svasdssvasds

ธนาคารยกเลิกแนบลิงก์ผ่าน 3 ช่องทาง sms, อีเมล์, เฟซบุ๊ก มีผลแล้ว

ธนาคารยกเลิกแนบลิงก์ผ่าน 3 ช่องทาง sms, อีเมล์, เฟซบุ๊ก มีผลแล้ว

ด้วยกระแสการใช้โซเชียลมีเดียที่กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสาร ทำให้มีมิจฉาชีพแอบอ้างสถาบันการเงินและหลอกลวงให้โอนเงินในบัญชี ธปท.จึงขอความร่วมมือธนาคารเอกชนในการยกเลิกบริการแนบลิงก์ทาง sms, อีเมล์และช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการประกาศออกมาหลายครั้งเกี่ยวกับการแอบอ้างชื่อ ใช้ตราสัญลักษณ์ หรือโปรโมชั่นเชิญชวน โดยใช้ชื่อของสถาบันการเงิน หรือแม้แต่หน่วยงานของรัฐเอง จนส่งผลกระทบมากมาย 

โดยทางสถาบันการเงินเอง ก็ได้ตอบรับคำสั่งนี้ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนต้องเสี่ยงจากภัยไซเบอร์

ธนาคารยกเลิกแนบลิงก์ผ่าน 3 ช่องทาง sms, อีเมล์, เฟซบุ๊ก มีผลแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ตามแนวทางการจัดการภัยทุจริตทางการเงินที่ได้มีการหารือร่วมกับทางธปท. ให้ดียิ่งขึ้น ได้แก่

การป้องกัน : ภาคธนาคารได้ร่วมมือกันงดการส่งข้อความ SMS ที่แนบลิงก์ในการติดต่อกับลูกค้าในระยะนี้ และเร่งพัฒนาระบบป้องกันการทำธุรกรรมทุจริตอย่างต่อเนื่อง

การตรวจจับ : ธนาคารสมาชิกยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจจับ ธุรกรรมต้องสงสัยให้ได้โดยเร็ว โดยร่วมกันออกแบบและพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลทุจริตในภาคธนาคาร (Central Fraud Registry) เพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชี ธุรกรรมต้องสงสัย และบัญชีม้า ระหว่างธนาคารเพื่อดำเนินการติดตามป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

การตอบสนองและรับมือ : จัดให้มีช่องทางติดต่อเร่งด่วน (Hotline) 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อสามารถแจ้งเหตุได้โดยตรง ปัจจุบันมีธนาคารสมาชิกหลายแห่งเริ่มดำเนินการแล้ว

related