svasdssvasds

ทำไม กู้เงินผ่านแอปฯ อนุมัติง่ายกว่าเมื่อก่อน ? ผ่อนวันละ 10 บาทยังทำได้

ทำไม กู้เงินผ่านแอปฯ อนุมัติง่ายกว่าเมื่อก่อน ? ผ่อนวันละ 10 บาทยังทำได้

ไขคำตอบ ทำไม กู้เงินผ่านแอปฯ ออนไลน์ ถึงอนุมัติง่ายกว่าเมื่อก่อน บางเจ้าที่เป็นธนนาคารรัฐให้ผ่อนวันละ 10 บาทยังมี!

ก่อนจะไปไขคำตอบว่า ทำไม กู้เงินผ่านแอปฯ อนุมัติง่ายกว่าเมื่อก่อน ? ให้ทำความเข้าใจก่อนว่า แอปพลิเคชันเงินกู้ถูกกฎหมายดูยังไง ? ไม่งั้นอาจเสียเงินโดยไมรู้ตัวแถมถูกล้วงข้อมูลส่วนบุคคลด้วย

โดยวิธีเช็กแอปฯ เงินกู้ถูกกฎหมาย ให้ดูจากตัวผู้พัฒนาว่ามีตัวตนหรือไม่ ? โดยการเข้าไปที่หน้าโหลดแอปฯ นั้น ๆ ใน Google Play หรือ App Store แล้วดูชื่อของผู้พัฒนาแล้วจึงนำไปค้นหาใน Google เพื่อสืบก่่อนว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ ? เพราะถ้าเสียรู้เจอแอปฯ ปลอม บางรายโดนทวงถึงขนาดที่ว่าโทรหาเพื่อนร่วมงานเพื่อกดดันให้เราคืนเงินก็มีซึ่งผิดกฎหมาย

ทำไม กู้เงินผ่านแอปฯ อนุมัติง่ายกว่าเมื่อก่อน ?

สำหรับสาเหตุที่แอปฯ เงินกู้ อนุมัติเร็วกว่าเมื่อก่อน ตอนที่ทุกคนยังไม่มีสมาร์ทโฟนใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะ เทคโนโลยีการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ e-KYC ที่เราต้องมาสแกนหน้า เหมือนตอนนก่อนใช้แอปฯ เป๋าตัง หรือการถ่ายบัตรประชาชนและใส่รหัสเลเซอร์หลังบัตร ทำได้ผ่านนมือถือ จึงทำให้ขั้นตอนนการยืนยันตัวตนทำได้ง่ายมากขึ้น

ประกอบกับกฎหมายไทยได้รับการอัปเดตให้ทันต่อเทคโนโลยี โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ออกประกาศรนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การรู้จักลูกค้า (Know Your Customer: KYC) สำหรับการเปิดบัญชีเงินฝากของสถาบันการเงิน ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ได้เปิดโอกาสให้ธนาคาร ยืนยันตัวตนลูกค้าแบบออนไลน์ได้

ธนาคารแห่งประเทศไทยให้เหตุผลว่า กระบวนการรู้จักลูกค้า (Know Your Customer: KYC) เป็นมาตรการที่ใช้รู้จักและ พิสูจน์ตัวตนลูกค้าว่าเป็นบุคคลรายนั้นจริง เพื่อป้องกันการทุจริตจากการปลอมแปลงหรือใช้ข้อมูล บุคคลอื่นในการทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงเป็นมาตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย กระบวนการรู้จักลูกค้าจึงมีความสำคัญในการเปิดบัญชีเงินฝากและทำให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น

เทคโนโลยีทำให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการเงิน | Photo : Andrea Piacquadio

เมื่อสถาบันทางการเงินรู้จักลูกค้าจึงอนุมัติเงินกู้ให้ได้ง่ายขึ้น

เมื่อสถานบันทางการเงินรู้จักลูกค้าแล้ว การอนุมัติเงินกู้จึงทำได้ง่ายและธนาคารเองก็กำหนดวงเงินกู้เป็นแบบขั้นบันนได้เพื่อป้องกันนความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการกู้เงินเกินกว่าความสามารถในการผ่อนชำระ เช่น ถ้ายืนยันตัวตนแค่อีเมล หน้าบัตรประชาชน หน้าตัวเอง ก็จะกู้เงินได้ 10,000 บาท แต่ถ้าต้องการมากกว่านั้นก็ต้องใช้เอกสารอื่น ๆ เช่น บัญชีรายรับรายจ่าย หรือ สเตทเม้น (Statement) บัญชีธนาคาร

นอกจากนี้ยังทำให้รัฐปราบแก๊งเงินกู้ผิดกฎหมาย หรือ กู้เงินนอกระบบ ได้อีกทางหนึ่งด้วย

กู้เงินง่ายก็มีข้อควรระวัง

ย้อนกลับไปในปี 2565 มีผู้เสียหายรายหนึ่งถูกคนร้ายซึ่งเป็นเซลล์ขายคอร์สเสริมสวยแต่อาศัยจังหวะที่เหยื่อเผลอ แอบเอาบัตรปรระชาชนไปสัมครแอปฯฯ ยืนยันตัวตนด้วยตัวเอง จึงทำให้ปัจจุบัน เรราต้องระวังมือถือและบัตรประชาชนนของตนเองให้มากยิ่งขึ้น ไม่งั้นอาจเป้นหนี้จาก แอปฯ เงินกู้ โดยไม่รู้ตัว

ไม่ต้องมีเงินเดือนก็กู้สูง ๆ ได้

ขณะเดียวกันหลังจากการให้บริการของ Uber (ปัจจุบันขายกิจการในอาเซียนให้ Grab) , Grab และ Lineman ทำให้ผู้ให้บริการมีข้อมูลพฤติกรรมของเจ้าของรถว่าขยันสร้างรายได้จนสามารถผ่อนรถได้หรือไม่ ไปพร้อมกับการพัฒนารถที่ใช้บริการและสร้างส่วนแบ่งรายได้ดอกเบี้ยจากคนขับรถได้ในเวลาเดียวกัน

เมื่อแอปฯ มีข้อมูลคนขับมากพอจึงสามารถมั่นใจให้คนขับที่ไม่มีเงินเดือนเหมือนพนักงานนออฟฟิศมาผ่อนรถยนต์ได้

เทคโนโลยีสร้างโอกาสทางการเงินสู่ทุกคน

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีผลให้ แอปฯเงินกู้ และสถานบันทางการเงินมีช่องทางในการรยืนยันตัวตนและเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้กู้จึงทำให้การเงินแบบเก่าถูกยกขึ้นมาสู่การเงินดิจิทัล ที่ส่งผลให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายขึ้น และสามารถสร้างโอกาสจากบริการทางการเงินไปต่อยอดสู่ชีวิตที่ยั่งยืนได้นั่นเอง

สุดท้ายแม้ว่าเทคโนโลยีจะทำให้การกู้เงินง่ายขึ้น แต่อย่าลืมดูความสามารถทางการเงินของตัวเองด้วยเช่นกัน เพราะการผ่อนหนี้แอปฯเงินกู้แล้วดอกเบี่ยบานเป็นเรื่องที่ไม่สนุกแน่นอน

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related