svasdssvasds

เช็กด่วน! ถูกแอบสมัครบริการ SMS ล่าสุดนักข่าวโดนเอง เสียเกือบพัน ดีได้คืน

เช็กด่วน! ถูกแอบสมัครบริการ SMS ล่าสุดนักข่าวโดนเอง เสียเกือบพัน ดีได้คืน

เช็กด่วน! บิลมือถือมีบริการแปลก ๆ หรือไม่ ? ล่าสุดนักข่าวสปริงนิวส์ โดนเอง ถูกแอบสมัครบริการ SMS เสียเกือบพัน เดชะบุญได้คืน

เคยเจอ SMS แปลก ๆ ส่งมาแบบไม่มีลิงก์หลอกให้กด หรือข้อความโฆษณาให้สมัครบริการไหม ? มาทุกวัน ส่งบ่อยยิ่งกว่าแฟน ถ้าใช่ เช็กด่วน เพราะ ล่าสุดนักข่าวโดนเอง ถูกแอบสมัครบริการ SMS เสียเกือบพัน เคราะห์ดีได้เงินคืน

จากการตรวจสอบพบว่า บริการดังกล่าวไม่ได้เกิดจากค่ายมือถือแอบสมัครบริการ SMS ให้ แต่เกิดจากผู้ให้บริการรายอื่นหลอกล่อให้เรากดสมัครบริการไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง แล้วอาศัยช่องโหว่ของเทคโนโลยีแอบเก็บเงินเราโดยไม่รู้ตัว

เราถูกแอบสมัครบริการ SMS ได้อย่างไร ?

ผู้ให้บริการให้ข้อมูลว่า อาจเกิดจากเว็บดูหนังเถื่อน เว็บบอลที่มีโฆษณาผิดกฎหมาย หรือช่องทางอื่น ๆ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบย้อนหลังพบว่า ณ เวลาที่ผู้ให้บริการแจ้งว่ามีการสมัครรับบริการ คือช่วง 10.00 น. ที่กำลังทำ Passport อยู่ จึงกลายเป็นปริศนาว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

อย่างไรก็ตาม เมื่อสืบค้นต่อ พบว่า ช่องโหว่ทางเทคโนโลยีที่คนร้ายแอบสมัครบริการ SMS มักมาจากการที่เว็บไซต์ผิดกฎหมายอย่าง เว็บพนัน เว็บภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ เว็บบอลที่มีโฆษณาผิดกฎหมาย มีระบบดักจับข้อมูลว่าผู้ใช้ใช้เบอร์อะไร ? หรือที่ง่ายกว่านั้น คือทำระบบฟิชชิ่ง (Phishing) หลอกให้ผู้ใช้กรอกเบอร์มือถือด้วยตัวเอง

สิ่งที่คนร้ายแอบสมัครบริการ SMS ให้เราโดยไม่รู้ตัว เป็นการใช้ทั้งช่องโหว่ทางเทคโนโลยี กฎหมาย และความเผอเรอของมนุษย์ (Human Error) ในการส่ง SMS ที่ไม่ใช่ข้อความผิดกฎหมายไปยังผู้ใช้และหลอกเก็บเงินโดยไม่รู้ตัว

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าโดนแอบสมัครบริการ SMS

บริการ SMS

สำหรับวิธีการสังเกตุว่าเราถูกแอบสมัครบริการ SMS ได้ดังนี้

  1. ตรวจสอบบิลค่าบริหาร ทั้งแบบกระดาษและในแอปฯ หากเจอให้ยกเลิกทันที
  2. สังเกตุ SMS ที่เข้ามาว่ามี SMS แปลก ๆ  ทั้งแบบโฆษณา มีเลขให้สมัครบริการ หรือมีแต่ข้อความแนะนำอะไรสักอย่างและมาเป็นประจำหรือไม่ หากมีให้รีบดำเนินการยกเลิกทันที

ผู้สื่อข่าวที่เสียหาย รายงานว่า ตนเองถูกเก็บค่าบริการ SMS โดยไม่รู้ตัว ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่ได้เข้าเว็บไซต์ใด ๆ ลากยาวมาจนถึงวันที่ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าถูกแอบเก็บค่าบริการโดยไม่รู้ตัว เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. จึงได้ตรวจสอบบิลค่าบริการจึงพบว่ามีปัญหาแบบเดียวกัน

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ตนเองถูกเรียกเก็บค่า บริการ SMS เถื่อน เป็นเงิน 942 บาท แบ่งเป็น

  • สิงหาคม 114 บาท
  • กันยายน 279 บาท
  • ตุลาคม 270 บาท
  • พฤศจิกายน 279 บาท 

เมื่อร้องเรียนไปกับผู้ให้บริการ ว่า "ถูกเรียกเก็บเงิน SMS โดยไม่รู้ตัว" ผ่านคอลเซ็นเตอร์ที่รอเป็นระยะเวลานานและซับซ้อน จึงได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า "ทางผู้ให้บริการจะตัดเงินคืนให้ทั้งหมดเป็นเครดิตในการจ่ายค่าบริการครั้งต่อ ๆ ไป"

วิธียกเลิกบริการ SMS โฆษณา

สำหรับวิธีการยกเลิกบริการ SMS โฆษณาที่เราเผลอสมัครโดยไม่รู้ตัว เราสามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

  1. กด *137 แล้วโทรออก (ฟรี)
  2. โทรไปยังคอลเซ็นเตอร์ค่ายมือถือที่ตนเองใช้ แล้วหาทางติดต่อเจ้าหน้าที่ว่า "ถูกเรียกเก็บเงิน SMS โดยไม่รู้ตัว" และสอบถามถึงกรณีการถูกสมัครบริการอย่างไม่เป็นธรรม

ขณะเดียวกัน True ได้ปรับมาตรการเพิ่มเติบ กำชับให้ผู้ให้บริการ SMS ต้องยืนยันการทำรายการสมัครของลูกค้าอย่างเคร่งครัด และแนะนำลูกค้าหลีกเลี่ยงเข้าเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งสุ่มเสี่ยงมีข้อความโฆษณาหลอกลวง ป๊อปอัป หรือแบนเนอร์ขึ้น หรือเปลี่ยนเส้นทางไปให้กดสมัคร โดยผู้ใช้ไม่รู้ตัว

ยกเลิกบริการ SMS โฆษณา

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related