svasdssvasds

ปีใหม่แล้ว ชวนคนไทยมาตั้ง Password ใหม่ ป้องกันการถูกแฮกโดยไม่รู้ตัว

ปีใหม่แล้ว ชวนคนไทยมาตั้ง Password ใหม่ ป้องกันการถูกแฮกโดยไม่รู้ตัว

ปีใหม่แล้ว ชวนคนไทยมาตั้ง Password ใหม่ ให้ชีวิตบนโลกออนไลน์ของเรา ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและป้องกันการถูกแฮกโดยไม่รู้ตัว

ปกติแล้วปีใหม่เรามักจะตั้งปณิธานปีใหม่ว่าปีหน้าเราจะทำอะไร (New Year Resolution) ปีใหม่ปีนี้ Spring Tech เลยอยากชวนทุกคนมาตั้งปณิธานเพิ่มความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ด้วยกันเพียงแค่ตั้งรหัสผ่านทุกบัญชีของเราใหม่

ในปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของตำรวจไซเบอร์ พบว่า ตั้งแต่ 1 มี.ค. 2565 ถึง 20 ธ.ค. 2566 พบ มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยไซเบอร์รวมมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท และมีข้อมูลรั่วไหล ซึ่งหนึ่งในนั้นอาจเป็นข้อมูลผ่านของเรา โดยเฉพาะคนที่ใช้รหัสผ่านเป็นข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เบอร์โทรศัพท์ รหัสบัตรประชาชน เบอร์แฟน หรือเบอร์บ้าน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นข้อมูลที่คนร้ายอาจรวบรวมและนำมาแฮกข้อมูลเราได้ และคนที่ใช้รหัสผ่านเดียว เที่ยวทั่วโลก

ซึ่งสำหรับวิธีการเช็คว่ารหัสผ่านหรือข้อมูลของอีเมลที่เราใช้หลุดหลุดไปแล้วหรือยังเราสามารถเช็คได้ผ่านทางเว็บไซต์ haveibeenpwned.com

สำหรับใครที่ใช้อีเมลมาเป็นระยะเวลานานและใช้อีเมลเหล่านั้นสมัครในเว็บบอร์ดหรือสมัครใช้บริการอื่นๆจะพบว่าข้อมูลของเรารั่วไหลไปมากแค่ไหน  ดังนั้นการเปลี่ยนรหัสผ่านจึงเป็นหนึ่งในการแก้ไขสำคัญที่จะทำให้เราลดความเสี่ยงในการถูกแฮกข้อมูลได้

ปีใหม่แล้ว ชวนคนไทยมาตั้ง Password ใหม่ ป้องกันการถูกแฮกโดยไม่รู้ตัว

วิธีตั้งรหัสผ่านให้ปลอดภัย

โดยวิธีการตั้งรหัสผ่านที่แข็งแรงและปลอดภัยคือ การมีอักขระพิเศษ พยัญชนะภาษาอังกฤษตัวใหญ่และตัวเล็กผสมกัน มีตัวเลข และไม่ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลเช่นรหัสบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ ที่เรามักใช้กรอก

นอกจากรหัสผ่านที่แข็งแรง แฮกยากแล้ว เราต้องเลิกพฤติกรรม รหัสเดียว เที่ยวทั่วโลก หรือ ใช้รหัสผ่านแบบเดียวกันทุกเว็บไซต์ แต่แบ่งลำดับชั้นความสำคัญ เช่น อีเมลหลัก ใช้รหัสเดียวที่ไม่ได้ใช้กับเว็บอื่น และแบ่งลำดับความสำคัญเป็นขั้น ๆ เช่น อีเมลสำคัญที่สุดมีรหัสผ่านเพียงชุดเดียว แล้วสื่อสังคมออนไลน์ก็ใช้รหัสผ่านอีกชุดหนึ่ง

สำหรับใครที่อยากรู้ว่ารหัสผ่านที่เราตั้ง โดนแฮกง่ายแค่ไหน สามารถทดลองได้ที่เว็บนี้ passwordmonster.com

ปีใหม่แล้ว ชวนคนไทยมาตั้ง Password ใหม่ ป้องกันการถูกแฮกโดยไม่รู้ตัว

ส่วนใครที่กลัวว่าตัวเองจะลืม ปัจจุบันมีแอปฯ ช่วยจำรหัสผ่านที่จะตั้งรหัสผ่านแบบเดายากมาก ๆ ประหนึ่งเป็นภาษาเอเลี่ยน โดยเราสามารถใช้บริการขององค์กรที่น่าเชื่อถืออย่าง Google Password Manager ได้เลย

อย่างไรก็ตามแม้รหัสผ่านเราจะปลอดภัยก็ควรตั้งการล็อกอินแบบ 2 ชั้น เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นด้วย และหยุดพฤติกรรมการคลิ๊กลิงก์มั่วลง จะทำให้เราลดโอกาสการถูกแฮกลงได้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related