svasdssvasds

แฉ! งานสัมมนาใช้วิทยากรปลอม สร้างจาก AI อ้างชื่อ บ.คริปโทฯ สุดท้ายงานล่ม

แฉ! งานสัมมนาใช้วิทยากรปลอม สร้างจาก AI อ้างชื่อ บ.คริปโทฯ สุดท้ายงานล่ม

กลายเป็นเรื่อง! เมื่องานงานสัมมนาด้านไอที-เทคโนโลยี ใช้วิทยากรปลอม สร้างจาก AI อ้างชื่อ บ.คริปโทฯ Coinbase สุดท้ายคนจริงแห่ยกเลิกการเข้าร่วมงานเพียบจนงานล่ม

DevTernity งานสัมมนาด้านซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในลัตเวีย ถูกตรวจสอบและเปิดโปงว่ามีการ ใช้ Ai สร้างภาพของวิทยากรหลายคนขึ้นมาพร้อมปลอมประวัติการทำงานอย่างแนบเนียน

โดยผู้ที่เปิดเผยเรื่องนี้คือ เยอร์เกลี โอรอสซ์ ที่ปรึกษาบริษัทเทคโนโลยี ได้โพสต์ผ่าน บัญชีแพลตฟอร์ม X ส่วนตัวของเขา โดยพบว่า เว็บไซต์ทางการของงานเผยแพร่รูปโปรไฟล์ที่ถูกสร้างด้วย AI และมีประวัติการทำงานปลอม โดยรายหนึ่งระบุว่าเป็นวิศวกรที่ Coinbase แต่กลับไม่พบชื่อบุคคลนี้ในบริษัท ส่วนอีกคนทำงานที่ WhatsApp ก็ไม่มีตัวตนเช่นกัน

เรื่องจริง เช็กแล้ว ผู้จัดออกมายอมรับ แต่นี่ไม่ใช่ปีแรก

วิทยากรปลอมที่ภาพสร้างจาก AI ในงานสัมมนาเทคโนโลยี

ขณะที่ เอดูอาร์ดส ซีซอฟส์ ผู้จัดงานสัมมนา DevTernity ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า มีโปรไฟล์ปลอมของวิทยากรญิงบนเว็บไซต์จริง โดยยืนยันว่าที่จริงแล้วทั้งหมดมีตัวตน เพียงแต่วิทยากร 2 คน ขอถอนตัวด้วยเหตุผลสุขภาพและติดงานซ้อน

ส่วนโปรไฟล์ปลอมที่ปรากฏบนเว็บไซต์เกิดจากบั๊กของเว็บไซต์ แต่ผู้จัดก็อ้างว่า ไม่สามารถแก้ไขได้ทันเพราะต้องใช้เวลานานและเขาก็ยุ่งมาก จึงปล่อยเอาไว้แบบนั้น เพราะต้องหาคนมาแทนที่อยู่แล้ว

แต่ดูเหมือนว่าคำชี้แจงดังกล่าวจะไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะเมื่อโอรอสซ์ คนที่ออกมาแฉในตอนแรกได้ย้อนกลับไปดูงานปีก่อน ๆ ก็พบว่ามีโปรไฟล์วิทยากรหญิงถูกปลอมมาหลายปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาทำปีนี้เป็นแรก

 

งานเสียเงินยังมาหลอกกันอีกแบบนี้วิทยากรคนอื่นไม่โอเค

ข่าวฉาวนี้ทำให้วิทยากรถึง 23 คนตัดสินใจถอนตัวออกจากงาน รวมถึงคริสทีน ฮาเวิร์ด วิศวกรจาก AWS และ สก็อตต์ ฮานเซลแมน ผู้บริหารของ Microsoft โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่างานสัมมนาในครั้งนี้เป็นงานออนไลน์ที่ต้องเสียเงินเข้าฟัง การสร้างโปรไฟล์วิทยากรหญิงขึ้นมาเพื่อหวังดึงดูดให้คนเข้าร่วมงานและสร้างภาพว่าให้ความสำคัญกับความหลากหลาย จึงเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

ผู้จัดงาน DevTernity ตัดสินใจยกเลิกงานสัมมนาครั้งนี้แล้ว พร้อมบอกว่าตอนนี้เขาถูกโจมตีผ่านช่องทางออนไลน์ทุกช่องทาง และเชื่อว่ามีคนต้องการทำลายงานสัมมนาในครั้งนี้ โดยจะชี้แจงให้ทราบในภายหลัง

อ้างอิง : กรุงเทพธุรกิจAP News , FortuneInsider

ภาพปก : AI สร้างภาพ Microsoft Bing

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related