วย เรียกได้ว่ามีประสบการณ์มากมายจริงๆ

และนี่คือจรวด Vega ที่มีการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์เกือบ 100% แล้ว ซึ่งในภาพเราเห็นโครงสร้างต่างๆของจรวด Vega ที่เตรียมพร้อมทะยานขึ้นสู่อวกาศในวันพรุ่งนี้ เวลา 08.36 น. ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในภารกิจครั้งใหญ่ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้

รู้จัก \"จรวด Vega\" คู่หูดาวเทียม THEOS-2 เตรียมพร้อมขึ้นสู่อวกาศแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยใครที่สนใจสามารถติดตามและร่วมส่งกำลังใจให้น้องจรวด Vega และน้องดาวเทียม THEOS-2 ได้ทาง YouTube ของ GISTDA ตั้งแต่เวลา 07.00 - 09.30 น.

นอกจากนี้ ยังมีสื่อร่วมแชร์การ Live Streaming อาทิ รายการข่าว 3 มิติ MCOT ThaiPBS NBT Nation Post Today SpringNews ฐานเศรษฐกิจ บ้านเมือง เพจของกระทรวง อว. เป็นต้น

ที่มา : GISTDA

related