svasdssvasds

เผยจดหมายร้องเรียนปริศนา ทำซีอีโอ OpenAI ตกงานหนึ่งสัปดาห์

เผยจดหมายร้องเรียนปริศนา ทำซีอีโอ OpenAI ตกงานหนึ่งสัปดาห์

นักวิจัยที่ไม่อาจเปิดเผยตัว ระบุ มีจดหมายปริศนา ส่งถึงบอร์ดบริหาร OpenAI เตือนภัย AI จะแทนที่มนุษย์ และอยากให้ยับยั้งการพัฒนาชั่วคราว

หนึ่งในข้อสงสัยเกี่ยวกับการปลดซีอีโอของ OpenAI อย่าง Sam Altman และทีมบริหารชุดเดิมจากมติของคณะกรรมการชุดเก่านั้น ยังคงเป็นปริศนาว่าเพราะเหตุใด

แม้กระทั่ง อีลอน มัสก์ ก็ยังเคยโพสต์ใน X ว่า บอร์ดบริหารชุดเดิมควรอธิบายถึงสาเหตุของการไล่ออกแบบกะทันหันก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนบอร์ดชุดใหม่และเรียกทีมซีอีโอกลับมาบริหารอีกครั้ง

Reuter ได้เผยบทสัมภาษณ์จากแหล่งข่าวเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า ทีมพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ตรวจพบ "อันตราย" ที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT ที่อาจคุกคามมนุษยชาติจนเกิดเป็นปัญหาครั้งใหญ่ คาดว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้บอร์ดบริหาร OpenAI ต้องเร่งถอดทีมซีอีโอเดิมเพื่อยับยั้งปัญหานี้

ทั้งนี้ จดหมายแจ้งเตือนดังกล่าวถูกส่งถึงมือของบอร์ดบริหารก่อนการไล่ออกเพียง 4 วัน เพราะพวกเขากังวลว่าทางทีมนักพัฒนาชุดนี้ทำงานวิจัยสำเร็จ ก็อาจจะต้องเจอกับความเสียหายครั้งใหญ่

แต่ปัญหานี้กลับไม่ได้ถูกพูดถึงในเนื้อหาการให้ออกของซีอีโอ OpenAI ทำให้พนักงานคาดว่าเป็นความขัดแย้งทั่วไป จึงมีพนักงานที่ไม่รู้เกี่ยวกับปัญหานี้ กว่า 700 คน ยื่นคัดค้านไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการถอดซีอีโอออก

ทีม OpenAI ที่ได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง

ทางด้านของ Mira Murati ผู้บริหารระดับสูงของ OpenAI ระบุกับพนักงานทีม Q* (Q-Star) ว่า จะดำเนินเรื่องส่งจดหมายให้กับบอร์ดบริหารและคณะกรรมการต่างๆ ก่อน จากนั้น Murati ก็เลยได้นั่งเป็นซีอีโอแทน Sam เพียง 1 วัน แต่เขาปฏิเสธเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว

สำหรับโครงการ  Q* (Q-Star) นั้น เป็นหนึ่งในการพัฒนาระบบค้นหาอันชาญฉลาดระดับ superintelligence ของวงการสตาร์ตอัป หรือที่รู้จักในชื่อ Artificial General Intelligence (AGI) ซึ่งเป็นการนิยามระบบ AI ที่ฉลาดกว่ามนุษย์

ด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลจำนวนมาก การพัฒนาโมเดลนี้จึงไม่เปิดเผยตัวตนและไม่ได้รับการอนุญาตให้พูดอ้างอิงในนามบริษัท แม้จะเป็นการแสดงความคิดเห็นต่อนักศึกษาทั่วไปก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การที่ Sam พยายามนำ ChatGPT ไปใส่ใน Microsoft นั้น ยิ่งเป็นการดึงให้ AI นี้ฉลาดและเก่งมากขึ้นแบบติดสปีด เข้าใกล้ความเป็น superintelligence หรือ AGI มากขึ้น

 

ที่มา : Jpost.com

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related